Nicholas's P. O. V
Today was the School Festival. I must say ang gaganda ng mga events, Like may Coffee shop, ang cute ng kanilang teacups at sa labas naman, ay merong Food Carts, kina Kurt yata yung group na yun. Merong waffles, burgers, at iba pa. I can say na maraming tao ang pumunta ngayon.
Habang kami naman dito ay nasa Art Club, at may iba't ibang booth kagaya ng paintings, Illusions art, at pwede ring magpapicture kasama ang mga paintings na nakadisplay, or pwede ring bilhin.
Which is, I managed them all, at nakakapagod.
When I saw Celestine, na nagmamanage na ibang booth, Bigla siyang napatingin sa akin, She smiled at nagthumbs up sign.
Just seeing her smile, Makes me alive.Hanggang sa naging 4:00 na at nagsialisan na ang mga customers, I'm glad that they all enjoyed the festival in our school. We counted all the money, and the total is 9,235 pesos. Sobrang saya ko at nagyakapan kaming lahat ng members. I forgot na katabi ko pala si Celestine, I can't help but I blushed a little.
Malapit na mga 5:00 at tinutulungan namin sila Celestine na i-aligned ang mga Lanterns. Ang ganda ng mga ginawa nilang lanterns, May pink, yellow, and blue.
"Itutuloy pa ba natin yung isusulat yung wish sa lantern tapos papaliparin?" tanong ng isang member. "Oo naman, saka students lang naman at teachers ang gagamit nito kaya pwede rin tayo gumamit." Celestine said. At nagYehey ang lahat. I wonder what was Celestine's wish?
Its 5:00 at nagannonce ang announcer na pumunta sa gym dahil may papanoorin na performance, Siguro yung band yun nila Celestine.
Tinawag ko sina Kurt at Emma at sabay kami pumunta sa gym. Medyo nakakawkward ako kapag naguusap sila. Yung tipong maririnig mo yung tawagan nila "Love"
"We will now start the performance, Please keep quiet." the announcer said.
At nagbukas ang red curtain and I saw Celestine there at nagsigawan ang lahat. "Our Festival was the best festival in the world!" Celestine shouted.
At nagsimula ng tumugtog ang guitar at ang mga iba pang instruments.
Can't count the years on one hand that we've been together
I need the other one to hold you
Make you feel, make you feel better
It's not a walk in the park to love each other
But when our fingers interlock, can't deny, can't deny, you're the worth it'Cause after all this time
I'm still into youI should be over all the butterflies but I'm into you, I'm into you
And even baby our worst nights
I'm into you, I'm into you
Let 'em wonder how we got this far,
'Cause I don't really need to wonder at all
Yeah, after all this time
I'm still into youI saw her singing there happily, Her smile and everytime she strummed the guitar, Makes my heart go crazy. I can't stop myself but smiled happily and I blushed. She's making me go crazy.
I'm so crazy over you, Celestine
At nagtapos ng ang song at nagpalapakan at nagsigawan ang lahat pati sina Kurt and Emma nagsigawan. I clapped and I smiled.
And I suprised to see Celestine, making the 'hi' sign to me. At naghi rin ako syempre.
6:30 to 7:00 ay ang last event na para sa mga Lanterns. Kung Saan isusulat mo ang wish mo at papaliparin ito.
Magkatabi sina Kurt at Emma at magkatabi nina Celestine. "Lahat ba ay alam paliparin ang Lanterns? Merong hoop sa baba at ilagay doon ang candle upang magfloat ito."
"At bago lagyan ng candles, make sure na isulat niyo ang wish niyo sa lantern."
Sinabi namin sa members na bigyan ng Lanterns ang lahat, at lahat kami ay nagbigyan. Sa amin nina Kurt ay blue at kina Celestine naman ay pink.
Nagsimula ng magsulat ng wish ang iba at nagsulat naman ng wish sina Kurt at Emma. "Wish you would be the right one<3" at pagkatapos nilang isulat ng kiss pa sila.
Sabay kaming nagkatinginan ni Celestine at nagsabi ng "Ewww.." At pinalo kaming dalawa at nagtawanan kaming lahat.
"Ano nga pala ang wish mo Celestine?" I asked. But then she became sad. Did I do something wrong?
She turned her head to me and she said. "Meron akong elder brother, dati talaga nakatira lang kami sa isang probinsya, 4 kaming magkakapatid at ang pinakaclose ay si kuya Levanh ko. I can still remember our happy memories together, Ngunit nagkaroon ng sunog ang aming bahay." And she started crying. Its hurts to me so much to see her crying.
"Niligtas kaming lahat nina kuya, nung sa labas na kaming lahat, lumakas ang bugso ng apoy at hindi na namin nakita si kuya Levanh ko. Lagi lagi akong umiiyak hanggang sa lumipat na kami dito. Ngunit tumawag ang kapitbahay namin at sinabing nakita niya si kuya Levahn, Pumunta kami sa probinsya at umaasang makikita ko muli ang kuya ko."
"Ngunit nung nakapunta na kami, Di namin nakita si Kuya doon, sabi sabi nila na umalis daw ang Kuya at hindi nila alam kung saan nagpunta. Umaasa ako na makikita ko siyang muli." she said.
"That must be very painful to you." I said.
At nagsimula na niyang isulat "I wish I could finally see my brother."
Celestine's P. O. V
As I write my wish, bigla akong binigayan ni Nicholas ng tissue. Tss. Nakakahiya.
"Sorry talaga ah." sabi ko. "That's okay." sagot ni Nicholas. "Tapos na bang isulat ang mga wish?" tanong ng principal.
"Opo" nagsagutan ang lahat. "Anong wish mo?" tanong ko. "You'll see." sagot ni Nicholas.
At nung paliparin na nila ang mga lanterns, May mga wish ng sana tumaas ang grades ko, sana mapansin na ko ng crush ko, nakakatawa lang.
At pinalipad na ni Nicholas ang lantern niya but then I saw his wish.....
"I wish Celestine would find her elder brother."
I can't help but I smiled to him and say, "Thank you very much." I said. and he smiled back. At pinalipad ko na rin ang lantern ko para magkatabi ang lanterns naming dalawa. Its so beautiful to see different colors of lanterns in the night sky.
But I couldn't help that my heart skipped a beat.
×××
Updates will be every saturday. Sorry kung natagalanT^T please patience. Magupupdate ako every saturday, at kapag hindi ako nagupdate, It means I'm busy or I'm dealing with some problems.
I dedicate this chapter sa mga taong hindi ko pa nakikita lol Bluedreaming_wp JanaAshleyTerbio Hiel024 sa patuloy paring support. Thankiesss<3
-BadBaneCat(Ache)
YOU ARE READING
Delineation of You
Short Story❝his beautiful accident❞ -- "That afternoon, I accidentally saw the most beautiful thing in my whole life." This is a story of a guy who took a photo of a scenery, a photo with a girl. And It changes his life forever, That girl became his "Delineati...