Chapter 28: hold

687 17 0
                                    

———

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

———

The black shadow, the familiar figure, his soft touch... his hold, a tear dropped from Lyca's eye when the guy peeled off his hands and pulled away from the embrace. Lyca never understood the important of his warm touch, until it grew cold and she couldn't have it. Lyca watched the black shadow as it descended before her eyes.

The gentleness of the fingers and the soft strokes of the thumb against the skin. All those things... safety, security, and comfort, all in one touch— that's hold. A simple hold. That contact didn't last long, but his hands still lingered on Lyca's skin and his words stuck in her head.

"Jasmine, I love you."

--

Nakakasilaw ang ilaw na derektang tumatama sa mukha niya. Nakakabingi ang ingay sa hindi kalayuan. Mas lalong lumakas ang ingay na iyon nang nadagdagan ito ng mga sigawan. Ngunit nanatiling nakatayo si Lyca sa gitna ng kalsada, ilang metro ang layo sa humaharorot na delivery van.

Still, she wasn't moving. Lyca's mind was blank, her eyes were bland, her body was pallid, Lyca felt weak and drained. But when a hand pulled her, crashing her body over someone else's chest, it left Lyca stunned.

Marahas at masakit sa tainga ang ginawang sapilitang paghinto ng delivery truck, habang si Lyca ay nakapikit at nakalapat ang buong katawan sa isang dibdib. Nakayakap ang dalawang braso nito sa kaniya habang na sa ibabaw siya nito at nakasalampak sa tabi ng kalsada.

"Fuck!"

Agad siyang napadilat at bumungad sa kaniya ang isang pares ng berdeng mata, nakakunot na noo, salubong na kilay at nakaawang na labi. Natigilan si Lyca roon at napatitig, ngunit agad din siyang natauhan nang marinig ang mga boses sa hindi kalayuan.

"Naku Ineng! Okay ka lang?" Looking worried, the old man in his early 50s got out from his delivery truck to check them out.

Lyca immediately stood up. Though, she was flustered from what just happened, Lyca managed to smile and nod.

"Okay lang po." Bahagya siyang yumuko. "S-sorry."

"Buti naman." Napabuntong hininga ito. "Oh siya, mag-ingat kayo at nagmamadali ako," dagdag nito sabay tapon ng tingin sa lalaking nakasalampak pa rin sa gilid ng kalsada.

"Okay lang ba ang kasama mo?"

Slowly, Lyca turned to him. Still, the guy wasn't moving. Nabahala si Lyca dahil nakahiga pa rin ito habang malayang nakabukas ang mga braso sa gilid ng kalsada. Ngunit nang unti-unting bumangon ito ay napabuntong hininga siya at marahang ngumiti sa matanda.

"He's okay, I guess."

--

Masama ang tingin ni Judge sa nakatayong Lyca. Napayuko si Lyca habang dahan-dahang dinadampi ang ice pack sa noo ni Judge. Nanatiling tahimik siya nang magsimulang magsalita si Judge, marahas ang hininga nito sa bawat pagbitaw ng salita.

After She Died | √Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon