"Thanks for driving me home." ang marahang sabi ni Andy kay Jake.
"You're always welcome." ang mabilis na sagot ng binata.
Ng mga sandaling yun napansin na ni Andy ang sinasabi nyang kakaiba kay Jake. Pag silang dalawa lang ang magkasama, he seems a different person. The way he look at her, the way he moves, the way he talk... ni hindi na sya nabubulol ng sobra. Pero naisip rin nya na siguro dalawa lang sila at hindi masyadong madaming tao kaya hindi gaano kinakabahan si Jake. That must be it, she said.
Pinagbuksan sya ng pinto ng sasakyan ni Jake at binigyan nya ng isang sincere na ngiti ang gentleman gesture nito.
"Thanks." sabi ni Andy.
"No. I THANK YOU." ang sabi ni Jake.
Napakunot ang noo ni Andy. Thank you? Para saan? Nabasa agad ni Jake ang iniisip ni Andy.
"Uhh. Thank you sa pag comfort kanina. Uhmm you know. The simple gesture of touch." ang agad na paliwanag ni Jake habang nahihiyang kumamot ng bahagya sa ulo nya.
"Ahhh.. Yun ba? It's no big deal. Mukha kasing di maganda yung question sayo ni Crissy. Pagpasensyahan mo na yun uh. She just like to connect people. Sabi nya kasi, maliit lang daw ang mundo, at hindi imposibleng yung taong di mo kilala na nakakasalubong mo, pwedeng malayong malayong kamag anak o pwedeng dating kakilala na.. Haha she's a little weirdo pero I'm sure she doesn't mean any discomfort."
"Yeah. I know.. I know.. it's just.. uhh.. ermmm.. nevermind."
Napansin ni Andy ang familiar gesture na ginawa ni Jake. Same gesture na ginawa nya kanina nung hindi sya mapakali. And he seems bothered.
"Uhh.. You want to go inside? Maybe have some juice or coffee?" tanong ni Andy.
Sa isip nya, bakit ba bigla nalang nya inalok mag coffee to si Jake? 'Anu ba naman kagagahan na naman ang naisip mo Andy?'
"Okay lang ba?"
"uh.. Oo naman."
Agad na bumati ang mga maid sa kanila.
" Nice house." ang bulong ni Jake.
Isang kakaibang feeling ang naramdaman ni Andy. Napatigil sya sa paglalakad.
'Anu bang nangyayari sayo Andy?' ang tanong nya sa sarili.
"Ahh.. Andy? OK ka lang?" ang nagaalalang tanong ni Jake.
"Yup, Ok lang ako. Halika dun tayo sa may kitchen. Ipagpprepare kita... uhm coffee?"
"Ikaw ang mag pprepare ng coffee?"
"Yes. Why?"
"Don't you have maids?" ang nagtatakang tanong ni Jake.
"We do. But it's just coffee. I have my own hands. Why not do it myself? Right?" Sagot ni Andy.
Jaked looked at Andy habang sinusundan ito sa kitchen. She effortlessly work her way around the kitchen. Smiling at the maids.
"Here." Sabay abot ni Andy sa coffee ni Jake.
Napatango lang si Jake habang iniinom ang kape.
"Hmmmm. Three shots of espresso. Two blocks of sugar. Just how I like it." Sabi niya habang nakatitig kay Andy.'Weird' Napaisip si Andy.
Hindi niya alam kung anu tong parang kuryente na dumadaloy sa katawan nya ngayon. Nung sinabi ni Jake na 'just how I like it' habang nakatingin sa kanya, di niya mapagilan isipin if it's the coffee o siya ba ang sinasabihan nito.'Girl, wake up!' gusto ni Andy na i invisible slap ang sarili nya. This is Jake. The geek, the introvert, the old-fashioned kid in her class. Bakit iba nararamdaman nya?
"Uh.. Andy?"
"Yes?"
"Yung coffee.."
Sabay turo ni Jeff sa blouse ni Andy."Gosh!"
Natapunan na pala nya yun sarili nya ng di niya namamalayan."Here, let me help you."
Kinuha ni Jake sa kamay nya yung cup ng coffee at agad ipinatong sa counter. Dali dali din tong kumuha ng paper towel at binigay kay Andy."Clumsy poo" inis ni Jake habang nagpupunas si Andy.
"What? Anu tinawag mo sakin?" Sagot ni Andy."Nothing." Sagot ng binata habang pinipilit pigilin ang tawa nito.
"No. I heard you." Gigil sa pilit ng dalaga.
"What did I say?" Tanong ni Jake pabalik.
"I am asking you!" Inis na sagot ni Andy.
"I said, 'nothing'" Pagmamaang maangan ng binata."You!"
Sasapakin sana ni Andy si Jake pero nadulas ito dahil sa natapon na kape sa sahig.
Napapikit nalang si Andy, waiting anytime sa pagbagsak nya."Jean!" Sigaw ni Jake.
Pagmulat ni Andy, nakita niya na nasalo siya ni Jake. Nakadagan siya sa binata.
"Jake!" Tinawag niya ang binata pero di ito sumasagot.Biglang kinabahan si Andy ng makita nya ang dugo sa sahig.
Nabitawan at nabasag ang hawak ni Jake na tasa dahil sa pagpilit nitong saluhin si Andy. At ngayon hindi na siya gumagalaw."No. No. No. Jake! No! Don't die on me. My gosh! Ate Myrna! Ate Myrna!"
Hysterical na sigaw ni Andy.
Ilang beses niyang pinilit tumawag pero dahil naiiyak na siya, pahina ng pahina ang boses nya."Ate Myr-" Napatigil siya ng maramdaman na parang may gumalaw sa ilalim nya.
"Pffff.. ffftt..."
"Jake?"
"Haha.. hahahahahahaha. Hahaha. I'm so- I'm sorry. This is too funny!" Sagot ng binata habang di pa rin mapigil ang pag tawa.
"Jake! How dare youuuuu!"
Galit na sagot ni Andy. Umupo siya sa sahig at hinampas hampas si Jake habang nakahiga pa rin ito sa sahig.
"Ouch. Ouch! Haha sorry na sorry na."
Pilit na pinigil ni Jake si Andy na hinahampas pa rin siya. Umupo ito sa tabi ng dalaga.
"Not a good joke!"
Sigaw ni Andy sabay dagdag ng pag sipa sa nuon ay katabi na niya na si Jake.
Bakas sa mukha ni Andy ang pagaalala kay Jake. Tinitigan siya ni Jake at hinawakan ang dalawang kamay nito na pilit kumakawala para hampasin parin siya.
"Okay. Okay. Relax. I'm fine. See? Look just a scratch."
Pigil ni Jake habang pinapakita ang braso nya na nasugatan sa mga bubog na nahigaan niya.
"I thought you're dead! You stupid geek!" Galit na sigaw ni Andy na pilit pa rin hinihila ang mga kamay nya sa pagkakahawak ni Jake.
"I'm not. I won't. I won't die unless you gave me permission. Di ako mawawala." And he looks sincere. Tiningnan ni Andy ang mga mata ni Jake. Those eyes she's never seen before, even from her own father.
Na relax na siya. At binitawan na ni Jake ang kamay niya. Hinawakan nya ang braso ni Jake.
"You're hurt."
"I'm okay." Paninigurado ng binata.
"Pero it's bleeding a lot."
"It's fine. As long as you're okay. Okay ka lang ba? Walang masakit sayo? Fck. Your hands. Shit. Wait."
Nagpanic si Jake nun nakita na may sugat si Andy sa kamay nito. Sinubukan nyang tumayo pero bigla siyang hinila ni Andy pabalik. Napaupo ulit siya.
And everything stopped...
Nanlaki ang mata ni Jake.
Hawak hawak ang collar ng damit ni Jake, leaning towards him..*mwaaaaaah*
Andy kissed Jake.
'Shit'
Tanging nasabi ni Andy sa isip nya.
BINABASA MO ANG
Change Me In A Bet
RomanceMadami ang nagtataka kung bakit ibang iba si Andy sa mga katulad nyang anak mayaman. Bukod sa hindi sya ganun ka galing sa pakikipag socialize sa tao, wala pa rin nakakakita sa kanya na makipag close sa mga katulad nyang mga 'alta sa syudad'. Pero d...