Chapter 7

1 0 0
                                    

It's been quite silent since the fiasco the day before yesterday. Mukhang dinamdam ni Lean ang mga binatong salita sa kanya ni Jake. And for the love of God, mukhang iniiwasan niya si Andy. Andy couldn't care less but she's starting to get worried dahil since the incident happened hindi na niya ulit nakikita pa si Jake. He didn't answered any calls nor texts. And malapit na matapos ang araw but he's still missing in action.

"Hey! Earth to Andy." sambit ni Crissy habang kumakaway sa harap ng dalaga.

"I am here Earth. Calm down." ang joke ni Andy. Nakangiti siya pero pakiramdam niya ay hindi bukal sa loob nya ang mga sinasabi.

"So ganu mo katagal uubusin yan fruit tea mo? It's been like.. what? 2 hours, ni hindi ka pa ata nakaka sampung sip dyan."

"Don't mind me. Nag iisip lang ako." Sagot ni Andy sa kaibigan na pilit inaabot ang pearl sa kakaubos lang na milktea nito.

"Ng ano? Or should I say, sino?"

"Crissy.."

"Andy.."

Napabuntong hininga si Andy. Syempre bestfriend niya to. Alam niya kung anu iniisip ni Andy.

"Simula nun sagutan sa may cafeteria, Jake has been missing. Di umaattend sa class. Di rin sumasagot over text or tawag. I am so concerned baka kung anu na masamang ginawa sakanya ni Lean." Paliwanag ni Andy.

"Is she really capable of doing that? I mean, yeah she's your typical brat but she may not be that bad. "

"Right. Tama ka. Maybe I am just overthinking."

Sinibukan ni Andy na i assure ang sarili. Lean is once her friend. And those times na pinagsamahan nila is still a good memory for her.

Habang pinipilit ang sarili na muling bawasan ang fruit tea na nasa harap nya narinig niya ang dalawa sa mga school mate nyang babae na kakapasok lang sa cafe.

"Talaga ba? Yun nerd na laging kasama ni Andy? Shocks."

"Oo. Grabe. Look."

Agad na tumayo si Andy.
"What are you guys talking about?" Pagkumpronta ni Andy.

"Andy. Ah eh. Di mo pa ba nakita to?" Sagot nung pangalawang babae na may hawak na cellphone. Iniharap nito ang screen kay Andy at pinlay ang video.

Poor poor nerd freak. Talaga bang hindi mo alam na pustahan lang yun?

Si Lean. Boses ni Lean yun may hawak ng camera. Parang tinutusok ng karayom ang puso ni Andy sa nakikita. Nakaluhod si Jake sa gitna ng kalsada. Medyo madilim pero may ilaw na nakatutok sa mukha ng binata. Hawak siya ng tatlong lalaki, ang isa ay nakahawak sa kaliwang balikat niya, ang isa sa kanang balikat at ang isa ay naka sabunot sa ulo nito at pinipilit iangat ang mukha ng binata. Naka salamin pa rin siya pero basag ang isang lens na tila ba inapakan. May cut ang labi niya at sigurado din si Andy na may sugat ito sa noo dahil nakapikit ang isang mata nito na di maimulat dahil sa dugong dumadaloy.

Ikaw ang unlucky freak na napili ni Andrea. She don't like you. She doesn't care. Ang gusto lang niya is to prove na kayang ma fall ng kahit sino sa kanya.

This btch! Nanginginig sa galit si Andy. Inaaninag niya ang mukha ni Jake. Halatang binugbog ito ng husto. Pero walang bakas ng takot sa mukha nito. Bagkus naka kunot ang noo nito. Nakatingin sa baba at naka tiim ang mga labi.

So thank you for your participation. Just like I promised I won't bother Andrea anymore. But of course that doesn't mean na kasama ka dun. So see you around loser. Don't expect too much from her. She won't rescue you. You're just a pawn in our game. Haha.

Binitawan na ng mga lalaki si Jake pero binigyan pa siya ng tig iisang sipa sa tagiliran, sa likod at mukha ng mga ito. Napahiga ang binata.

Dun na na cut ang video.

"When is this? Kelan pa to na upload?" Tanong ni Andy sa may ari ng phone.

"The day before yesterday Andy. Ahh nakita lang namin to ha. Wala kami kinalaman dito. Sige alis na kami." Pagmamadaling depense ng babae sabay hila sa isa pa nitong kasama.

"Oh my freaking Goooo- Andy what have they done? Is that Jake?" Panic na tanong ni Crissy.

Parang binuhusan ng malamig na tubig si Andy. Dahil sa kanya napahamak si Jake. He looks so beat up. At ni hindi man lang niya nalaman to agad. Kaya pala tahimik si Lean. Coz she's not after Andy at all. Alam niya na nagiging importante na si Jake sakanya so she chose to do it the other way around.

"Fck. He knows na nakipagpustahan ka lang kay Lean? I am so sure he's mad." Patuloy na sabi ni Crissy.

Shit. Isa pa yun. Hindi lang siya napahamak dahil sa kanya. He will think that he was also played by her. Which is partly true kaya lalo lang naiinis si Andy sa sarili niya.

"What have I done Crissy?"
Ang tanging nasambit ni Andy ng sinubukan niyang hanapin ang boses na tila ayaw lumabas dahil sa galit. Parang sasabog ang puso niya.

"Andy? Are you crying? For real? Are you crying? Shit."
Crissy never saw her cry like this. She's strong. But why does she felt so vulnerable.

Kelangan niyang malaman anung nangyare. Asan si Jake? At isang tao lang ang makakasagot nun.

"I need to see Lean."
As Andy wiped her tears away, it's clear how she regained her facade. She's the strong Andy again. And now she's angry. Mad more than ever. Furious. Deep inside she knows once she finds Lean, all hell will breaks loose.

Change Me In A BetTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon