COL Chapter 1: Meet Shaina Tzeenie Nobles

18 1 0
                                    

Shaina Tzeenie POV

Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako kanina. Tinignan ko ang orasan. 10:00 am. Sakto may lakad ako ng 11:00 am. Tumayo na'ko sa kama at pumunta sa banyo. Pagkatapos ko maligo at mag-ayos.

Pumunta na'ko sa kusina para makapagluto na ng  almusal. Nagluto ako ng rice with garlic, bacon and hotdog. Kumuha ako ng orange juice sa ref. At nag-umpisa ng kumain.

Nagtataka ba kayo bakit ako mag-isa?. Ang mga magulang ko at ang younger brother ko nasa bahay. Independent ako, ayaw ko na dumepende sa mga magulang ko. Kaya umalis ako ng bahay. Bumili ng condo. Nag-impon ako bago ko makamit ang condo na'to. Minsan dinadalaw ako ng pamilya ko. Pag' may free day lang ako. Ganoon yu'ng buhay ko. Simula na'ng na'ging direktor ako. Laging busy , minsan hindi na'ko nakakauwi sa condo. Sa tent na lang ako natutulog. Pero ni'minsan hindi ako binawalan ng mga magulang ko. Ito daw ang ginusto ko susuko pa ba daw ako. Supportive sila sa kung ano ang gusto ko gawin sa buhay. Pag' wala naman trabaho may time ako sa kanila. Lumuluwas kami sa ibang bansa. Yun na yu'ng bonding time na'min eh. Yan ang kwento ng buhay ko. So tapos ,huwag na kayo magtaka nakwento ko na lahat.

Pagkatapos ko kumain niligpit ko ang pinagkainan ko at hinugasan na ang mga ginamit ko.

Pagkatapos ko maghugas ng mga plato. Nagtambay ako sa sala nanuod ng TV.

Na'ng nagcommercial nagulat ako kung sino ang endorser.

"Buwiset na buhay' to ah. Pati favorite ko'ng toothpaste endorser mo. Hindi ko na'yan gagamitin!." Inis ko sabi. Sabay lipat ng ibang channel. Sa dami-dami ng dapat kinuhang endorser siya pa. Hindi na talaga ako bibili ng toothpaste na'yan. Malugi sana ang kumuha sa'yo. Para mapatalsik ka'na.

"Shaina Tzeenie ang bitter-bitter mo pa ba't hindi ka na lang kasi iba ang kinuha nila. Nakakainis ang babae 'to." Inis ko sabi sa sarili ko.

Nakakaturn-off ang pagmumukha ng babae ito. Alam niyo ba kung sino si Lady Lai. Nakakainis kasi siya,minsan ko na siya nakasama sa isang movie. Ang arte-arte niya. Bwisit siya akala niya maganda na siya. Sana walang bumili sa produktong 'yan para mapatalsik 'yan babaeng 'yan.

Ino-Off ko na ang TV.

Tumayo ako at pumunta sa kwarto ko. Kinuha ang sling bag para lumakad na. Sinara ko mabuti ang condo.

.
.
.
.
.
.
.
.
.
.

Nasa biyahe na'ko biglang may tumawag. Kaya gumamit ako ng bluetooth speaker.

"Hello." Saad ko.

"Hello Ms. Shaina, pinapatawag po kayo ng Mega Artist. Para po sa bagong movie ni'yo." Saad ng isang staff ng Mega Artist.

"Sorry pero tatanggihan ko muna 'yan. Because busy pa'ko sa movie na ginagawa ko. Tatawagin ko na lang si Direk Ron. Para siya ang magpresent di'yan." Saad ko.

"Sige po Ma'am." Sagot ng ng staff ng Mega Artsit.

Pinatay ko'na ang tawag. Dinial ko ang number ni Ron.

Calling Ron.

"Hello Ms. ganda." Saad ni Ron sa kabilang linya.

Tsss.. Iniinis na naman ako ne'to.

"Hoy Ron may ibibigay akong project sa'yo. Tatawagin ka ng Mega Artist. Sa'yo ko ipapasa ang project na'yan. Kaya ikaw na ang bahala." Saad ko.

Career Or Love? (On-going) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon