jPart 3 - "No Way Dad"

112 5 0
                                    

       One week… wala siyang ginawa kundi pumunta sa mall, magshopping, kumain, magswimming, magpalamig sa Tagaytay. February ngayon at month of lovers, lihim siyang napapatingin sa mga nagdadate sa mall, iba nga super PDA talaga.

          “Bake na lang ako ng cake for dad.” Bulong nito sa sarili. Chocolate lover siya eh, kaya alam niyo na ang gagawin niya… All American Chocolate Cake…

((( (Recipe niya: Try niyo. Nakita ko lang sa internet iyan…

4 oz Unsweetened chocolate

1 c Shortening or 1/2 lb butter

2 ts Vanilla

2 c Cake flour

2 c Sugar

1 1/2 ts Baking powder

1 ts Baking soda

1 ts Salt

1 c Milk

4 Eggs

Preheat oven to 350F. In a small, heavy-bottomed pan, melt chocolate and shortening, stirring over low heat until smooth and melted. Remove from heat and stir in vanilla. In large bowl, combine flour, sugar, baking powder, baking soda and salt. Add chocolate mixture, milk and eggs, beating until smooth. Spread mixture in two greased

and floured 9-inch round cake pans. Bake for 30-to-35 minutes or until

toothpick inserted in center of cake comes out clean. Cool in pans 5

minutes before turning out onto wire rack.))))

          After  45 minutes…. Excited na siyang pakainin ulit ang dad niya. Hapon pa lang naman kaya iidilip muna siya….

          After 2 hours na tulog….. Yawn…..

          Nag-ayos muna ito bago lumabas ng mkwarto niya, sabi ng katulong ay dumating na ang dad niya. Pinuntahan niya ito sa library. May kausap ito sa phone, aalis n asana siya ng marinig niya ang pangalan niya.

          “Oo kumpadre, dumating na si Tiffa.”

          Hindi siya tsismosa pero na-curious siya sa kausap ng ama.

          “Papayag siya kumpadre, sinisuro ko sa iyo. Matutuloy ang kasalan…”

          “Kasal?” bulong nito sa sarili.

          “Kahit patay na si Angela, si Tifa na ang magiging bride niya.”

          “Ako ang bride?” ulit nito sa sarili.

          “Siguro naman ay makakabayad na ako sa utang ko?”

          “Pambayad ako ng utang….? Sh*t!” mura niya sa sarili. Wrong move, nasagi niya ang vase.

          “Sino iyan?”

          Binuksan niya ang door…. Nagulat ang ama niya at nagppaalam na sa kausap.

          “Tama po ba lahat ng narinig ko?” tanong niya sa ama.

          Hindi ito makasagot.

          “Answer me dad!” sigaw niya.

          “Huwag mo akong sigawan!” galit na wika ng ama. “Totoo lahat ng narinig mo, may problema ka?”

          “Bakit po? Ito ba ang dahilan at pinabalik mo ako dito sa Pilipinas?” tanong ulit niya. Hindi niya matanggap ang sinabi ng ama.

          “Sa tingin mo ba pinabalik kita dito para lang manahin ang company? Hindi mo kaya iyon na mag-isa, makakabuti ito sa iyo.” Wika ng ama.

          “No way! Hindi ako papaya.” Sigaw niya.

          “Kung hindi mo pinamukha sa kapatid mo ang ginawa mo, sana siya ang magpapakasal at hindi ikaw. Kasalanan mo din iyan, piñata mo ag sarili mong kapatid.”

          Nagulantang siya sa sinabi ng ama.

          “Pati rin ba kayo dad? Ako din pala ang sinisisi niyo sa pagkamatay ni Angela?” Hindi na niya mmapigilang umiyak, “All these years, akala ko iba kayo kay mom.”

          “Tumigil ka na, ikaw din ang dahilan kong bakit namatay ang mama mo. “

          “Dad!!!! Mali bang i-confront ko si Angela noon? Inagawan niya ako ng BF, dad. Bakit si Angela na lang parati? Patay na siya!!!”

          “Patay na nga siya, kaya ikaw ang magtutuloy ng kasal niya. Gawin mo ito kong ayaw mong pati ako na ama mo ay mamatay sa harapan mo.”

          Iniwan siya ng ama sa library. Nightmare sa Valentines Day… Akala talaga niya pnatawad na siya ng lahat. Nadisgrasya si Angela kasama niya, hindi naman niya ginusto ang nangyari sa kapatid.

( 5 years ago.)

          “dad, meet my BF.”

          Napamulagat ito sa kaharap, ang BF niya.”

          “Meet my family, my younger sister Tiffa.” Nakangiting wika ng kapatid.

          “BF mo siya?” si Tiffa.

          “Yap, I’m sorry sis kasalanan ko. Hindi ko sinabi sa iyo noon na nag-away kami ni Art. And ikaw kasi sinabi mong crush mo kaya hinayaan ko muna siya, but anyway, nagkabalikan na kami.” Sagot ng kapatid.

          “Paano ako? Ganun na lang ba iyon? Sigaw niya.

          “Pinahiram ko lang siya. But now, kinukuha ko na.”

          “Bitch! Wala kayong kasing sama.” Sigaw nito.

          “Stop it Tiffa, mahal nila ang isa’t-isa anak. Alam na alam ko iyan.’ Sabad ng mom nila.

          “Alam mo ma? Pinagmukha niyo akong tanga! Wala kayong kwenta.”

          “Stop it! Huwag kang ipokrita Tiffa, hayaan mo ang kapatid mo at ang BF niya.”

          “Dad!” nakatingin ito sa ama niya. “Magsama-sama kayo. Mamatay n asana kayo. Ikaw, gago ka.!” Itinulak niya si Art at sinampal si Angela.

          After a week ay kinausap siya ni Angela, nagpapasama ito sa mall dahil anniversary nila ni Art. Anniversary din nila, gusto rind aw siyang makausap ng kapatid, pero hindi niya akalain na ang pagsasagutan nila ang huling beses na makakausap niya si Angela. Nabundol ng truck ang kotse nito, dead on arrival ang kapatid niya. Siya? Nag-stay sa hospital ng 2months.

Journey to Your HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon