CHAPTER 4: BIGLANG-LIKO

7 1 0
                                    

Ako: ewan, hndi nagsink-in sa akin ang mga lessons kanina. Duh!

Kaye: haha! Goodluck nlang ky Mr. Padua sayo nyan

 Bwisit nman oh! Morning na morning, report na nkaka.Imbyerna na ang bubulaga sayo. Pakyu ka report!Sabay pulot sa nahulog na ballpen q.

 "So, MassCom ka pala?"

ako: uy ikw pla yan Ms. Tuk's!

 Napatingin aq sa taong nagsasalita.Nambibigla ba nman 2ng isang to. Pati nga ID q nahulog, anu ba yan? Hndi q nlang bnalik sa bulsa q ang aking ID, bagkus isinuot q nlang. Bka kung anu pang kahanginan ang dala ng mga tao ngayon. Naninigurado nlang aq. Kaya ID, stay put kna dyan sa leeg q.

Ms.Tuk's: wat's with that name, Ms. Ep's?

Ako: Tuk's. Short for Tuko. Haha. At tsaka hndi aq MassCom, tao aq FYI. Course q ang MassCom.

Ms.Tuk's: aw, tao ka pala. Hndi nman halata! FYI din, Ep's, short for EPAL!

Ako: well, wlang nagtatanung nman db? Hndi nman kainte-interes yang pnagsasabi mu.

Ms.Tuk's: Pwes, wag mu akung tawag-tawagin ng kung anu. may pangalan nman aq at yun ay Ma. Geena Yu.

 Hndi nman aq nagtatanung a. Pasikatan ba aq ng pangalan niya? Hndi mn lng ka.Inggit-inggit. Amp.

Ako: Watever, but I prefer calling you Ms. Tuk's. Haha

Ms.Tuk's: che! Tara na nga Girls.

 At sumunod din nman sa kanya ang mga alipores niya. Sinamaan pa tlaga aq ng tingin ng mga kasama. Sarap dukutan ng mga mata! Kakasakit talaga ng ulo c Ms. Tuk's!

Ako: Nganga pa Kaye!

Kaye: Haha! Ganda ng scene eh. Kala q nga nasa sine aq.

Ako: wow ha, super exag. nman!

Kaye: ganyan tlaga!

 Papunta na kami sa next subj. namin ni Kaye ngayon.

Kaye: Glair, nakita q na ang sinasabi q sayu kagabi.

Ako: uy, san?

 Tumingin din aq sa tnuro ni Kaye, at kamuntik q na tlagang malaglag ang hawak kung cellphone. Nyemas! Bat ba nambibigla ang mga tao ngayun?

Ako: bka nagkakamali ka lng kaye!

Kaye: hndi nga. Siya nga yun!

 Paanu naging? Anu ba to, continuation ng mga pangyayari khapon? Una c Ms. Tuk's, ngayon nman c Sleep Destroyer. Ang saklap po. At papunta pa tlaga cla sa direksyon namin. Kaye, ba't ang malas ata ng dala mu ngayon?

Kaye: H-hi Senn! M-musta ?

 At nagsta-strummer pa tlaga xa? Nakanang tuko.

Sleep Destroyer: ok lng. Ikaw Kaye?

 Okey! Sila na magkakilala. Sabi q nga eh. Napataas na naman ang kilay q nitong isang to!

 "Tol, andyan ka lng pala!"

 Idagdag mo pa itong c Mr. Barrios. Naku po!

Kaye: o-ok lng din. Hehe! Ito friend q, si Glair. Glair, si Senn at si Vlad.

 Senn? Ok, Senn name niya. Paki q ba? Prang abbreviation lng ng Senator ah! Haha

Vlad: Hello!

Ako: Watever!

Senn: Tss!

 Inis na inis na inis akooo! Bkit sa lahat ng crush ni Kaye, eh ito pa tlagang Destroyer na to?

Ako: Hey Low! *roll eyes*

 Sus, paki ko ba sa kanila? Kung d lng aq siniko ni Kaye pra bumati sa mga Friends kuno niya. Duh!

Senn: so, saan pla kayo papunta?

Ako: ~patungo sa lugar kung saan KAMI lng ang may alam~ (Biglang Liko-Ron Henley)

 Kinanta q lng pra d nman halata. Pra malaman nmang nabubwisit na aq sa kanya. Duh!

Senn: Sinu bang tnanung??

Ako: Pinangalanan ba??

 Aba! Binara ako ha? Sinusubukan talaga ako. Pwes! D aq papatalo

Senn: so, KAYE. (tingin sa akin at baling agad ng tingin kay Kaye) Sa'n pala kayo papunta?

Kaye: S-sa next class namin!

 Ito namang si Kaye kulang nalang mag-alburoto sa kilig-kilig moments niya. Sesmeryesep!

Ako: Late na nga ata kami eh!

 At tiningnan q ang wristwatch ko. Nagpaparamdam lang naman!

Kaye: Hala! Oo nga. Cge bye na sa inyu. May klase pa kc kami!

 sabay higit sa akin ni Kaye. Sus, dapat kanina pa to niya gnawa. Maldita aq, at alam q yun.

 Sinamaan ko ng tingin si Senn bago ako hnigit ni Kaye. Yung Vlad naman, busy sa life niya. Todo pindot sa PSP eh?

CAN'T HOLD USTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon