Like what they've planned, pumunta silang magkakaibigan sa beach somewhere in Zambales. Meron kasing Beach Resort doon ang pamilya nina Adrian at doon sila mags-stay for three days and two nights para masulit ang sembreak nila.
"SEMBREAK NA!!!" sabay-sabay na sigaw ng lahat pagkababa nila sa van.
Magkakasama ang mga girls sa isang malaking kwarto, likewise with the boys.
"Boys ha? Eyes on your girlfriends!" warned Jho.
"Sayo lang ako titingin," said Caleb ng ngumiti na bongga kay Jho.
"Loyal ako sa Babe ko." said Mar proudly.
"Kung ikaw loyal ka, pano pa kaya ako? Diba Rovz?" asked Adrian and winked.
"Hmn, tingnan natin kung hanggang saan yang loyal-loyal churva nyo!" said Anne.
Agad na nag-swimming ang mga boys kasama sina Anne, Jho at Nikki while May and Rovz were left to prepare their foods.
"Mukhang going strong kayo ni Mar aa?" asked Rovz habang naghihiwa ng sibuyas.
"Ewan ko," answered May. "Pakiramdam ko I'm cheating on him at nakokosensya ako."
"May, stay with Mar. Mase-save mo na ang relationship nyo, mase-save mo pa ang relasyon nilang magkapatid."
May took a deep breath.
"Everytime I see John having fun with Nikki, I feel jealous although I know wala akong karapatan." said May.
"That means he feels nothing for you. Masaya sya kay Nikki e." said Rovz.
"I know because he likes Nikki... I guess" said May sadly. "Pinipigilan ko naman ang feelings ko para kay John e. Kasi alam kong mali at mahal na mahal ako ni Mar, at mahal ko din... sya. Pero mas nangingibabaw ngayon ang nararamdaman ko para kay John. Ewan ko, hindi ko maintindihan. Mas naapektuhan ako ni John kesa kay Mar. Bakit ba kasi kambal pa sila? at bakit ba kasi magkapatid pa sila?"
"Ang hirap ng sitwasyon mo, Mare."
Natigil ang pag-uusap nila ng dumating ang mga kaibigan nila.
When night came, kanya-kanyang raket sila. Jho, Anne, Arkin and Mar were playing cards. While Caleb, Rovz, Nikki and Adrian were chatting at the terrace. Umiinom ng beer ang dalawang lalaki. And ang ating mga bida na sina John at May ay kasalukuyan ding nag-aagawan ng remote sa TV sa sala.
"Ilipat mo nga yan ng DongYi, patapos na oh!" said May sabay agaw kay John at nilipat ng channel. Nanonood kasi ng balita si John noon.
"Ano ka ba?! Hindi ka maging aware sa nangyayari sa bansa mo, let's watch news!" sabi naman ni John sabay agaw din sa remote.
BINABASA MO ANG
LOVERS from the PAST
Teen Fiction11 years ago, there were young-bestfriends, a guy and a girl who build their friendship and unconciously, their childhood-love for each other. They used to play together and call each other as boyfriend and girlfriend. They became so close to each o...