[Joanna's POV]
kumain kami ng dinner , sabay sabay kaming tatlo. wala yung bruhilda kong kapatid para huthutan ako ng pera. pagkatapos namin kumain kinausap ako ni mommy at galit sya sakin.
bakit walang laman yung wallet mo? -victoria (mommy)
ehh--- naputol yung sinabi ko ng magsalita si mommy.
bakit laging ubos yung pera mo? ano ba ang pinagkakagastahan mo ha? -pasigaw na sabi ni mommy
umiiyak nalang ako at di ako nagsasalita.
alam mo bang dugo't pawis ang sinasakripisyo namin ng daddy mo para maging gastador ka.! saan mo ba natututunan yang ugali nayan? sa mga kabarkada mo? -mommy
kaya di ko na napigilang sumigaw sa sama ng loob ko sa kanila. galit na galit ako sa ate ko. dahil sya ang may kasalanan nito.
gusto nyo bang malaman yung totoo? tanungin nyo si ate. lagi nya kong kinukupitan ng pera. sya ang gumagasta ng pera ko.!!!!! hindi ko ba alam sa inyo kung bakit wala kayong paniwala sakin? pinabugbog nya ko kung bakit di ako nagsusumbong sa inyo. -pasigaw kung sabi sa kanila saka ko nagpunta sa kwarto ko.
umiiyak lang ako sa kwarto ko. lagi nalang kasi akong pinagagalitan. basta kapag trip ni mommy na pagalitan ako. ipu-push nya. pagod narin ako sa kanila.
* kinabukasan *
[Joanna's POV]
pumasok ako dahil may project kami, obligado akong pumasok dahil ayoko ng bagsak na grades.
pagpasok ko sa school medyo nalate ako. saka kinausap ako ng teacher ko.
joanna, hindi na poster ang gagawin mo! -mam alba
kaya nairita naman ako. nakakainis kaya! nagdala ko ng poster tapos di ko rin naman pala gagamitin.
ehh mam ano po yung gagawin kong project? -joanna
magpe-painting ka. -mam alba
ako lang po? -joanna
ofcourse not joanna. kasama mo si bea.! -mam alba
ng sinabi ni mam alba yun nabuwisit ako, pwede namang khit sino sa mga kaklase ko sya pa? isama nga daw si bea. arrrrrgh! wala naman akong magagawa dahil yun ang sabi ng teacher ko. alangan namang sumuway ako. >___<
[Bea's POV]
kasama ko daw si joanna magpaint. hindi kaya nya ko sabunutan or etc.?
mga ilang sandali lang umupo na si joanna , nakasibangot syang mabuti. saka nya ko kinausap.
bakit ba ikaw na lang lagi ang nakakasama ko? -joanna
hindi naman natin masisisi yung mga teacher kung utos nila to di ba? -bea
pagkatapos nun umiling nalang sya. halatang halatang inis na inis sya.
mga ilang sandali nakulangan sya ng pintura kaya, tumayo sya at humanap ng pintura sa classroom namin. sa painting room kasi kami nagpepaint. kaming dalawa lang! pareho kami ng ginagawa. fruits ang pinepaint namin. nakita ko yung banana walang masyadong black kaya nilagyan ko. kaso ginulat ako ni helynn. kaya nababoy yung gawa ni joanna. hala lagot ako.
bakit kaba nanggugulat? -bea
hala bea, nababoy mo yung gawa ni joanna. -helynn
sa kasamaang palad narinig ni joanna yung pinag uusapan namin.
ano ang nababoy helynn? -joanna
nagulat ako ng biglang nagsalita si joanna.
sorry joanna. nababoy ko yung gawa mo! -bea
sorry? yan lang ba ang sasabihin mo? alam mo ba kung gaano kahirap magpainting tapos bababuyin mo lang? ehh kung babuyin ko kaya yang mukha mo ha? -akmang sinasabunutan nako ni joanna sa galit nya sa kin. at nakita naman kami ng teacher namin. kaya't inawat kami.
whats going on here girls!? bakit kayo nag aaway? -mam alba.
mam binaboy nya po yung gawa ko! -joanna
mam hindi naman po sinasadya ni bea. -helynn
hindi sinasadya? muka ngang pinagplanuhan nyo na dahil alam nyong ako ang kasama nyo di ba? -pasigaw na sabi ni joanna
umawat naman si mam alba.
tamana yan! gusto kong mag areglo kayong dalawa. -mam alba
kung sa kanya lang ako makikipagbati. mas mabuti pang wag nalang.! -sabi ni joanna saka sya nagwalk out.
mam ako po talaga ang may kasalanan. mam sorry po! -bea
its okay bea. -mam alba
[Joanna's POV]
nagcutting ako at nabuwisit ako. kaya kahit hindi lunch. umuwi ako samin. nakita naman ako ni mommy. ayun, sinigawan na naman ako.
bakit ang aga mong umuwi? -mommy
nagcutting ako! -joanna
ano? -sabi ni mommy sakin at galit
nagcutting po ako! -pinamuka ko kay mommy habang galit ako!
aba lintik ka ah? bakit ka nagcutting? at ano yang mga kagaguhan mo nayan? -mommy
bago moko murahin tignan mo muna yung sitwasyon ko sa iskwelahan. puro ka mura wala kanamang alam gawin kundi bungangaan ako di ba? -sabi ko kay mommy saka nya ko sinampal ng malakas. hindi ako magsosorry kasi totoo naman ehh. kaya umakyat ako sa taas. nagbihis ako at nagkulong sa kwarto.
[Bea's POV]
kinausap ko si helynn kasi nakunsensya ko sa ginawa ko.
nasaan kaya si joanna? -bea
naku! hamuna sya -.- -helynn
napagalitan sya ng dahil sakin! -bea
nagcutting sya. -helynn
panigurado lagot sya. -bea
~~dumating ang 4:00pm ay umuwi nako.
tired day. pero masaya naman ako. di ako laging sumisimangot! kaya hindi ko nalang ipinahalata kay mommy at daddy na may nakaaway ako kanina. kay nagreview nalang ako sa kwarto.
BINABASA MO ANG
My Only Hope
Historical Fictiondalawang ama. dalawang ina. dalawang anak. dalawang pamilyang paglalapitin ng tadhana upang malaman ang katotohanan. pero paano nila malalaman ang katotohanan? paano nila matatanggap ang katotohanan? kung sa kabila ng lahat ay masaya na silang nabuh...