CHAPTER 6: BAGONG ROOM MATE?

15 0 0
                                    

Today is Saturday. Today is a Sunny Day. Today is a Free Day. Today is not yesterday. Today is today, not tomorrow. Today is .. Today is .. hmm, anu pa nga bang pwd? Hmm. Today is .. Today is Saturday na nga lang. Nakakapagod mag-isip na pwding i-describe sa Today eh? Heto aq ngayun sa aking kama, nakadapa, nkadungaw kay Kaye na nagbabasa na nman ng libro, at nka-pokerface. Wla kc akung magawa. Hndi nman ako mahilig magbasa ng libro. Hndi nman aq mahilig mag.Aral! Ang Sabado sa akin ay Blank. Ewan. Wla tlaga akung magawa pag sabado. Tnatamad din akung gumawa ng anumang pwding ikaka.Busy q. Hndi naman pumayag si Grey na mamasyal kami kasi nga dw kasama niya mga barkada niya. Nagkabarkada lng, in-etchapwera na ako. Nakakasakit ng damdamin yun nu?

 *door bell*

ako: AKO ANG MAGBUBUKAS KAYE!

 Nagtataka nman ang mukha ni Kaye. Eh sa wla akung magawa eh?

Kaye: Oh di ikaw na!

 At bumalik sa pagbabasa ng kanyang libro. Ako nman c excited, tumalon aq.

Ako: aray!

Kaye: tinalon ba nman. Glair, anu bang gamit ng hagdan? Tsk

ako: wla. Trip q lng tumalon. Hehe

 Hehe! Hndi nman masakit ang pagkahulog q. Kaya pa nman.

Ako: Hello, anung kailangan nla?

 Nang buksan ko na ang pinto, isang bakla pala ang nasa labas.

Bakla: ewan. Tanungin mo cla kung anung kelangan nla. Wag mu akung tanungin.

Ako: Eh?

Bakla: oh, I think we already met Sissy!

 Tiningnan kung mabuti ang mukha ni Bakla. Hmm, prang familiar nga

ako: Library!

Bakla: Tumpak!

 Ah siya pala yung baklang natamaan ng shelve dun sa library. Ang bukol, kumusta kaya?

Ako: oh, anu pla kailangan mu?

Bakla: Duh! I'm your new room mate, Girl.

Ako: New room mate? O.O

bakla: yes! Your new room mate. Oh, wat's with that face, Sissy?

 New room mate? Eh, sa pagkakaalam q. Babae sa babae at lalaki sa lalaki. Ba't nman namin to maging new room mate tung baklang to?

Ako: eh, bka wrong room number ka lng. Puro kc kami babae dito.

Kaye: (sumigaw) Glair, sinu yan?

Ako:  (sumigaw) wla. Nagtatanung lng

Bakla: D mu pa ba aq papasukin ha?

Ako: sgurado kbang dito ka tlaga?

Bakla: anu ba nman yan. Gusto mo bang tumambling pa tlaga aq, para maniwala ka?

 Parang d kapani-paniwala nman na siya ang maging new r0om mate namin. Hello, lalaki din kya xa.

Ako: oh, pasok ka!

 Takot q lng kung anung gawin ng baklang to pag d q xa papasukin.

Kaye: Glair, sinu to?

Bakla: Oh hello Sissy!

Ako: hndi q din alam Kaye

 Sa pagtatanung namin sa kanya kung bkit siya nandito at maging ka.Roommate namin ay isang lame na dahilan. Peste tlaga. Ang dami kung tawa. Haha! Mga bente ata yun eh

ako: so, napagkamalan kang babae dahil sa pangalan mu? Haha

bakla: oo. Kanina pagkuha q ng room # q akala nla ay kasama lng aq ng Jenny Torres. Langya!

Kaye: Haha! Eh pambabae na pangalan kaya ang Jenny.

Ako: Naku! Sana ganyan din pangalan ng kuya q para maging ka.Room mate q nlang siya.

 Bwisit! Iniisip q pa lng kung maging ganun din c kuya, tumatawa na aq. Haha. Ang kyut kaya! Para din umiwas sa kanya yung c Alenia na patay na patay sa kanya. Putek, ayoko sa kanya para kay Kuya. Ang panget ng ugali nya. Tapos pag naging room mate q c kuya ay aq na ang tatanggap lahat ng mga regalo galing sa mga fans niya. Ang daming pagkain nun. Hohoho! Nice idea Glair. Makikiusap kaya aq ky Daddy na i-change ang name ni Kuya. Hmm, pwde pwde. C kuya Glem nga pala ay model ng isang company. Masakit mn tanggapin, gwapu din siya. Teka, maganda din nman aq ah? Patas lng yun, db?

Kaye: anu nga plang course mu?

Jenny: MassCom

ako: Ang galing, pareho tayung tatlo.

Jenny: Bakla, tara sa Mall!

 Matapos niyang inayos ang mga gamit niya ay naghanda na din kami sa kanyang ideyang magmo-mall. Good timing talaga!

CAN'T HOLD USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon