L E A
"Patient name please?" The nurse at the counter asked without even looking at me.
"Lea. Lea Salonga. I was his patient last week and he personally set this appointment para sa check up ko," sabi ko rito, referring to Dr. Mañalac. After ng pag-uusap namin, bumalik ulit siya later that day to check on me, sabay sabing may appointment ako sa kaniya after a week. How full of himself! Kung makapangdikta ng gagawin ko.
Kung hindi lang talaga naninikip dibsib ko the other night, di na ako babalik dito.
"Just proceed to his clinic, maam. His secretary told ma na pumunta nalang daw kayo agad sa clinic, parating na rin po siya." Sabi naman ng nurse.
So it means, wala pa siya? Well doctor nga naman, laging late, hindi na bago.
"Salamat." Tangi kong sagot sa nurse at pumunta na sa clinic ni Doc.
Pagkarating ko doon ay agad naman akog pumasok at bumungad ang isang babae, baka it his secretary
"Good morning Ma'am, secretary po ako ni Doc." Bati niya sa akin. "Sabi niya po papunta na raw po siya, na-traffic po kasi. Kukunan ko nalang po kayo ng BP"
After she gets my BP which is slightly elevated, pinagpahinga na niya muna ako. "Slightly elevated ang BP niyo, Ma'am. Pahinga na po muna kayo sa loob at doon na hintayin si Doc," sabi nito at saka naman ako naglakad papasok sa loob ng clinic.
Medyo minimalist ang dating nito. May heart model sa ibabaw ng table niya. May charts na nasa dingding, organized lahat sa loob, and it pretty amazed me na di nagkalat ang mga folders sa loob.
Binasa ko ang pangalan na nasa ibabaw ng mesa. Francisco Mañalac, Cardiologist. I saw different certificates and his affiliation sa iba't-ibang organizations locally and international. In all fairness, tama nga ang naririnig ko. He's one of the best sa firld niya
Ibinaling ko naman ang paningin ko sa may mesa niya, napangiti naman ako when I saw his picture with his parents, maybe. Family oriented yata tong lalaking ito.
May apat na picture frame sa mesa niya, yung isa family picture niya. Yung isa naman ay litrato niya, I lifted the third one para Makita ito.
I wrinkled my forehead at tinitigan ng mabuti ito, "I look like her," sambit ko sa sarili ko.