chapter 2:Plant

9 5 0
                                    

Tatlong araw narin mula nung fieldtrip kasalukuyan akong nakaupo sa bench dito sa park.

Dahil nga wala naman akong kaibigan na kasamang gumala.

Magisa nalang akong gumala may dala Kong mga icecream at kinakain ko ngayon.

Para sa Iba boring ang buhay kung magisa ka pang ,pero ako?normal lang sakin Hindi ako nakakaramdam ng kasiyahan tungkol dun at Hindi rin naman ako nakakaramdam ng kalungkutan ,piece?yan ang nararamdaman ko.

I'm contented in my life now.

nasa kalagitnaan ako ng pagkain ng ice cream ng biglang may natumbang matanda sa aking harapan.

Hindi ko naman pwedeng gamitin ang magic ko ,dahil baka nagulat nalang ang mga tao na may tumubo agad na sanga para saluhin yung matandang babae.

Mabilis naman ang response ko ,binangon ko ang matanda ,mukhang Hindi naman sya napuruhan pero syempre ,matanda na ey.

"salamat ___apo" ow?nakangiti nalang ako ng tawagin nya Kong apo,normal lang naman yun pero natuwa lang talaga ko.

"OK ka lang po ba Lola?" Tanong ko sa matanda ,ngumiti sya at tumungo.

Paalis na sana sya pero bigla syang bumalik at hinigit ang pilsuhan ko at may inilagay sa aking palad.

"Huh?ano po ___to?" Tanong ko sa matanda.ngumiti lang sya at nagsalita.

"buto___yang buto nayan ang magbubukas ng lagusan " sabi ng matanda.

"Lagusan?" Tanong ko sa matanda ,di ko kasi maintindihan yung sinasabi nya.

"Oo____patungo sa itong tunay na pinagmulan" sabi nya pa....

"Hindi ko po talaga kayo maintindihan"sabi ko ,totoo naman na Hindi ko talaga maintindihan.

"Basta,pagtumubo ang halaman at nagkaroon ng dahon .pitasin mo ito at ilapag mo sa lupa" sabi nya at nagmamadaling naglakad paalis ,

Alam nya kaya na may kapangyarihan ako?

Naguguluhan talaga ako .
Bat ba kasi nya sinabi yung mga yun.

Umupo na ako at itinago ang buto na binigay nya .

Hindi ko alam kung anong buto tong binigay nya sakin ,pero basta ang alam ko buto to ng halaman.

Inilagay ko to sa aking sling bag.

Tumingin tingin ako sa paligid para hanapin kung San na nagpunta yung matanda at laking gulat ko ng makita kong nagkaroon ng mga halaman at bulaklak sa dinaanan ng matanda at sa dulo nun ay may napakagandang halaman na kulay puti ang mga bulaklak at may kulay

The Secret DoorWhere stories live. Discover now