Sydney's POV
Agad akong bumaba sa condo ni Zyrone at naghihintay ako ng masasakyan ng taxi dito sa ibaba ng condo. At agad may nag park sa harap ko ng isang taxi, nung bubuksan ko sana ang pinto ng taxi may nakaagaw ng pinto sa pagbukas ng taxi na sasakyan ko ngayon.
"Hmp? Excuse me? Ako ang nauna." Ngiting sabi ko.
"So? May pangalan ka ba sa upuan mo diyan?" Seryosong tanong niya.
"Oo bakit?" Sakay kong sagot sakanya.
"Ok wait, tatanungin ko si kuya." Bubuksan niya sana ang pinto ng taxi para magtanong, at agad ko siya hinila.
"Teka! Baliw ka na ba talaga ha?" Sabi ko sakanya, at napatingin ako sa Name Plate niya sa may uniform niya, at binasa ko yun sa isipan ko. Harvey Rain Lopez
It's name is my familiar, saan ko nga ba siya nakilala?. Hindi kaya noong grade school? classmate ko? Kasi may ganitong pangalan na nakilala ko noon. At saka kung siya nga ito, wow ha! In fairness laki ng pinagbago. Noon pa nerd-nerd pang nalalaman subalit ngayon papogi points na ha.
"Hmp? Harvey?" Pagtatakang tawag ko sakanya.
"Ha? Kilala mo ako?" Tanong niya.
"I think? Kasi parang pamilyar kita eh, by the way ako si Sydney Kim yung kaibigan ni Alex Dion Ramos, if naalala mo ako kasi curious ako na ikaw eh." At nginitian ko siya.
"Ha?! Ikaw na ba yan?" Gulat na pagtatanong niya sakin at hinawakan niya ang dalawa kong shoulder saka niyugyug niya ako.
"Ano ba! Sasakay ba kayo or hindi?" Tanong ng driver ng taxi.
"Sasakay na kuya." Sagot ko naman sa driver.
"Ikaw saan punta mo?" I asked.
"Sa Kaibigan ko sige mauna ka na." Sabi niya at agad ako sumakay ng taxi saka, winave ko ang kamay ko sakanya na sign of bye.
Ang laki talaga pinagbago ni Harvey, noon binubully ng kaklase ko pero ngayon hindi na pwedeng bullyhin kasi mukhang nag improve na siya at naging Big Time na siya ngayon. At ilang minuto na din nakarating na ako sa bahay ni Alex.
"Bes! Nandi-- Anong nangyari sa best friend ko?" Pagtatakang tanong ko sa kanilang dalawa ni Ethan.
"Her mother is died." At nagulat naman ako nung narinig ko ang pagbigkas ng bibig ni Ethan.
"What? Si tita ay patay na? totoo bang narinig ko?" Tanong ko.
"Oo totoo yun." Sagot naman ni Ethan, at nilapitan ko si Alex saka niyakap ko siya.
"B-best..?" Utal na sabi ko.
"Best nandito lang ako para sa iyo." At agad tumulo ang mga luha ko.
"Enough!, Apo bukas na bukas ang flight natin papuntang korea at ikaw Steven susunod ka sa amin ng apo ko. At nagpabook na ako ng ticket ngayon." Sabi ni Mrs. Ramos habang bumababa siya stairs na parang reyna kung maka rampa sa hagdan.
"Okay Madam Grace." Sagot niya, aba matindi nito ha, mabuti pa siya nilibre siya ng ticket papuntang korea. Paano na lang ako? Haha joke!
"Okay maiwan ko muna kayo diyan. I going to my office." Sabi ni Mrs. Ramos.
"Please give me a water." Pambukang bibig ni Alex, at kumuha si Steven ng water. Napaka gentlemen naman ni Steven, kung pwede nga lang agawin ko na lang si Steven kay Alex eh. Pero may Zyrone na ako eh.
"Thank you." Pasasalamat ni Alex kay Steven. At si Ethan hindi pa rin nag-babago gwapo pa din hindi pumapangit haha joke lang.
Ethan's POV
Nakaupo lang ako sa front nila nakakainggit naman kasi eh bakit napaka care ni Steven kay Alex. Dapat ako diyan sa Position niya, ako yung pinakamatagal na kaibigan niya. Dapat ako yung dapat sa tabi niya.
"Flashback"
Na sa swimming pool ako nakatayo sa door ng bahay ni Alex, ng bigla lang ako kinalabit ni Steven.
"Yes?"
"Ethan? I know you." Sabi niya pang seryoso.
"Haha? What? And H-how?" Bakas na pagtatanong ko sakanya.
"I'm Steven Kevin Lee your partnership of Lee Company before." Nagulat ako sa sinabi niya, and paanong ginawa niya ito bilang body guard ni Alex?.
"What? Kevin? Why are you here? Diba sa China ka na dapat ngayon bakit nandito ka? Bakit naging bodyguard ka ni Alex?" Pagtatakang Tanong ko sakanya.
"Tsk. Ang rami mong tanong, this is long story but secret lang I have a contract of Mrs. Ramos kapag ginawa ko mga rules niya hindi na masisira ang negosyo namin, at ayaw ni Dad ma-affected yung company niya." He said.
"Ah okay," at tumalikod na ako sakanya saka nag-salita ako.
''Paano kung nabuking ka ni Alex ano gagawin mo?" At hinarap siya.
"Tandaan mo mahirap humingi ng tawad sakanya lalo na kung malaman niyang isa kang anak ng Lee Company." Saka nag walk out na ako sa harapan niya.
"End Flashback"
Nakakaselos pala kung nakikita mo magkasama sila. Pakiramdam ko nakakainis at naiirita, bakit pa kasi umuwi ako ng pilipinas kung ito naman aabutin ko? Ang tanga ko talaga, matagal na akong may gusto sakanya bakit ang torpe ko. Kung hindi lang dumating yan si Steven sa buhay niya, matagal ko na nililigawan si Alex.
"By the way guys, I have to go." Paalam ko sakanila at lumuhod ako sa harap ni Alex at sabay ko hinawakan ang kamay ni Alex.
"Alex, Take care of yourself." Sabi ko at tumayo na ako saka naman umalis na sa bahay ni Alex.
Hindi ko alam kung ano dapat kong gawin para mapalapit si Alex sakin. Sana ako na lang ang sa position ni Steven, sana hindi siya sa position niya. Umuwi na ako sa bahay at dumiritso agad ako sa may office room ko. Saka kinuha ko naman ang isang folder sa table ko agad ko naman iyon binuksan.
"Oh, new product ba ito? Bagong introduce na product or enondorse lang?" Sabi ko at tiningnan ko kung kanino folder na ito saka binasa ko.
"Hannah Cruz. Teka, tatawagan ko nga si Cyril tungkol dito." Sabi ko at agad ko tinawagan si Cyril.
"Hello good day Sir Ethan!" Bati niya sakin at huminga ako ng malalim.
"Cyril, may pumunta ba sa office ko diyan na pangalan niya Hannah Cruz?" I asked formally.
"Yes Sir, but she was come back here later." Cyril said.
"Okay, pagbumalik please tell her, I want to talked her for about the product to send here in my office house." At ibinaba ko na ang tawag ko. Umupo ako sa swivel chair ko at nagrelax ako ngayong araw. Hanggang ngayon iniisip ko pa din si Alex kung kamusta na lagay niya ngayon, kung okay na siya o baka hindi siya kumain ngayon. Masyado na talaga ako nag-woworry sakanya, ilang taon na kami hindi nagkikita at hindi nakakasama.
YOU ARE READING
My BodyGuard Boyfriend
Teen FictionSiya si Alex Dion Ramos maganda at malulupit sa mga gwardiya niya. At lahat ng gwardiya niya ay laging sinasantihan sa trabaho na at paano kaya kung makilala niya ang gwapong gwardiya niya na si Steven Kevin Lee siya ay famous sa isang company at...