Mellissa's POV
For the last time, tiningnan ko ang singsing na nakatago sa cabinet ko. Hindi siya nakabox pero nakalagay siya sa isang kwintas at ang singsing ang nagsisilbing pendant. Simple lang ito at may dyamante sa gitna.
It's been weeks... It's been weeks since I learned the truth about me and that Professor and It's been weeks since I started to hide from him. Naiinis ako sa sarili ko. Kaya pala ganun-ganun nalang ang pagkakapamilyar sa akin ng singsing na iyon dahil may malalim pang dahilan. Naiinis ako dahil all this time, kasal pala ako. Paano ko sasabihin sa parents ko? "Hey mom, dad. Forget about the marriage I'm actually married for five years now." Should I casually say that? Ugh, mas gugustuhin kong magpakasal sa iba kesa naman kay James---ugh, Doon sa Professor Sungit na iyon. Ang lakas pa naman ng loob ko na sabihing 'I can handle myself.' 'I know my limitations.' Pero kasal na pala ako!Itinabi ko ang singsing kung saang lupalop ng cabinet at dumiretso sa school.
Mabilis namang natapos ito at ngayon ay subject na ni New Prof. Dali-dali kong inayos ang gamit ko at hindi na dumiretso sa room kung saan siya mag tuturo. Yes, umaattend ako ng ibang subject pero never na sa kaniyang subject. Malapit ko na ngang idrop yun eh pero hindi ako makakagraduate kapag hindi ko itinake. Di-bale, next year ko nalang itatake yun. Mabilis kong tinungo ang parking lot at gabi na rin dahil 6:30PM na. Tumigil ako sa tapat ng Civic. Binalik ito ni Chad three weeks ago.Bubuksan ko nasana ang pinto ng may humigit sa akin. Marahas kong tinanggal ang kamay niya at tiningnan kung sino ito. Damn. It's...
"James," Medyo kinakabahang sambit ko
"Why are you always skipping my class? Are you avoiding me?" Seryoso at malamig niyang pahayag sa akin. Nakatitig siyang mariin sa mata ko ngunit umiwas ako ng tingin.
"N-no! Why would I avoid you? I'm skipping your class b-because I want to!" Pag dipensa ko. Nauutal ako dahil nasasaktan ako sa mahigpit niyang pagkakahawak sa akin.
"Really? Or maybe you don't want to see me because We.Are.Married." Mas lalo niya pang diniinan ang pagkakahawak niya sa akin. Ngayon ay nakasandal ako sa gilid ng kotse ko. I can already smell his manly scent and his breath, he's too close and my heart keeps on beating so fast because of it. Pinagpapawisan na rin ako
"Sir, ano ba! Yung kamay mo, nasasaktan ako!" Pilit kong tinatapangan ang boses ko kahit na natatakot na ako sa aura niya. Napansin niya namang malapit na ako mamilipit sa sakit at niluwagan niya ang pagkakahawak sa akin.
"Let's talk about...us." Malumanay na sambit niya sa akin pero his face... still, expressionless.
"There's no us, Sir. Let's work on our divorce paper as much as possible." Mahahalata mo ang buo at finality sa boses ko. Nagulat naman ako at tumawa siya.
"No, I need you to stop my upcoming marriage. Sa ayaw at sa gusto mo, sa akin ka." Huh, gagamitin niya pa ako?! Bakit ako rin naman ah, ikakasal na! Pero gagamitin ko ba siya?! Hindi naman, diba?! Pero tingnan mo naman nga ang mapaglarong tadhana. Pareho kaming ikakasal na.
"Wow, so ano 'to? Gagawin mo pa akong kasangkapan? Ayoko. May mga importante rin akong kaganapan sa buhay at gusto kong madivorce tayo sa lalong madaling panahon. Maraming ibang lalaki na nagkakandarapa saiyo. Gwapo ka, matalino at mayaman. Hindi malayong maraming pumila sayo para maging kasangkapan mo." I said straightly to his eyes. Pero nakita ko ang mapaglarong ngiti sa mukha niya. I tilted my head because I don't really get it why he flashed that annoying smile.
"So, you admitted it. I'm handsome, smart and rich and every girl would line up for me. Could you be one of those girls?" He asked teasingly. I rolled my eyes. How I wished that William is the one that I married. I took a deep sigh. Magsasalita pa sa na ako pero tumunog ang cellphone ko hudyat na may tumatawag dito. Tinapik ko ng malakas ang kamay ni James at tinulak siya sinagot ko ang tawag at medyo lumayo si James. Hindi naman siya lumapit sa akin.
"Hi mom!"
["We're going to have family dinner, tonight."] Nangunot ang noo ko. Family dinner?! Wala nga si Daddy sa bansa! Pero bago pa ako makapag salita ay nagsalita ulit si mommy
["I know you're thinking about your dad. But he's here. Aaliyah's here too."] Omg. Miss ko na si Aaliyah!
"Okay mom, but why so sudden?" I asked in confusion. Syempre, wala man lang silang pasabi sa akin andito na pala sila sa bansa. Especially Aaliyah, hindi man lang ako kinontak edi sana nasundo ko siya sa Airport.
["You're going to..... meet the Lloyd Family."] Pagkasabi ni mommy non ay narinig kong nagbuntong hininga siya. Muntik ko naring malaglag ang mumurahin kong cellphone dahil sa pagkabigla. Nang matauhan ako ay pinigil ko ang galit ko
"Mommy naman! Meron pa akong almost three weeks, hindi ba?!" Pinipilit kong kumalma ngunit mahahalata na ang pagkainis sa boses ko. Binigyan nila ako ng One month at may natitira pa!
["It's because I say so."] Si daddy na ang nagsalita. Marahas kong ginulo ang buhok ko at papatayin na sana ang tawag nang magsalita pa ang tatay ko.
["I'm sorry my baby but you have to do this. It's for the greater outcome. Dress your best. Bye. Take Care."] Hindi ko ito pinansin at pinatay na ang tawag. Bumalik na ako kung saan nakaparada ang kotse ko at nakita ko namang may kausap rin sa telepono si James at mukhang frustrated din gaya ko. Hindi ko na ito pinansin at pumasok sa kotse. I started the engine and
I'm ready to go but James knocked the wind shield. Binuksan ko ito at tiningnan siya
"Ano?" Tanong ko na may halong inis. He didn't bother to answer instead he opened the door and kissed me. Somehow, it makes me feel calm. Ugh, Mellissa! Ano ba!
"Leche," Nasambit ko
"Well, I'm your husband and I'm allowed to kiss you anytime, anywhere. Make sure you lock the doors, wife." I just rolled my eyes when I heard the word 'wife'. Tinulak ko siya ng buong lakas at sinara ang pintuan at sinara ang wind shield. Nilock ko na ang sasakyan at bumusina para tumabi siya. Tumabi naman siya at paharurot akong pumunta ng condo.
---I looked at myself in the mirror. I smirked when I saw myself looking like a flirt. I wore a red velvet romper. Long sleeves siya pero plunging neckline at ang short ay mukhangpalda na sobrang ikli. Nagsuot din ako ng choker at isang set ng necklaces.
Plus tinernohan ko ng isang three-inch heels. Three inch lang dahil baka magmukha na akong higante. Naglagay din ako ngheavy and dark make-up. Tingnan lang natin kung hindi nila isipin na isa akong brat at isang walang alam kundi ang mag party sa club. Kinuha ko rin ang susi ng Bentley Continental GT na hiniram ko pasa kapatid ko.Hindi ko na sila naabutan sa mansion dahil paniguradong andun na sila sa Venue.
BINABASA MO ANG
That Hot Professor is my Husband?!
Short StoryI'm that only student who doesn't care about the hottie Professor but heck! He's my husband for five years but I really have no idea! Not even one percent!