Chapter 3: Jaero Dominguez

9 0 0
                                    

Jian

Pagdating ko dito sa gubat ay nagmadali akong pumunta sa pinakamataas na bahagi nito kung saan makikita ang puntod ng kapatid ko.

"Miss Dominguez, baka mapagalitan na ho tayo ni Mrs Dominguez. Inutos nya ho sa akin na bantayan kayo at hangga't maaari ---"

"I will be fine! Okay? Manong, mauna na kayo sa kotse, babalik rin ako doon."

"S-sigurado ho ba kayo Miss Dominguez?"

I smiled at manong and tap him. "Okay lang ako, manong. Sige na. Osige, bibilisan ko lang"

Maging si manong ay nagtaka pero nginitian ko nalang sya ng malapad at pinaalis na. Hindi nya alam na dito namin dinala nina mommy at daddy si bunso Jaero last year noong mamatay sya dahil sa sakit nya. Kami lang ni mommy, daddy, at ako ang may alam na inilibing namin sya dito.

Naglakad pa ako ng kaunti. Gumawa ako ng distansya kanina para hindi mapansin ni manong na may puntod sa gubat na ito. Nang marating ko ang lugar ni Jaero, nagpatangay muna ang buhok ko sa malamig na hangin. Nakatayo lang ako sa harap nya.

"Hi, Jaero! Goodafternoon, bunso. How are you? Are you sleeping well? Haha. I'm fine, I'm fine. Nagkakaproblema lang dahil sa school natin, bunso, pero ginagawan na ng paraan nina mommy. Sorry, ngayon lang ulit ako nakabisita ha? Busy lang si ate e"

Hinawakan ko ang puntod nya at ngumiti ng mapait. Napakasakit na hanggang ngayon hindi ko tanggap na wala na ang bro-bunso ko. Hayy. Hindi ko lang alam kung ganito din ba ang nararamdaman nina mommy o mas malala pa sa nararamdaman ko. I missed my bunso. I missed him so much.

"Alam mo bang, may new students sa school? Kasama si ate Jeck mo doon! Miss mo na rin ba sya? Hayy. Naaawa ako sa'yo, bunso. Pero hindi pwede dahil ayaw mo kaawaan, 'diba? Hahaha. Nakakatuwa na lagi mo akong binabato ng tsinelas mo noon okaya'y binabatukan mo ako sa tuwing may problema ka at sasabihin kong naaawa ako sa'yo haha. Aalagaan ko ang ate Jeck-Jeck mo. Hindi ko sya pababayaan, bunso. Huwag kang mag-alala. Pareho kaming makakaligtas sa lahat ng problema. Kontrolado ko na ang sarili ko. Osya bunso"

Tinap ko ang puntod nya at tumayo ng maayos. Pinagpag ko ang suot kong palda. Nagpalda kasi ako kanina at isang 1/4 na damit na black and white na iniregalo sa akin ni bunso noon nung birthday ko na nabili nya mismo nung field trip hehe. At black timberlands hihihi, terno kami ni bunso dati ng timberlands na ito kaya favorite ko.

15 years old palang ako ngayon. At malapit nang mag 13 si bunso. 2 years lang ang tanda ko sakanya, pero napaaga ang pagkawala nya. Natanggap ko na rin naman dahil sa mga kaibigan ko at kay Jeck. Pero hindi ko tanggap ay yung may kumakalaban sa amin. Hindi coincidence ang sakit ni bunso, may nag-pakana nito at sinadyang lagyan ng kung ano man ang kinakain ni bunso.

Akala lang nila hindi namin alam iyon, pero ofcourse, kami pa ba nila daddy? Daddy's part of a mafia group, kumbaga sa hari, sya ang kanang kamay. It is called Dargan. And he is a Dargan. Ang hari nila? Even me doesn't know his name. Hindi nya pwedeng sabihin sa kahit kanino kung hindi ito isang Dargan.

At si mommy ay um, badass gangster girl noong mga panahon nila. Ngayon, hindi na masyado dahil nagkaroon na sila ng anak. Simula nga kasi ata sa mga kanunu-nunuhan nila daddy ay mga parte na sila ng mafia hahaha!

Anyways, pauwi na rin ako. I'm done visiting my bro. G'bye! *waves hand*

*morning*

Heira

"Ang aga-aga, kuya ha! 'Wag mo 'kong umpisahan!" Sigaw ko sakanya na pumasok ng kwarto ko habang namimili ako ng damit bago maligo.

"Eh kasi naman! Si ate kasi ayaw ako payagan, lalo naman sila mom at dad, papayagan ba 'ko nun? Sige na, bunso! Hindi na kita aasarin! Pramis!"

Second VictimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon