Chapter 6

104 47 0
                                    


NARRATOR'S P.O.V

"Can we talk?"Zandro  asked to Shanthal.

'We're already talking,tss' bulong niya sa sarili. Hindi naman ito narinig ni Zandro dahil bukod sa mahina lang ang pagkakasabi niya ay maingay rin sa paligid.

"Sure."She said instead.

Lumawak naman ang ngiti sa labi ni Zandro habang siya ay nanggagalaiti na sa galit at inis,pero hindi niya ito pinapahalata sa lalaki.

Zandro lead the way kung saan sila mag-uusap,napakunot naman ng bahagya ang noo niya but eventually ay sumunod rin siya.

Hanggang sa nakarating sila sa isang Cafeteria which is the HBU's Hidden Cafeteria. Malaki ang Cafeteria na ito ngunit iilan lamang ang mga estudyanteng nandito. Malayo rin ito sa field at ground ng school kaya hindi ganoon kaingay ang lugar.


Hindi naman umangal si Aleczia dahil before Zandro's presence suddenly appeared earlier ay Cafeteria naman talaga ang balak niyang puntahan.

"Bakit pala mag-isa ka lang?" Tanong nito sa kanya matapos itong umorder sa counter.


Agad namang kinuha ni Aleczia ang pizza at kumagat dito without giving any little glance at Zandro.


"Sinong tao ba ang inaasahan mong kasama ko?" Sinabi niya habang nakatingin sa pizzang kinakain.

Hindi naman agad nakapagsalita si Zandro kaya nagpatuloy siya.

"Ahh,you're expecting me with Biel,right?" Diretsong sinabi nito.


"She's not here as you can obviously see,few days ago,she committed a suicide and ofcourse she's in the hospital. Alam mo ba kung sino ang dahilan kaya niya ginawa 'yon?" May pagka-sarcasm sa boses ng dalaga ng banggitin niya ang huling salita habang diretso siyang tumingin kay Zandro.


"Aleczia,let me explain..." Panimula nito dahil alam niya sa sarili niya na siya ang ipinupunto ni Aleczia.


"Ano pa ba ang gusto mong i-explain bukod sa niloko mo ang kaibigan ko at sinira mo ang pagkakaibigan na meron kami?"


"That's not what the way it is,Aleczia. I didn't meant to fool Biel." Sagot nito.


Napa-roll eyes naman siya sa narinig at nadagdagan ang pagkainis niya.

"Liar."

"I'm not! Just listen first!" Hindi maiwasang magulat ni Aleczia dahil sa biglaang pagtaas ng boses niZandro,but still she handled herself to stay calm.

"I-I'm sorry—but believe me,hindi ko niloko si Biel..dahil una pa lang ikaw na talaga ang gusto ko."


Napakunot ang noo niya at naramdaman ang pag-akyat ng kanyang dugo sa kanyang ulo dahil sa narinig mula dito.


"Then why did you make her fall to you?! Hindi ba panloloko ang tawag don?!" Nanggagalaiti nitong sinabi.


Huminga naman ng malalim si Zandro bago magpatuloy.

"Ofcourse I didn't. There was nothing between me and Biel. It's just a set up. Business,it's all about business between us."

The Two Heart Breakers [Under Editing]Where stories live. Discover now