"Let's call it a day. Dismissed." Walang anu-anoy parang mga robot na nagsitayuan ang mga kaklase ko para sa subject na ito. I'm Mellissa Ortega. Taking up BS Computer Science.
Inayos ko na ang mga gamit ko at dire-diretsong pumunta sa parking lot. It was my last subject and it's already Eight thirty in the evening. Before I entered my car, I saw one of my classmates in some subjects flirting with a guy.
I shrugged.
Wala naman akong pakialam sa kanila.
Dumiretso ako sa condo at nagluto. Pagkatapos ay kumain at naligo na ako dahil pupunta pa akong BGC.
It's already a tradition, every Friday night ay pumupunta kaming bar para magliwaliw..
Friday lang kasi I'm the only student in our group. Ang kaibigan ko na ang nag-adjust sa akin kahit na anytime naman pwede dahil hindi fixed ang schedule ko at I can manage myself very well. I know my limitations when it comes to alcohol.
"There you are!" I said while looking in the mirror. Black sleeveless top with floral silk cardigan, black pants and flat shoes. I also wore a black necklace and a gold bangles. Naglagay rin ako ng light make-up at nilugay ang buhok ko.
Ta-da! I'm all done!
Simple lang 'tong damit ko para sa bar para iwas 'you-know'.
The familiar scent of bar and the wild music welcomed me. Madaming tao. Well, it's friday night afterall. "Let's Get Wasted" ang theme every friday. May mga nagha-hi sa akin pero hindi ko na pinapansin. Ang iba ay kilala na ako dahil sa every friday nga kaming andito.
"Hey! I missed you so much, bitch!" Sinalubong ako ng yakap ni Diana Garcia. Ang bestfriend kong party girl. Pero huwag niyong mamaliitin iyan. Mukha mang puro walwal ang nasa isip niyan ay isa yang Lady Boss ng isang Top company sa buong mundo.
When we were still in high school, she's just an heiress who loves to waste the money of her parents. But look at her now, all grown-up. Well, party girl pa rin nga lang. Nasa sistema na niya iyan.
"Hi! I missed you too!" Sagot ko at ginantihan ang yakap niya. Medyo malakas ang boses namin dahil hindi masyadong marinig ang boses namin although nasa VIP lounge kami. Agad akong umupo at uminom ng alak. My gosh, I missed this. Mukhang hindi na talaga ako sanay ng walang alak every week.
"By the way, Elisse this is Jake my friend's friend and Jake, this is Ellisse my best friend." Oh, hindi ko napansin na may kasama pala kami dito.
"Hi!" Masigla kong bati.
"Hi," Inilihad niya naman ang kamay niya at malugod ko itong tinanggap.
"So, where are you working? Are you working for Diana or you're working for someone else? Sorry if I'm rude. I just wanna know" Napatigil ako sa pagiinom niya at alanganing ngumiti. Sasagot na sana ako pero tumawa ng malakas si Diana at siya na ang sumagot.
"Jake ano ka ba? Estudyante yang kasama natin! Hahaha!" Hinampas pa niya si jake sa braso habang tumatawa. Tumingin naman sa akin si Jake ng nagtataka.
"You're a student? No wonder you look so young! I'm sorry. I was about to hit on you," He looks apologetic. I look young? That's a compliment then. Pero, nakakatawa siya.
Narinig ko namang mas lalo pang lumakas ang tawa ni Ellisse.
"Hoy, bakit ka nag sosorry? You can hit on her anytime!" Humahagalpak pa rin siya ng tawa. Teka nga? Bakit ba ang hilig akong ibugaw nitong si Diana?
Tska she's in front of someone pero kung umasta kala mo hindi CEO!
"Alam mo joker ka pala, Jake. Tayo nalang? Haha! Ellisse's already twenty-five! Gurang na yang lola mo! Pero sana i-compliment mo rin ako, I also look young! Hahaha! She's a graduate of Engineering and Business Ad with a title Summa Cum Laude but look at her now Nag-aaral pa rin hanggang ngayon. Ewan ko ba sa babaeng iyan. Instead of getting a master's degree, kung ano-ano ang kinukuhang kurso! Anyway, wag ka mag alala Jake, pangkabuhayang package ka dyan kay Engineer Ellisse. Yun nga lang kung papatulan ka. Hahahaha!" Mahabang litanya niya. Nako. Nakakahiya siya jusko. But, yeah, tapos na talaga ako ng college pero kasalanan ko bang 'I want thrill?'
Wala lang mas nag eenjoy akong mapagalitan ng prof kesa makipag deal sa mga gustong makipag partnership sa company namin.
I looked at Jake. Amusement and adoration is written all over his face.
Eh?
"Wow, you're amazing. Let's go out!" Wala sa sariling bulalas ni Jake. Pareho naman kaming natawa ni Diana. Tigang siguro 'tong taong 'to.
"By the way Ellisse, I wanna see the hot professor in your University." Kinikilig na sambit ni Diana.
"The professor who's all the girls want? Sasali ka pa ba doon sa fangirls niya? Huwag na!" Sambit ko
"Sus, If I know that's one of your reasons why you're staying in that university!" Pang-aasar niya.
Of course not! Gusto ko lang maiba, no! I was Eighteen years old when I graduated at hindi pa sa Pilipinas iyon kundi sa States. I was really out of my mind when I took up two courses when I was in College. Suicidal.
Napakahirap like there's an oral defense this time and after this I have to take an exam. It's like hell, really. But when I turned twenty-three, I enrolled in the University that I'm attending right now but I really don't know how the hell I instantly became second year college when I only took an entrance exam. But I don't really mind though, nakuha ko na gusto ko ang makapag-aral muli. Ayoko mag masters because I don't want to die again although pamatay rin ang kursong kinukuha ko ngayon. Ewan ko ba, marami namang pwedeng gawin dyan. Like maging kasambahay, mas may thrill pa nga yon eh pero hindi talaga pumasok sa isip ko iyon kundi ang pag-aaral ulit. Mukha na nga akong baliw sa harap ng pamilya ko eh. Pero pinayagan rin nila ako. I won't be using their money, anyway.
"Of course not, Diana. Ni hindi ko nga nakakausap ang so-called-hottie-professor na iyon eh. Malay ko ba kung gurang na iyon?" Sabi ko at inirapan siya. Actually, hindi ko alam na bukod sa maganda eskwelahan ang pinapasukan ko ngayon, marami rin pa lang babaeng estudyante dahil apparently, there's this so-called-hottie-professor in that university. Seriously dahil don? Ugh.
"Tama, Ellisse. Mabuti pa, sa akin ka nalang. Batang-bata ako, single! Walang sabit." Kumpyansa naman sa sarili ang Jake na ito. Ngumiti lang ako habang nakita ko namang umirap si Diana.
"Whatever, Jake. Stop on hitting my best friend. She's not interested to you. If you want, you can have my secretary." Sabi ni Diana ng hindi kumukurap at uminom ng alak. Bruha talaga, pamigay ba naman ang sekretarya niya? Well, di na lugi ang sekretarya niya. Jake's presence is screaming in looks. He's handsome, I admit. But I don't see him as a man. Tumayo na ako pagkatapos ng ilang shots.
"I gotta go." Tumayo na rin si Jake.
"Hatid na kita." Tumawa naman ako.
"No, Thanks. I have my car and I'm not drunk, besides I don't want my best friend to be lonely. I know you can make her happy." I said to him while winking. Hindi naman malakas ang tama ng ininom ko kaya kaya ko pang makapag drive.
BINABASA MO ANG
That Hot Professor is my Husband?!
Short StoryI'm that only student who doesn't care about the hottie Professor but heck! He's my husband for five years but I really have no idea! Not even one percent!