Tumingin ako sa kanan at kaliwa ko. Nang matapos kong i-iscan ay naka hinga naman ako ng maluwag.
Naglakad ako ng dahan dahan da--
"Dziyu!!"
"Ay, pagkain!!" Napa hawak ako sa dibdib dahil sa gulat. Napa tingin ako kay Jackson na gumulat lang naman sakin.
"Pati ba naman pagkain ay iniisip mo?! Iba ka talaga Dziyu." 0//0 Napa yuko na lang ako. Eh kasi naman maaga ako gumising at hindi na ako na kakain ng break fast dahil baka makita ako ni Mark. Oo, si Mark, ayoko kasing mangyari ulit ang nangyari noon kaya umiiwas ako.
"Haha. Ang cute mo talaga. Halika nga kain tayo." Siguro ay mukha na akong kamatis dahil sa pula ng mukha. 0//0
Pumunta kaming caf. Pinaupo ako ni Jackson at sya na lang daw ang bibili, libre nya daw.
Habang naghihintay ay nahagip ng mata ko si M-Mark. Agad naman kong tinakip ang buhok ko sa mukha ko para hindi nya ako makita, kinuha ko na rin yung cellphone ko para props. Kunyare may tine-text ako.
Pasimple kong tinignan ko kung nandyan pa ba si Mark. Hays, buti na lang wala na--
"Hi Dziyu."
0________0
"Oh, nandito ko pala Mark!! Sabay la na samin kumain!"
Jusko ano ba itong pinasok ko. Naka limutan ko na magka barkada pala si Mark at Jackson. Ugh!!Waeyo?!
Inilapag ni Jackson ang pagkain. Ngumiti ako ng pilit dahil sa mga nakita ko. Humegahd.
Nagkwentuhan sila ng hindi nila ako napapansin. Kumain lang ako hanggang sa nabusog ako. Mukhang naka limutan nila ako, Haha. Mas mabuti nga iyon eh.
"Ahh, Jackson. Thank you sa pagkain ha? Alis muna ako kaso may ga-gawin pa ako."
"Ah sige. Ingat ka." Wow? Nasa school nga lang ako pero kailangan pang mag ingat.
Napa tingin ako kay Mark na naka tingin ng seryoso.
"A--ah. Alis na a-ako ah? B-bye!"
Dali dali akong tumakbo papuntang classroom. Humegash lang mga bes.
Pagpasok ng classroom ay umupo agad ako. Ang aga naman? Wala pa si teacher?
"Oh, bakit ka hingal na hingal?"
"Oy." Yun na lang ang nasabi ko kay Bambam dahil sa hingal.
"Tubig?" Kinuha ko ang inabot nya na tubig sakin.
"Tha-Thank you."
"Wala yon pero teka nga bakit parang hingal na hingal ka ha?" Tanong nya.
"Eh-- Mamaya na lang. Nandyan na si ma'am oh." At sakto namang dumating si ma'am kaya napilitang umupo si Bambam sa upuan nya.
Pagkatapos ng klase ay nag lakad amo ng mabilis para hindi ako maabutan ni Bam.
Nagulat na lang ako ng may humawak sa wrist ko.
"Ay Bambam!"
"Bambam?? Ewan ko sayo." Agad naman syang umalis.
Minsan may sapak sa ulo si Mark. Hay nako--
"Boo!"
"Ayy Mark!" Napa hawak ako sa dibdib ko. Ano ba ito, national gulat day ba nangyon ha?
"Awtsu. Si Mark ay iniisip. Yieee~" Inirapan ko si Bambam. At Galit ko naman sya iisipin.
"Kasi nga gusto mo sya." Napa tingin ako kay Mark na nagsalita.
"Eh? Anong sabi mo?"
"Oh!Bingi ka ba?"
"Mukha ba akong bingi haaaa??"
Umirap sya. Kalalaking tao, umiirap. Yung totoo bakla ba sya?!
"Oh sabihin mo na sakin."
"Alin?" Naguguluhang tanong ko.
"Bakit hingal na hingal ka kanina?"
"H-ha?"
"Iniwasan mo ba si Mark?"
"H-hindi kaya."
"Magkakilala tayo noo pa, Dziyu kaya alam ko kung nag sisinguling ka o hindi." Childhood friends kami kasi ni Bambam pati na rin ni Mark dahil mag kukumare yung nga mom namin.
Napa buntong hinga ako. Best friend ko nga talaga sya.
"Oo na." Pag aamin ko.
"Dahil ba ayaw mo ulit mangyari yung dati?" Napa tingin ako kay Bambam na seryoso.
Agad naman akong umiwas ng tingin.
"Ayoko lang naman na ma-masaktan ulit ako."
"Pero pag umiwas ka mas lalo ka lang mahuhulog." Napa lunok ako sa sinabi nya. Ganun ang nangyari noon pero hindi ko hahayaang mangyari ulit iyon.
"Siguro ganon nga pero hindi ko hahayaan na maulit mali ang naka raan."
Ngumiti si Bambam at inakbayan ako. "Kung iyan desisyon mo."
BINABASA MO ANG
Mission: Make Him Fall[On-Going]
FanfictionAng tulay ay hindi pwedeng mahulog. Isang babaeng handang tulungan ang mga nangangailangan ng tulong ngunit magagawa pa ba nyang tumulong kapag nahulog na sya sa target? MarkSana Fanfiction Romance~