"Okay class get ready for your quiz today in 10 mins" fuck. Unang salitang nasabi ko sa unang subject ko ngayon. Had to do so many things last night nakalimutan ko may quiz pala sa physical diagnosis. Mag ccram pa sana ako ng maalala ko na wala pala akong notes sa lesson namin nung isang araw. I desperately sighed and pabagsak ako napasandal. I cant fuck this quiz up. Pumikit ako ng mariin ng kay naramdaman akong bumagsak na mga papel at notebook sa desk ko mula sa likuran ko.
Tumingin ako sa likod and it's my classmate. Maganda siya. Long hair. Beautiful eyes. Beautiful smile. Napatulala ako sa ganda at ngiti niya.
"May 10 mins ka pa to cram" banggit niya and that brought me to reality at inaral ko na ng mabilisan.Kung ano nalang ang matandaan basta wag lang zero.
Natapos ang quiz sa Physical diagnosis na sa awa ng diyos, may nasagot naman ako. Actually halos lahat naman nasagutan ko nahirapan lang talaga ako sa part ng spine and extremities. Kinuha ko sa bag ko ang mga papel at libro na nagsalba sakin at tangka ko na ibabalik sa likuran ko ng makita ko siya na papalabas na ng classroom at dali dali ko siyang hinabol.
"Hey" tawag ko sakaniya. Ano na nga ba pangalan nito.
"Ito pala. Salamat. They saved me. " at ngumiti siya. I don't know why pero parang bigla ako natuwa sa mga ngiti niya
"No problem" sabi lang niya saka na siya umalis.
"Ah coleen!!" Tawag ko sakaniya ngumiti siya ulit sabay sabing
"Corinne" napapikit ako. Yeah right it's corinne
"Sorry, yeah. Ah corinne. May gagawin ka ba mamaya?" Tanong ko sakaniya at napatawa siya and now i got the answer to my stupid question. Asking a medical student kung may gagawin siya mamaya is very very stupid. Napatampal ako sa noo ko dahil alam kong maging ako may gagawin din
"Can I join you to study later?" I asked her instead and she thought for a bit
"If you want notes i can let you borrow mine"
"Ayaw mo bako kasabay?" I asked her
"Hindi naman sa ayaw but i don't want to be targeted by your fangirls. So if you want to study with me i can let you borrow my notes instead tutal iisa lang naman tayo ng pag aaralan" she said at saka na siya umalis. I was left there dumbfounded and ultimately followed her to our next class. Umupo ako just two rows behind her at habang nagpapa activity si doc i asked my seatmate."Do you know corinne?" I asked him saka ko siya tinignan.
"Of course. Bakit?" He asked me na medyo nalilito pa
"Do you know where she goes after class? Or where she usually study"
Nag isip siya saglit
"She's not very social e pero palagi ko siya nakikita sa figaro every tuesday and friday after class to study" bigay impormasyon niya
"Sige salamat" sabi ko nalang at saka niya ako tinanguan.At dahil monday ngayon hindi ko pa siya pwede kulitin. So i have to wait for a day more to see her smile.
Kinabukasan maaga ako sa school. I don't usually show up earlier than the usual palagi ako 5-10 mins before the time dumarating and today i went to school mga 30 minutes before our first class. Nag ayos ako ng buhok, nagpabango at nagmukha akong fresh kahit na wala din ako tulog dahil sa magdamagang review.
So ayun, hindi naman ako ang nauna sa klase may mga kaklase nako nauna at nag aaral na sa loob. Hindi ko alam kung saan umuupo si corinne kaya umupo ako sa dulo para alam at makita ko kung saan siya pumupwesto.
"Corinne!" Rinig ko tawag nung kaklase namin na lorraine ata ang pangalan. Saka na sila naupo sa harapan. Nagmadali ako tumayo at nakipagunahan dun sa kaklase ko na umupo sa harapan sa tabi niya
Napansin niya lang ako nang nakaupo nako.
"Good morning" bati ko sakaniya at hindi niya ako pinansin. Kinuha niya yung libro niya saka bigla niyang nahulog ballpen niya at ako naman, pinulot ko. Makikita mo na nalilito siya sa mga kinikilos ko and believe me maging ako nalilito. She's pretty even though she's wearing glasses. She is ,i am telling you. Pero her beauty is not the type of beauty na talagang tipo ko. I like bold women yung kumbaga alam nila na maganda sila, strong sila mga babae na independent and won't even need you in their lives. Itong si corinne she looks independent but a soft kind of independent parang vase na galing pa sa 15th century na hindi mo man lang mahawakan sa sobrang precious niya."Ito na yung ballpen mo"
"May kailangan ka ba?" Diretsa niyang tanong
"Wala. Masama ba umupo dito?" Ngiti ko sakaniya.
Umiling nalang siya at binasa ang harrison's.Wala akong ginawa sa araw na yun kung hindi isipin kung paano mapalapit sakaniya kahit mukhang iniiwasan na niya ako. I don't wanna look creepy kaya medyo hinay hinay ako buti nalang kaklase ko siya kaya hindi naman masyadong mahirap maging stalker. Malay ko ba bakit ngayon ko lang siya napansin. Kung hindi lang niya ako hinagisan ng notes kahapon hindi ko pa siya makikita.
Dismissal, agad ko siya hinanap sa figaro at ayun tama nga kaklase ko dito siya nag aaral. Mukhang siya naman mag isa kaya pinuntahan ko siya saka ako umupo sa bakanteng upuan katabi ng kaniya."Kurt? Bakit?" Tanong niya na may labis na pagtatakha
"I want to study with you" tumingin siya sa paligid niya
"No. Ayoko. Hanap kanalang ng iba" pagtanggi niya.Pero imbis na sumunod ako, kinuha ko ang mga libro at papel ko saka kunwari nagbasa
"Just study. Nothing more nothing less" I winked and she blushed
BINABASA MO ANG
Fuck Under the Thin Sheets
Chick-LitAll Corinne did for the last four years is to hide the tragic and ugly truth why she left Kurt suddenly. But what if all of her efforts to hide it will be put into waste when Kurt found out the truth? What will she do when Kurt asks him to pay with...