L E A
My body is still aching but I tried my best to open my eyes and know where am I.
Kumunot ang noo ko ng makitang kong nasa isang bahay ako? Hindi naman namin ito bahay.
Then I heard the knob twisting kaya naman napalingon ako dito. And there I saw a familiar body built holding a food tray. My eyes were still bit groggy kaya di ko maaninag who it is.
Papalapit naman siya saken, and there I clearly saw his face.
It's him. Doctor Francis
"Gising ka na pala, tamang tama para you can eat na." He said and went near me. He placed the tray naman sa table.
"Kumusta pakiramdam mo?" He asked me. What happened ba earlier? Wala akong maalala the last thing I remember naguusap lang kami sa Coffee shop.
He assisted me na makaupo at saka naupo sa gilid ng kama. "Bumaba na ang lagnat mo," he said at sinipat ang noo at leeg ko. He smiled at me and I weakly smile in return
"What happened?" I asked him. "Wala kasi akong maalala, ang naalala ko lang yung pag uusap natin kanin, abot sa pag alok mo ng matitirhan saken." I said and looked at him.
"You passed out," he said and spooned a soup. "Ang taas na pala ng lagnat mo, bakit mo pa tinuloy yung meet-up." He worriedly said at inilapit ang kutsara sa bunganga ko.
"Wala din naman akong ginagawa kaya tinuloy ko na ang meet up. "Ako nalang kaya, kaya ko naman. Hindi naman ako baldado may lagnat lang."
He gave the spoon to me and watch me eat. "Di ka ba kakain?" Tanong ko and I am a bit conscious dahil may nanunuod sa aking kumakain.
"Later na. You eat well, Kailangan mong kumain para makapag-gamot at gumaling ka na." sabi nito. It took him a while bago ulit siya magsalita,
"Thank you." I said genuinely at saka naman napangiti ito. "Anong oras na ba?"
"It's already seven in the evening."
"Seven in the evening? So ang tagal ko palang natulog?" I asked him.
"Yeah. Mga 10am you passed out, and I don't know san ka dadalhin kaya dito na lang kita dinala. I'm sorry." He said and looked at me in the eyes. Bakit kelangan tignan niya ako sa mga mata?