Maaga kaming gumising ni Kaye ngayon. Akalain mong gumising ako ng 6am? Once in a Pink e-este Blue Moon talaga. D ako makapaniwala.
Excited ba akung pumasok sa aming First Day High?? Perstaym ko maging excited sa FDH ko ah? Hemeleee! Sabay kaming pumasok ni Kaye sa bago naming skul, Blumentritt University. Ang laki nga eh! Gate pa lng, huge na huge na. Ang lawak lawak ng soccer at open field. Ang dami ding students na naglalakad. Na-amazed tlaga kami pareho ni Kaye. Prang nkakahiya nga kung papasok ka. Matapos naming i-swipe yun ID namin, naglakad-lakad muna kami. 7:30 pa lng kc at 8am pa klase namin. Nag.Stroll kaming dalawa sa new skul namin. Ang ganda tlaga. Ang daming nice na lugar na pwd mung tambayan dito. Pero dun tlaga aq napanganga ng super sa library nla. Mala-mansyon eh! Nang medyo napagod na kami sa kanga-nganga sa bwat makikita namin, eh napagsunduan namin na pumunta na sa aming 1st subj. room. Dumaan kami sa c0rridor, ang daming students na naglalakad. Bwat isa may kani-kanilang mundo. Nang makita na namin ang room, pumasok na kami ni Kaye. Magka.Blockmate din nman kami eh? Tabi kami ng upuan kc nga wla akung kakilala dito, ganun din xa. Hnintay nlang din namin ang 1st prof. namin. Nakinig muna aq sa iPOD q at c Kaye naman nagbabasa ng libro. Bookworm tlaga to kahit kailan. Nang bumukas na ang pinto, umayos din kami. Babae ang prof. namin, at mukhang mabait nman.
Prof: goodmorning class! I'm Mrs. Sanchez.
Kami: goodm0rning Mrs. Sanchez!
Pnaupo nya din kami. Nag.Antay kami ng mga 10minutes kc yun ang sabi nya, may dadating pa dw na ka.Klase namin. Bumukas din yung pinto at oo nga meron pang dumating.
Mrs. Sanchez: You can now take your seat, Mr. Barrios!
Hndi xa pnansin nung Mr. Barrios, pero umupo na din ito. Walang galang. Sinipa nya pa yung nasa unahan na upuan. Tsk tsk! Bad impression ka kay Maam. Nagsidatingan pa nga ang ilan. Ng kumpleto na ata kami, sinimulan na ang klase. Nakinig din namin kami kay maam. Bait namin eh?
Blah blah blah! Lessons na naman ..
#BreakTime
Nasa cafeteria kami ngayun dhil breaktime namin. Ang laki din ng cafeteria nila. Grabe lng ha? Saludo tlaga aq sa mga janitors dito. Ang dami nilang nililinis.
Kaye: dito tayo Glair!
Matapos naming pumila at um-order ng makakain namin, humanap kami ng available na table. Nang mka.Upo na kami, kumain na din. Chips lng in-order q at coke in can, c Kaye nman C2 at sandwich lng. Siya nagbabasa na nman ng libro, aq nakikinig lng ng music.
Kaye: si Barrios yun db?
Napatingin naman aq sa sinabi ni Kaye, siya nga. C Mr. Barrios. Akalain mong kumakain din pala yun. Hehe! Ang mga estudyante nman, ang OA masyado. Prang nakakita ng artista. Asus! Well, gwapu nman tlaga c Mr. Barrios. Oo, aminado aq dun. Pero, DUH! D ko xa type. Ang hangin masyado khit na d pa xa nagsasalita. Ramdam mo na tlaga ang bagyo. Yolanda ata ang dala nito. Napatingin aq kung san xa umupo. Aba, ang bagyo niya tlaga. Bwat table na nadadaanan niya, kinikilig ang mga nakaupong babae sa kanya. Tsk! D pa nga xa nagsalita, prang nababaliw na mga tao dito. Ang OA lng tlaga. Mapapataas tlaga ang kilay q dito sa kanya!
Kaye: nganga pa Glair! Haha
ako: Langya, wla ah?
Natapos na din ang first day sa New Alma Matter namin. Masaya nman siya. Infairness, ngayon ko lng na.Feel ang true essence ng First Day High sa tanang buhay ko. May mga nakilala na din kami ni Kaye. Tapos, medyo nasaulo na din namin ang bwat building dito. Well, bet for our Second day! ^__^