Chapter 6: Secpfra (Part 2)

3 0 0
                                    

Heira

"Talaga ba? Ha-ha-ha" sarkastikong sagot ni Vianca kay Jian. Hahahaha.

"Tsk! Oo na! Talo na 'ko!"

We're playing Uno. And I thought, I won?

Sabay ko silang binatukan ng pagka-lakas lakas kaya halos maputol na ata ang lalamunan nila sa sigaw nila. Bwahahahaha.

"HEIRA!" I heard someone shouted my name kaya tinignan kong muli ang dalawa na halos umiyak sa sakit. Pft.

"Yes, kuya?"

"AISH!" Kinamot lang nya ang batok nya at umalis sa kwarto ko nang makapasok. Okay? The heck?

"Anyare dun?" Tanong ko sa dalawa, pero pagtingin ko sakanila, nagtatawanan na at nagsosolo sa paglalaro ng uno.

Pft. Parang alam ko na 'yun ah.

"Jian, Vianca" pagbabanta ko sakanila dahil 'di nila ko sinasagot. Dahan-dahan nilang binitawan ang mga hawak nilang cards at umayos ng upo kasabay ng paglagay ng kamay sa likod nila at pagyuko. Simbolo ng pagsuko sa'kin. Pft. Ganiyan sila parati kapag may nagawa sila sa akin na hindi ko nagustuhan.

"Si Jian kasi minsan nang sinapak yung kuya mo" deretsong sagot ni Vianca kaya nanlaki ang mga mata ko. Si Jian naman aktong sasapakin si Vianca pero hindi nya pwedeng itaas ang kamay at igalaw.

"Aish. Oo. Ganito kasi 'yun, dapat si Vianca yung sasapakin ko. Kaya lang si kuya Hairo yung natamaan. Nag-sorry ako pero pagharap niya sa akin nabuhos yung inumin niya sa'kin. Tapos ayun nga, awkward?"

Tumango-tango naman ako at kumuha ulit ng cards.

--

Days have passed, the Induction Ball will start hours from now. 10am ang start ng program. Maaga pa naman, tamad pa akong maligo hehe.

"Heira nakita mo ba yung phone ko?!" Sigaw ni kuya mula sa labas ng kwarto ko. Lakas ng boses, dinig na dinig hanggang sa mga kwarto.

"Ani!" I answered back at tinuon nalang ang atensyon sa panunuod ng reaction vids ni Jre sa BP.

"Putspa may event mamaya, nawawala pa phone ko anak ng!"

Psh. Edi bumili ka. Pake ko sa phone mo -,-

Bigla namang nag-vibrate ang phone ko na naka-charge kaya binaba ko muna ang iPad at kinuha ito.

You got an SMS message from---

Hindi ko na pinatapos ang pagsasalita sa phone at binuksan agad ang messages.

From: 0907*******

Heira Seon! Si Venice 'to, pinapa-punta ka ng officers ng maaga sa Univ, may iuutos ata sa'yo

Huh? Bakit ang aga? E mag aalas sais i'mediya palang naman ah?

Nireplyan ko agad siya at kinuha na ang bag sa mini-sofa at inilapag sa bed pati ang paper bag na nasa walk-in closet agad kong kinuha at inilapag na rin sa bed.

Kumuha na rin ako ng susuotin ko pati sapatos at pinatong sa bed at tinignan ang phone kung nagreply na ba si Venice.

Wala pa. Tinext lang nila ako. Pinapasabi ni King dalian mo raw.

King Mario is our class president. And i'm gonna have to kill him later.

Naligo na ako agad at nagbihis nang mabilisan pati ang pagsuot ng sapatos. Hindi na ako nakapagayos ng buhok at mukha dahil sa pagmamadaling baka emergency iyon o magpatulong sa decors.

Second VictimTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon