Joanna's POV
Good morning Philippines! Ay. Di pala good ang morning ko dahil makikita ko na naman si Bea. Kelan ba kasi mawawala sa buhay ko yung bwiset na yun. Tapos eto na naman ang mommy ko.
Joanna, you go home early or else... -mommy
Or else what? -sabi ko with an smirk
Ano bang plano mo sa buhay?! -mommy
Wala. Why should I? And kung may plano man ako, hindi ko sasabihin sayo. -ako
Pumasok na ko sa school ko. Sinuot ko yung necklace
Joanna! -sino yun? Pero parang alam ko na.
Nilingon ko sya. And wtf. Sya nga. Umagang umaga bwiset na.
Oh ano na naman ba? -ako
Pinapabigay nga pala ni mommy oh. -bea and she hand me a tupperware.
Baka nilagyan mo to ng lason. -ako
Umiling sya.
Osige. Lumayas ka na. Nakakainis ang pagmumukha mo. -ako
Bea's POV
What I have done to her? She's too bad. I wasn't doing anything naman to make her angry. Mas gusto ko ngang maging friends kami eh. Kaya ko pang magtiis. I'll do it for my parents' sake. Pero pad sobrang sama nya na, I'll fight. I'll freaking fight.
Pumunta na ko sa room. And they're all looking at me and to joanna. Anong meron?
Why you have the same necklace bea? -sabi ng isa kong kaklase.
Tiningnan ko si Joanna. At, oo nga. Pareho kami ng suot na necklace! Pano nangyari yon?
Hoy bea! Hubarin mo yan. -joanna
Bigay toh ni mommy. -ako
I dont care. Tatanggalin mo ba o hahatakin ko? -joanna
Ayoko ng away Joanna. -ako
Then remove it. -joanna
I removed it and Naglakad na ko papunta sa upuan ko.
Wait -joanna and she pulled my hair
Hey joanna! Ouch. Tama na. -I begged
Anong tama na? Shut up. -sabi nya at sinampal nya ko.
ANO BA TALAGANG PROBLEMA MO SAKIN? IM DOING THINGS NAMAN FOR YOU TO LIKE ME. PERO ANO BA TALAGA? YOURE THE FREAKING NUMBER ONE IN THIS CLASS. IM JUST NUMBER TWO. NAGALIT BA AKO SAYO? HINDI DI BA? ANO BA KASI ANG GUSTO MO? MAMATAY AKO. PWES, AYOKO. MAUNA KA. -i said it at the top of my voice.
Hindi mo ako matatalo. Dahil ako lang. Ako lang ang magaling. -joanna at umupos na sya sa upuan nya.
Umupo na rin ako. Hindi ko sya sinaktan. Ayoko. Di ko kaya manakit. Pinalaki ako ng magulang ko ng tama. Pero parang ok naman ang pamilya ni joanna? Baka wala lang akong alam sa kanya. The whole class, tahimik lang ako. Kaya ko naman talaga sya talunin eh. Ayoko lang kasi baka lalo lang sya magalit sakin.
Excuse me ma'am, can I excuse Bea? -someone
Sure, mrs. Alferos. Bea! -mam
Ayoko namang magalit lalo sakin si jo-- *PAK*
Ouch! Ano ba yon? Wala naman akong ginagawa sayo dave! -oops. Ang lakas ata ng boses ko.
Babae! May naghahanap sayo. Di ka nakikinig. Hay. Kung si joanna ka hindi lang batok aabutin mo. With matching sabunot pa. -dave. Sya yung seatmate kong bakla.
Loko ka talaga. -ako at lumabas na ko.
Si Mrs. Alferos. Ang ganda talagang nilalang neto. Mana ako. Joke. Hahaha.
Bea, bakit namumula yung pisngi mo? -hinawakan nya yung pisngi ko at nagaalala syaaaa? But why?
Mainit lang po. -ako. Good bea. Galing mo talagang liar.
Eh bakit isa lang? -tita toria
Ewan po tita eh. Hehe. Bakit po pala? -ako
--
Bakit nga ba sya hinahanp ni Mrs. Alferos?
BINABASA MO ANG
My Only Hope
Historical Fictiondalawang ama. dalawang ina. dalawang anak. dalawang pamilyang paglalapitin ng tadhana upang malaman ang katotohanan. pero paano nila malalaman ang katotohanan? paano nila matatanggap ang katotohanan? kung sa kabila ng lahat ay masaya na silang nabuh...