Alex's POV
Simpleng suot lang naman ako para hindi ako masyado tingnan ng mga tao sa party. Ngunit itong gwardiya ko mukhang pagong kumilos at saka siya pa talaga may ganang mag-maldito sakin? Ang kapal no?
"Oh ang susi," abot ko sakanya ang susi.
"Ok" sabay kami sumakay sa car ko, at habang pinaandar niya at agad kami naka alis sa bahay pero tumawag muna ako kay Sydney.
"Sydney?"
"Best? Bakit? Papunta na ako doon" sabi niya.
"Sige maghintay ka lang sa loob ng accommodation nila sa beach, bye best." And I hang up the phone.
"Saan tayo pupunta Alex?" Tanong niya, pero biglang nagulat ako yung tinawag niya akong Alex. Teka hindi niya ako tinawag na MA'AM ALEX?, at tumingin ako sa kanya at tumingin din siya sakin.
"Bakit ganyan ka makatingin?" Tanong niya.
"Bakit hindi mo ako tinawag na Maam ha? Bakit Alex lang?" Panglalamig na boses ko sakanya.
"Bakit bawal ba? Saka hindi naman kita amo, yung lola mo yung Amo ko hindi ikaw." Sabi niya, nakakaasar naman ang gwardiya na ito. Nakaakainis na talaga, at sa sobra kong kainisan tinadyakan ko ang sa harap ng inuupuan ko sa front seat at agad siya tumingin sakin.
"Ibaba mo lang ako sa Santa Rosa Beach." Sabi ko, at huminga ako ng malalim.
"May ano doon?" Tanong niya.
"Gusto mo malaman?" I sarcasm.
"Oo" seryosong sagot niya.
"ENGAGEMENT NG EX KO! OH OKAY KA NA?" Tinaasan ko siya ng boses ko, at ilang minuto din ay nakarating na kami sa santa rosa. Lumabas na ako ng car saka lumabas na rin siya at sabay isinarado niya ang car saka tiningnan ko siya na nakasandal siya sa car ko.
"Hindi ka susunod?" Tanong ko.
"Ayaw ko muna sumunod, pumasok ka na." Sagot niya sakin.
"Sige, bahala ka." tinalikuran ko na siya. Hanggang pumasok na ako sa loob ng accomodation at nakita ko doon si Sydney saka ko siya hinawakan ang arm niya.
"Best? Alam mo maganda ka pa kaysa sa pinalit ni Ivan." Sabi ni Sydney bakit ano ba mukha ng babae yun? Ano ba klase make-up ni Winnie?
"Bakit ano klaseng mukha ni Winnie?" Tanong ko sakanya.
"Napaka ambisyosyang palaka talaga! Ang kapal ng make-up akala niya November 1 na, dinaig pa ng zombie." At natatawa ako kay Sydney, at pumunta na kami sa loob kung saan ginanap ang event.
Habang hindi pa naguumpisa tumayo muna ako at pupunta sa banyo, subalit may isang babae nabanggaan ko at hindi ko ini-expect na si Winnie nakabangga ko.
"Oh? Alex Dion Ramos, mabuti nandito ka para panoorin mo ang aming engagement party ng pinakamamahal mong ex!" Sabi niyang na nakasarcasm siya sakin at sabay ngiti at nginitian ko siya ng pagkaplastik.
''Winnie I'm glad to see you and congratulations dahil ano meron man sakin inagaw mo na! Ang saya diba? ang saya mong landiin ang ex ko naman haha!" Sabay tinawanan ko siya at saka nag cross armed ako sa harap niya, at tinaasan ko siya ng isang kilay ko.
"Haha! Nakakatawa ka talaga Alex kaya ka iniwan ni Ivan kasi napaka Ampalaya mo hanggang ngayon, saka hindi ko naman siya inagaw sayo eh sadyang mahal niya lang ako." Sabi niya na nakangiting plastik agad hinawakan niya ang buhok ko at pinaglaruan niya.
"Ampalaya? Teka nga Winnie." Sabay inalis ko ang kamay niya sa buhok ko.
"First makapal yang make up mo oh, hindi naman yata November 1 ngayon para maging katulad mo si Sadako o Kayako 2nd may mga higad noon kaya madali mong na agawin yung ano dapat sakin and 3rd hindi ka naman kagandahan actually ang landi mo nga eh." Sabay ngumiti ako sakanya pero yung mukha niya ay parang nagagalit at napipikon siya sakin kaya agad niya ako sinampal.
YOU ARE READING
My BodyGuard Boyfriend
JugendliteraturSiya si Alex Dion Ramos maganda at malulupit sa mga gwardiya niya. At lahat ng gwardiya niya ay laging sinasantihan sa trabaho na at paano kaya kung makilala niya ang gwapong gwardiya niya na si Steven Kevin Lee siya ay famous sa isang company at...