Prologue
"I see us in the park
Strolling the summer days
Of imaginings in my head
And words from our hearts
Told only to the wind
Felt even without being said"
"Asan na ba yon?! Katagal tagal naman ay!" 4:00pm ang usapan eh anong oras na? 7:00pm na! Lagot ako kay mama nito pero himalang walang miss calls galing kay mudra and pudra. Sabagay, nasa galaan din yung mga iyon kasama sila precious bunsong kapatid and si monster pangalawang kapatid. Ako po kase panganay at nag iisang babae pa. Oh diba? Asssssttiiiiiiiiiiiiiiiiigg!
Nagtataka ba kayo kung sino yung hinihintay ko? Isang paimportanteng nilalang na nakilala ko dito sa mundong ibabaw. Siya lang namang ang nag iisa kong best best best friend na lalaki na nakilala ko noong first year high school ako. Sabi nya kasi magkita daw kami dito sa tambayan namin sa gilid ng school pero until now he's not here.
"I don't want to bore you with it
Oh, but I love you, I love you, I love you
I don't want to bore you with it
Oh, but I love you, I love you, I love you
More and more"
Isa pa tong kanta na to. Paulit ulit konti na lang mamememorize ko na ay! Try ko sabayan.. Ehem! "We lay beneath the stars, under a lover's tree that's seen through the eyes of my mind.." Ayan na sinabayan ko na with my golden beautiful voice! But then I saw a man in Gray Tuxedo.. GAWD!! He's so damn HAWT!! He's here!! Finally here!
But wait.. Bakit siya naka porma ng ganun? May okasyon ba ako na nakalimutan? Ang alam ko sa August 17 pa yung 3rd Anniversary namin as best friend. May 15 palang ngayon and bukas pa yung birthday ko. Anong meron?
"Hey.. Sorry to keep you waiting. Traffic kasi sa dinaanan ko, May biglang nagliyab na truck. I'm very sorry" he said
"No need to say sorry. The important thing is you're finally here. Bakit mo nga pala ako pinapunta dito? At bakit ka nakaporma ng ganyan? Anong meron?" Lalong lumakas yung music. Urgh! They're giving me headache!! I touch my forehead and manage to sitdown. "Hey, are you okay?"
"Yeah, I'm okay.. Don't mind this. I'm just tired.." I look at him but he's like looking for someone. And I saw him na parang may sinesenyasan sa malayo. After that. Humina yung music. And may mga sumasayaw na tao na harap namin. Nagstart sa isa then may dumagdag na dalawa at patuloy na dumami. Nawala yung sakit ng ulo ko kasi nakakaaliw silang sumayaw. Tapos unti unting lumalayo sakin Alex. Alex is my best friend's name. Alex Montemayor. And my name is Joyce Gabriel Santos
Habang lumalayo siya papalayo sakin. Saka naman ako napapangiti kasi alam kong sasali siya sa mga nagsasayaw. Olah Patola!! Nung medyo matatapos na yung kanta.. Tumalikod siya at tuluyan nang lumayo..
San siya pupunta? Bakit hinayaan niyang ibang tao ang sumasayaw sa harap ko? May tumatawag ba sakanya kaya siya umalis? Bwisit naman yung epal na yun. Minsan ko na nga lang siya makitang sumayaw, may mang iistorbo pa. Epal! Psssh..
Medyo matagal din siya nawala tapos mayamaya nag make way sila pero wala naman si Alex sa gitna. Tapos may dalawang dancer na lumapit sakin. Yung babae may dalang scarft, pero yung lalaki walang ibang dala kundi ang isang malamanyak na tingin. Eeeww.. I don't like this guy... Naggawa ng scarft fold si girl at agad na tinakpan ang eyes ko. Sa pansamantalang wala akong makita.. Kay girl ako kumapit. Why?!! I don't trust that guy.
Medyo mahaba din yung nilakad naming tatlo at ewan ko kung saan na kami nakarating. But when I feel the grass I knew we're on a park inside our school. Naramdaman ko rin na bumitaw sakin yung dalawang nagalalay sakin. "Hey guys, don'y leave me here!" I said.
"You can remove that blindfold if you want.." Hey..I know this voice.
"Alex? Is that you?"
"Yes it's me. Remove that blindfold." edi tanggaleeeeeeenn.. SAbi niya eh. Bakit ba? Pagtanggal ko ng piring..
WOAH... He's holding a boquet. And ang ganda ng paligid!!! Andaming flowers!! But I really don't like flowers.. Wanna know why? Ask Diego! Joke. Because it's too much girly thingy. I hate too much girly. I want simple. Nothing more. Nothing less.
"Alright. Joyce, we both knew each other right?.." No. You actually don't know me much. ".. And you know that I'm inlove with you.." Yeah I know that. You're always saying it infront of me. "..I just want to make my very precious dream to come true.." I think I know what he wants to say...
"Will you be my girlfriend?"
"I don't want to bore you with it
Oh, but I love you, I love you, I love you
More and more"
Okay.. Let's just make it more realistic. I like him but I don't know if I love him. He said he loves me but I'm not sure if it's true. But I don't care. He's my type. I'm not his type but he fall all over me. I don't know why and how. He's sweet. I'm bittersweet. He looks cool. I look haggard. He's tall. I'm small. Pero.. Pwede ba nating itesting yung sinasabi nilang love? Na yung 'Like' ay pwedeng magtransform into 'Love'? I'm scared. I'm scared to handle relationship. I don't know if I can handle it well. Matagal silang nag aantay ng sagot ko. Lahat sila nakatingin sa sakin. Nag aantay ng magiging sagot ko. Can I give it a try? Let's try then..
"Yes.."
Lahat sila nagkagulo sa sagot ko. Tuwang tuwa na parang sila yung sinagot ko. =_________= Samantalang si Alex. Ayun halos patayin na ako sa higpit ng yakap niya. May bonus pa! Umiiyak siya sa tuwa. He keep on saying "Thank you.. Thank you.. " Ganito ba talaga kasaya ang isang lalaki kapag sinagot mo na? Mapapaiyak pa? Oh baka ganito lang kapag talagang mahal na mahal ka niya? You know what guys? I really really really don't like hearts and flowers (love). Love is corny and you'll get horny. JOKE!!
Oh ayan. Kami na. Kami na ni Mr. Alex Montemayor. Masaya silang lahat. Pero bakit ako parang wala lang? Ganito ba talaga pang pilit lang? Pag talagang 'LIKE' lang ang nararamdaman mo? Pag hindi 'LOVE'? Now I think I know the difference between Love and Like. Pero bago tayo magpatuloy sa mga susunod na pwedeng mangyayari.. Balikan natin ang lahat ng happenings sa buhay ko bago kami naging magbest friend ni Alex. From best friend into boyfriend. Is that okay? Well.. You can do nothing ;)
----
iDareGeorge
BINABASA MO ANG
BFF - Boy Friend Forever!! (On-Hold)
Teen Fiction".. I may not be your forever but I will try to be your forever." - Joyce Gabriel Santos