Well dahil every words count. I appreciate yung mga nag comment to continue this story. <3
Without further ado.
---------------------------------------------------------------------------------
I'm gonna die! I'm gonna die!
Or please, somebody kill me?
Yan ang mga salitang paulit ulit na sinasabi ni Andy sa sarili nya habang papunta sya sa school's cafeteria.
"Andy! Dito!" sigaw ni Crissy habang patuloy ang pagkaway sa kaibigan. Pero derederetso lang si Andy sa paglalakad at kinailangan pa syang lapitan ni Crissy.
"Hey!" sabi ni Crissy sabay kalabit sa kanina pa lumulutang sa kawalan na si Andy.
"Crissssyyyyyyy~~ T_T" agad na sagot ni Andy ng mapansin ang bestfriend sa harapan.
"Alam mo, I dunno kung matatawa ako o maaawa sa itsura mo." ang sagot ni Crissy habang hinila ang kanina pa nakasimangot na si Andy.
"Mas like ko kung maaawa ka sakin. No...... Maaawa ka talaga sakin. Ako na ata ang pinaka stupid at pinaka malas na tao sa buong mundo." ang reklamo ni Andy na ngayon ay nakadikit na ang kaliwang pisngi sa malamig na lamesa ng cafeteria. Feel nya, lahat ng problema ng mundo sinalo nya. Alam mo yung pakiramdam na parang wala ka ng choice at gusto mo na lang ay mawala at maglaho ng parang bula?
"Anu ba yun? Wag mo sabihin na na suspend ka!? Or worse.... Oh God Nooooo~~!! Are you expelled? Waaa I'm sorry T_T ako talaga may kasalanan. Don't worry I'll explain sa princpal, Andy. At humanda sakin yang Lean na yan! Naku talaga!" ang sunod sunod na salita ni Crissy. Tumayo na sya para gawin ang sinabi ng biglang siyang hinila paupo ulit ni Andy.
"Drama queen. I'm not expelled or suspended. Only a detention after class." sagot ni Andy na agad bumalik sa pagkaka beso beso sa lamesa.
"Ayun naman pala eh. What's wrong? Ba't ganyan itsura mo? You looked like a bankrupt businesswoman." biro ni Crissy.
"Bankrupt talaga.... as in super duper zero balanced knocked down bankrupt..." ang matamlay na sagot ni Andy.
"Come on! Ipaliwanag mo nga." pilit ni Crissy habang pinipilit na patinginin sakanya si Andy. Hello? Inlove na ba sya sa table na to at kanina pa sla face to face?
"Well.... panu ko ba sisimulan..."
Sinimula na nga ikwento ni Andy ang nangyare. Mula sa pagkikita nila ni Lean sa faculty room's lounge, tapos yung pagtatalo nila na nauwe sa pustahan. At sa huli ang pustahan na talagang pinagsisisihan nyang masangkot.
"Oh gosh! Nakipag pustahan ka sa devil!??" di makapaniwalang tanong ni Crissy. Sa mga taon ng pagkakaibigan nila ni Andy, isa na sa mga hidden rule ang hindi pakikipag usap o kahit makasama man lang si Lean at ang mga 'GIRLS' na tinatawag nila. Bukod sa puro tensyon lang ang mararamdaman mo pag nagkikita kita sila, given na ang kapahamakan at gulo na katulad ng nangyare kanina. Kaya di nya talaga mapaniwalaan na pumayag ang bestfriend nya na makipagpustahan dito. Kilala nila ang ugali ni Lean, she's evil. You'll never have a fair fight.
"Ugh! Im so stupid kasi nagpadala ako sa mga pangaasar nya kaya ayun. Napapayag nya ko." sagot ni Andy sabay hinga ng malalim. Feeling nya may mabigat sa dibdib nya na di maalis alis.
"Care to tell me kung sino itong 'GUY' na innocently involved sa evil bet ng bruha?" tanong ni Crissy na nilagyan pa ng air quote ang salitang 'guy' habang umiiling dahil sa disappointment.
"Ewan ko! Hindi ko kilala. But I can describe him..." sagot ni Andy na may halong pagkasimangot at pagdadalawang isip. Pag naaalala nya yung itsura nung lalaki, naawa sya sakanya.....at pati narin sa sarili nya.
BINABASA MO ANG
Change Me In A Bet
RomanceMadami ang nagtataka kung bakit ibang iba si Andy sa mga katulad nyang anak mayaman. Bukod sa hindi sya ganun ka galing sa pakikipag socialize sa tao, wala pa rin nakakakita sa kanya na makipag close sa mga katulad nyang mga 'alta sa syudad'. Pero d...