Chapter 01 - First Day, First Fight

112 6 6
                                    

(A/N: Remind ko lang po na hindi po ito yung kasunod ng prologue. Ito po yung mga nangyari bago naging sila ni Joyce and Alex.

-----

Chapter 01 - First Day, First Fight

Joyce Gabriel's POV

First day of school in High School life. Urgh! I hate first day. Why? Eh kasi naman paulit ulit kang tatayo sa harap para lang magpakilala sa mga teachers. Tapos mag gagawa ng essay about Summer Vacation. Tapos pag ipapasa na. Itatambak lang ng mga teachers sa desk nila tapos gagawing scratch paper. Grabe sila magsayang ng tinta ng ballpen at  papel. Justice Please!

BTW Isang Academy nga po palang ang aking pinasukan. Ang Jeremiah Academey School. Primary and Secondary ang mag kasama. Kaya umakyat na ako sa secind floor kasi yun ang sabi ni Manong Guard nung tinanong ko siya. Pero hindi ako pumasok agad sa room. Nagstay ako sa corridor para tignan kung gano kalawak ang school. Hmm.. Di naman siya malaki pero tama lang. Sa kabilang biulding yung Elementary. Main gate sa gitna and tig isang gate naman sa kaliwa at kanan. 

 Hmm.. Ang sarap ng hangin dito.. Sana ganito din sa ibang lugar sa Pilipias. Kaso malabo nang mangyari yun =___________=. "Ate, first year ka?" Biglang tanong sakin ng payatot na lalaki na nakasuot ng pagkaluwag luwag na tshirt. Isa yata siya malaking hanger Life-size hanger. "Ah opo. First year po ako." Sagot ko. "Doon po ang room mo sa dulo." 

"Ah sige po. Thanks po." Tapos umalis na siya. Inis naman! Istorbo. Anganda ganda ng concentration ko dito tapos may mambubulabog pa. Di bale na nga. Papasok na lang ako. 

Medyo madaming parents ang nagkalat sa corridorr kaya maingay. Masakit sa ulo. Bakit nga ba sila nandito? Takot ba silang iwanan yung mga pa-baby nilang mga anak? Geez.. Mga mommy! High school student na po ang mga anakers ninyo. Malalaki na yan. 

Pagpasok ko sa room.. Wow.. Tahimik.. Eh sa labas.. Wow.. Palengke.. Haha!! Dejoke. Tahimik sa room kasi di pa kami magkakakilala. Medyo madami din pala kami dito sa Section A. Almost occupied na kasi ang mga seats. At iisa na lang ang natitira sa tabi ng bintana. Well, that one is FOR ME. Umupo na agad ako because I heard the bell rang. And a haggard teacher came. 

"Okay. Good Moring Class!! I'm--"

"Good Moring Teacher!!"

"I'm Teacher Juviet Rosa, I'm going to be your advicer blah blah blah.."  kung anu ano na ang sanabi niya hanggang sa maubos ang halos 30mins. ".. Blah blah blah. Questions? Anyone?" Tapos may nagtaas ng kamay na nakaupo sa harap ko. Medyo siga ang dating na ewan na parang takot naman sa Ipis. "Ma'am! Why so haggard?"  Ayan na. Tawanan toda max yung mga kasama niyang trying hard to be a gangster na nasa harapan ko lang. Yung iba nagpipilit ng tawa. Yung iba mautot utot na sa kakatawa. Yung katabi ko naman wala lang. Poker face ng this

--->                   '___________________' 

Mukhang napahiya si Ma'am ah. Kawawa naman pero.. Lampake!! Tumingin na lang ako sa bintana at tumanaw sa malayo. Tapos kumuha ng pringles sa bag saka kumain. Ganyan ako pag bored. "Penge."  Sabi ng katabi kong expert sa poker face. Lalaki po siya. Medyo nerd ang dating dahil sa eye glasses nya. Medyo malapad yung noo. At makinis ang kutis kumpara sakin na dry ang balat. Di kasi ako mahilig sa lotion. Pero yung iba halos ipaligo na yung tatlong boteng lotion. Siguro lotion ang sabon neto. "Kuha ka." Sabi ko. Wala man lang bang 'Thank you' ?! "Penge din akoSabi pa ng nasa likod ko. Lalaki din. Big guy. Parang Human-size Teddy Bear. Haha! Sarap yakapin! "Heto oh." Sabay kuha. "Tenkyu!" Buti pa to. Marunong mag thank you. Kesa naman sa isa dyan.. Ehem! "Ano nga palang name mo?" Tanong ni Big guy.

BFF - Boy Friend Forever!! (On-Hold)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon