"Goodbye princess. Be good to them. Twag ka nlang sakin pag may kailangan ka pa, ok?"
At pinat aq sa ulo ng kuya ko.
"watibir Brother!"
at kuha ko ng kamay niya na nasa ulo ko. Nanggulo ba naman ng buhok. Kasusuklay ko lang kanina sa sasakyan eh! -_- at binigay na nya sakin ang dnala nyang maleta at mga bag ko. Magdo-dorm na kc aq sa dorm na malapit dito sa University. Hnatid aq ng kapatid ko dito at sinigurado nyang ligtas dw 2 pra sakin. Duh! Anu aq bata? Kailangan pa tlaga nang patnubay ng kapatid?? Erk! Pero btw, mami-miss q tlaga c Kuya Glem. Pero wla aqng magagawa eh, sa dorm na aq mag.Stay kc nga college na aq. At malapit lng din ito sa skul q. Walking distance lng kung trip mong lakarin. Kung tamad ka naman, ikaw bhala.
"cge na, bye na princess! Mag.Ingat ka ah?"
at kiss sa forehead ko. Kuya, hndi na aq bata sabi eh =_= Matapos niya akong gawing 4-year old girl sa ginawa niyang yun, umalis na din c kuya dhil may aasikasuhin pa kc xa eh. Busy na tao talaga. May Appointment-appointment pang nalalaman. Nag-goodbye wave na ako sa kanya. I checked again my dorm room number kung hndi lng ba aku nagkamali sa pagtingin ng number. Minsan kasi tamad akung ire-checked ang mga bagay-bagay kaya nga puro kapalpakan ang naging labas. Well, nandyan naman agad ang Kapatid ko. Haha! Troublemaker nga dw ako eh? *Last glance sa papel* Ok ito na, Room #23. Inayos q ang maleta ko at bag sa gilid ng pintuan. Nilagay ko din ang cellphone sa Body bag ko. Tsaka pinindot q na yung doorbell. Hinipan ang bangs, ibinaba ang zipper ng jacket at nag-ayos ng sarili para nman magmukha din akung tao kung makikisalamuha sa maging room mate ko, dba? Bumukas na din yung pinto.
Girl: hello, dito kba na room?
Ako: oo. Hello din sayu!
Pumasok na aq sa maging room q. Pnagmasdan ko ito. Well, not that bad. Double deck nman ang hgaan at may banyo din. Malinis nman, at salamat tlaga at may aircon din dito. Hndi na kailangan magpadala ng fan dito ni Kuya.
Ako: hello, ako nga pala c Glair Yvette Oneza. Ikw?
Sabi q sa new room mate q, nagbabasa kc xa ng libro na Twilight. Aba, Team Edward kaya siya o Team Jacob? Ha? Nevermind. Nasa kama niya kasi siya nkahiga. Nka eyeglass at ponytail ang hair niya. Mukha nmang mabait xa. Aq naman, umakyat sa taas ng deck. Yun na kasi tlaga ang maging bed q.
Girl: ah! Aku nga pala si Kaye. Kaye Manalo. Hello to you my new room mate. Hehe
Nginitian nya aq kya ngumiti din aq sa kanya. Swerte tlaga at mabait ang room mate q. Kulang pa nga dw kami ng isa. So, tatlo pala kami dito. Sana masaya ang maging experience q with other people. Ngayon lang kasi ako maging independent. Nagkwentuhan lng kami ni Kaye tungkol saan-saan. Galing pla xa sa Chua International School, mayaman pla to eh. Susyal ng skul. Aku galing din aq sa West Ridge International School. Nalaman q na madami-dami din kaming pareho ng favorite. Sa course nman, pareho din kami MassCom. Masasabi q tlaga na maging bestfriend q to. Sana naman eh nu.