Nagpaalam si John kay Melody na pupunta sa Lolo at Lola nito kinabukasan. Doon na muna sya hanggang matapos ang sembreak upang makalimot kay May at kahit papaano ay lumamig ang sitwasyon sa pagitan nila ng kakambal nya.
Si Mar naman ay pinuntahan si May sa bahay nito upang makipag-ayos. He wanted to save his relationship with her. Kahit ano pang nakita niya at kahit gano pa kasakit, he's willing to forget all those memories wag lang mawala sa kanya ang babaeng mahal niya.
Nadatnan nya sa terrace sina May, Rovz, Adrian, Anne, Arkin, Nikki, Caleb at Jho, na iniwan din sila sa terrace upang mabigyan silang dalawa ni May ng privacy at makapag-usap ng maayos.
"Sorry," sabay na sabi nina May at Mar.
"Sorry sa mga nasabi ko sayo," said Mar.
"Mar... Kasi yung tanong mo if mahal ko si John--" said May.
"Forget it. I was just angry that time. And, I didn't came here to talk about him. I came here to talk about the two of us..."
"Pero kasi..."
"May, I love you. God know how much I love you. Kahit ano pang gawin mong mali sakin, I'm always willing to give you another chances. Just be with me. Let's start all over again. You still love me, do you?"
"M-Mahal ko si John." lakas loob na sabi ni May. "Please, understand..."
"No." said Mar. "I don't want to understand. I don't want to let go... Please.."
May started to cry, she was controlling her tears pero kusa nang tumulo ang mga luha nya, hirap na hirap ang kalooban nya lalo na ng makita na din nyang tumulo ang mga luha from Mar's eyes.
"I tried." said May. "I tried to forget him. Pero hindi ko kinaya. I don't know, there's something with him that I cannot forget. Maybe because of the familiar feeling that I once felt when I'm still a kid. Parang meron akong saya na nararamdam na siya lang ang nakakapagbigay.. And if we continue this, I bet mas lalo lang lalalim ang kasalanan ko sayo at lalo lang kitang masasaktan."
"I can endure the pain," said Mar.
"Until when?" asked May. "Madaling sabihin, mahirap gawin. Let's end this once and for all. Lalayo nako sayo. Pati na din kay John."
Nakikinig naman sina Jho at Anne sa liko ng pintuan, nakadikit pa ang mga tenga nila para mas marinig nila ng maayos ang pinag-uusapan ng dalawa sa labas.
"Wag nga kayong makinig dyan" suway ni Rovz sa dalawa.
"Sssshhh!" saway din naman ni Jho.
"Tsismosa pero Mahal ko, dito ka nga. Masama ang makinig sa usapan ng iba." said Caleb to Jho.
"Oo mahal, alam ko. Pero kailangan kong pakinggan ang pinag-uusapan nila." said Jho. "It's the headline tommorow!"
"Asawa ko, halika ka nga dito. Miss na kita e." said Arkin.
"I miss you too, asawa ko. Teka lang patapos na silang mag-usap oh." insisted Anne.
"Haist, ang hirap ng sitwasyon ng tatlong yann." said Adrian.
"Sobrang nahihirapan na sila for sure, si May nga e lagi nalang nagmumukmok sa kwarto niya. Umiiyak." said Rovz.
"Crying won't solve problems or change the reality. It's better to be like this, they're talking about their problems. Hope they could solve them soon." said Adrian.
"Naawa ako kay Mar." said Jho.
"Ako din. Kahit na naaasar ako sa machong yon, alam ko naman na mahal na mahal niya si May e. At hindi nya sasaktan yung Lukaret na yun. Haist." said Anne.
BINABASA MO ANG
LOVERS from the PAST
Teen Fiction11 years ago, there were young-bestfriends, a guy and a girl who build their friendship and unconciously, their childhood-love for each other. They used to play together and call each other as boyfriend and girlfriend. They became so close to each o...