Chapter 11

27 4 0
                                    


Dolores ikaw na muna magbantay kay nanay, lupunta lang ako ng cahsier.  update ko lang ang existing bill ni nanay.

Tumango naman ito.

Miss. Uldate ko lang ang existing bill ni Mrs. Paulina Funtana.

Okay, wait ma'am . Sabo ng cashier

Ilang saglit lang ang paghihintay niya.

Ma'am, cleared na po ang bill ni Mrs. Funtana

Ano po cleared? pero Hindi pa po kami nagbabayad.

Ipinakita ng cashier ang printed reciept.

Pabalik na siya ng room habang dahan dahan itong naglalakad.

Cleared ang bill ni nanay. Sino kaya ang nagbabayad at bakit ayaw niyang ipasabi. O baka naman..... Nalatap siya sa kanyang bibig... Pero hindi naman natuloy. Wala namang nangyari. O baka itinuloy pa rin niyang nagbayad.

Napasapo siya sa kanyang ulo at napapikit.

Ang laking pera nun at may advance pay payment pa siya kung may  additional charge.

O bat ganyan ang mukha mo?sabi nk Dolores pagbalik ni Evita

Cleared na kasi ang bill dito sa ospital tapos ayaw pang magpakilala ng taong nagbayad.

Baka naman si Bryson dahil diba may something na nangyari sa inyo. Sabo ni Dolores

Hindi naman niya nagalaw eh.

Pero matagal na siyang may gusto sayo kaya kahit hindi natuloy eh binayaran pa rin niya.

Natahimik siya.

Kailangan ko bang magpasalamat sa kanya?

Napabuntong hininga na lang siya sa mga naiisip.

Nasa bungad palang siya ng makita ang mga nsgkukumpulang mga estudyante sa bulletin board. Lahat at nagsisiksikan at may mga nasasaktan sa panunulak ng iba.

Ano bsng meron dun at nsgkakagulo sila. Sabi niya sa isip niya. Nagkibit valikat siya habang naglalakad

Diba siya yun! Sigaw ng babae na nakapukaw pansin sa mga tao. Itinuro niya ito at sinundan naman ng tingin ng mga ito.

Pumasok pa siya hindi na siya nahiya. Sabi ng babae na naka crossed arm ito.

Nahinto siya sa paglalakad ng mapansin na nasa kanya ang tingin ng lahat.

Lahat ay mataman siyang tinitignan.

Well, the slut girl is here. Sabi ni Shontelle

Ayoko makipag away sayo. Sabi ni Evita

Ooh so you are tame as a kitten today. Where is Evita the preditor who always ready to hunt for her prey? Pagtataray na sabi ni Shontelle

Hindi na ito sinagot at naglakad na muli. Pagkatapat niya kay Shontelle ay isang malakas na sampal ang dumapo sa kanyang pisngi.  Sa lakas niyon ay napaupo siya sa sahig. Napaawang ang mga labi nitong pumutok matinding natamo mula sa palad ng dalaga at ang kamay ay nakahawak sa pisngi.

You deserved it asshole. We knew it from the start that you wont be the decent girl you portraying.

Alam mong may gusto sayo si Bryson kaya inaya mo siyang makipagtalik ssyo for the money. Ganyan ka na ba kadisperada sa pera.. Ooh I heard your mother is Queen of stage a.k.a Prostitute. Hindi na ako nagtaka. Like mother like daughter! Nagtawanan sila sa huling sinabi nito.

Tatayo na sana siya ng may bumato sa kanya ng gusot na papel.

You must be out here. Dinudumihan mo ang eskwelahang ito. Sabi ng isang babae.

Tama, dapat umalis ka na dito. Jerk! Dagdag pa ng isang babae. Nagsimula na silang batuhin siya ng mga gusot na papel.

1...2...3

isinaboy sa kanya ang tubig na laman ng malaking balde na hawak ng dalawang lalaki.

Hinayaan na lang niyan batuhin siya ng mga ito hanggang may sumigaw.

Tama! Anong karapatan ninyo na husguhan siya ng ganito? Ngayon batuhin siya ng bato kung sino man ang walang sala sa buong buhay niya! Galit niyang sabi
[ang part na to ay nasa bible]

Ang lahat ay natahimik. Lumapit ito dito at hinawakan niya ito sa palapulsuhan. Inalalayan niya itong tumayo at iginiya na siya palayo doon. Nagpatianod na lang siya kung saan man siya dalhin ni Fyrx. Nang makalayo siya ay bigla na lang itong huminto

Napalingon si Fyrx sa Kanya.

Nag iba ang ekspresyon ng mukha nito. Pinipilit niyang hindi umiyak dahil sa mga nangyayari.

May kailangan akong gawin. Yun lang ang tanging sinabi niya at umalis na ito. Mahahaba ang mga hakbang nito at wala na siyang paki kung pagtinginan siya ng mga ito dahil sa ayos niya. Kinuha niya ang ilan sa mga nagkalat na papel na nakadikit at nandun ang nilalaman ng sulat tungkol sa di umanong nangyari sa kanya at ni Bryson.

May hinahanap ang kanyang mga mata. Nagpalinga linga siya sa buong paligid habang naglalakad.

Nang makita ito ay agad na nagmadaling lumapit

Nagulat sila ng makita si Evita.

Tumayo sa pagkakaupo si Bryson.

Mataman niya itong pinakatitigan.

Nagkamali ako ng  inakala sayo. Yung kakamrampot na pwede kitang pagkatiwalan sinira mo. Akala ko kaya hindi yun nangyari dahil naniwala akong may natitirang kabaitan diyan sa puso mo. Nagkamali pala ako dahil mas masahol ka pa sa hayop. Masaya ka na sa ginawa mo? Oh baka kulang pa!  Gusto mo ulitin ha, sige gawin natin sa harap nila. Nanginginig niuang sabi

Evita anong pinagsasabi mo. Nagtatakang tanong niya

Nagmamaang maangan ka pa. Galing mo rin eh no! Simula sa araw na to kinasusuklaman na kita. Mabilis siyang tumalikod at nag martsya palayo.

Flames of Love [on going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon