"Hatid na kita mamaya ha?" Hmm? Pilit kong tinignan kung sino ang tao na pero blured talaga mga bes eh.
"Sige. Love you."
"Love you too." At unting unti na hindi naging blured ang mukha ng tao.
Naging si Mark ito at si Cristine--
"Love you too." At parang may tumusok sa diddib ko sa nakita ko.
Sumandal ako sa pader na pinagtataguan ko. Hinawakan ko yung dibdib ko. Ang sakit pero bakit masakit?
Naramdaman ko na lang na may tubig sa aking pisngi. Luha. Hindi ko alam kung bakit masakit lumuluha ako.
"Ma-mahal ki-kita Ma-Mark..."
.
.
.
.
"HINDI!!!HINDIII!!!"
Biglang bumukas ang pinto.
"Anong nanyare sayo, Anak?" Hinaplos nya yung buhok ko.
"Mo-mom... Hi--hindi pwe--pwede."
"Anong 'hindi pwede', nak?"
At unting unti pumasok sa isip ko ang nangyari.
"Panagip." Sambit ko.
"Shh, okay kang yan 'nak." Niyakap ko si mom at niyak nya rin ako.
Hindi. Hindi pwedeng maulit muli ang nakaraan.
***
Lutang ang isip ko dahil sa panaginip ko. Bakit ganun? Bakit-- Argh.
"Hi Dziyu!!"
"Oh, ikaw pala Cr-Cristine." Hindi ako makapag usap ng maayos kay Cristine dahil sa panginip ko kanina.
"Thank you nga pala sa tulong mo ah kasi parang unting-unti na lang ay magugustuhan nya na ako."
"H-ha? Ahh, o-oo nga eh." Ngumiti ako ng pilit.
"I love talaga." Ngumiti ako kay Cristine.
"A-ahh, sige Cristine pasok na ako baka malate ako. Hehe." Maglalakad na sana ako kaso hiniwakan nya yung braso ko.
Ngumuso sya. "Classmate kaya tayo nuh?Naka limutan mo na ba?"
"Ay, oo nga pala. Hehe. 'Lika na." Hay, ulyanin na ang lolang maganda nyo.
NATAPOS ang klase at lutang parin ako. Argh, ano na bang nangyayari sakin?
"Dziyu!!"
0_____0
"Uuwi ka na?Sabay na tayo." Ngumiti sya sakin.
"Ha??Hi-hindi..." Kumunot ang noi nya sa sinabi ko.
"A--ahh. Hin-Hindi, thank you na lang pero may sundo n-na ka-kasi a-ako eh. B-bye!!" Tumakbo ako papuntang gate.
Hingal na hingal akong huminto. Agad naman akong pumara ng taxi dahil baka sinundan ako ni Ma-Mark.
Iiwasan ko na si Mark mula ngayon dahil baka maulit muli ang nangyari noon at hindi ko hahayaang maulit uli iyon.
BINABASA MO ANG
Mission: Make Him Fall[On-Going]
FanfictionAng tulay ay hindi pwedeng mahulog. Isang babaeng handang tulungan ang mga nangangailangan ng tulong ngunit magagawa pa ba nyang tumulong kapag nahulog na sya sa target? MarkSana Fanfiction Romance~