Chapter 12

31 5 0
                                    


Huminto siya sa paglalakad ng makalayo na siya. Wala halos nagdaraan sa parte ng school kung nasaan siya ngayon.

Hindi na niya napigilang umiyak sa sobrang sakit ng nararamdaman niya.

Mula sa malayo ay pinagmamasdan lang siya ni Fyrx. Alam niyang kailangan ng space ng dalaga kaya hindi siha lumapit dito.

Nag text siya kay Chiney about dun sa last chapters ng mga thesis nila.

Nasa cafeteria siya habang hinihintay ang katagpong si Chiney.

Hi Evita my dear. Malanding bati niya.

Hindi na niya hinintay na makaupo na muna ito.

Heto na yung huling chapters ng mga thesis nyo. Naglagay na rin ako ng mga possible questions na maaaring itanong sa defense. Just in case may mga tanong kayo, text niyo lang ako.

Tumango ito at ngumiti.

Thank you so much my dear Evita.  Anyways, Yung petition nila laban sayo umakyat na hanggang board . Nakalikom sila ng 5000 na pirma para paalisin ka sa school. Any day from now makukuha na nila ang result. I am so sad for you though we had fought before hindi ko naman gugustuhin na mapaalis ka just because boys likes you. Sadyang maarti lang ako at mataray but not to the extend na makakasira ako ng buhay ng isang tao. They all believe of what shontelle  told them but me. We've been classmate for 3 years kaya mas kilala kita.

Nagulat siya ng hawakan ang mga kamay nito at pinisil. I know you need money, yes Ako ang may gusto na ipagawa na nila Shei ang thesis sayo for the money you may earn. I know naman kasi ang prinsipyo mo sing tatag ng bato kaya ito naisip ko to help you with the bills. Hindi mo kasi tatanggapin ang tulong namin eh.

Hindi madali magtiwala pero sa mga pinakita ni Chiney na concerned ay talagang napaluha si Evita. Hindi niya lubos maisip na ang Chiney na mataray at lagi siyang kinaiinisan ay may natatagong mabuting kalooban.

Salamat.... Yan lang ang tanging nasambit niya

Nakatanggap siya ng notice from the dean.

Nagpunta ng office Lunes ng umaga in a close door talk.

Good morning sir. Bati niya

Good morning Ms. Funtana. Have a seat
Umayos ito ng upo at nnaka chest out.

Siguro nama ay alam mo na kung bakit kita pinatawag. Nakarating sa amin ang complains ng mga students against you. We the faculty members are hard to believe what they are throwing issues against you but then we consider both sides kaya pinatawag kita rito to hear the truth from you.

Napayuko siya sa mga narinig.

Yoy are running for Cum Laude and masasayang ang lahat ng linaghirapan mo if you didn't defend yourself for what they accused you.

Totoo man o hindi ang mga accusation nila sa akin hindi na po hawak ng school iyon sir.

Alam ko yan Ms. Funtana but then they petition out of this school at nakaakyak na ito sa board. May be tomorrow ay may desisyon na ang board.

Nasa kanila na po yun kung anong makakabuti sa school.

I am not guarantee you na magiging maganda ang resulta nito.

Tymango lang ito.

Lutang siya habang naglalakad.

Evita may dear. Bungad ni Chiney ng magkasalubong sila sa corridor.

Come on join us. I know hindi ka pa kumain. Niyaya siya nitong kumain sa labas. Hindi na ito nakatanggi pa dahil hinala na siya papasok ng kotse.

Sa table while waiting for foods ay inusisa siya ng mga ito.

So what dean said about the petition?

Ayaw man niyang magkwento dahil wala siya sa mood ay hindi niya mahindian ang kakulitan ni Chiney.

Ang image ng school ang importante, ganun naman ang nangyayari sa lahat ng schools at baka bukas may resulta na.

My gosh, thats so painful, running for Cum Laude ka pa naman.

Natahimik siya sa sinabi ni Ashley.

Isang malakas na suntok ang dumapo sa mukha ni Bryson. Natymba ito sa lakas niyon.

Bakit hindi ka gumagawa ng action. Masaya ka ba na may nasisira kang buhay! Sigaw ni Fyrx

Sinungaban miya ulit ito ng suntok. Pinigilan mi Bryson na makialam sina Caleb at ganun din so Fyrx kina Jetro.

Wala ka na talagang alam kundi makapanakit ng tao. Jinawakan niua ito sa kuwelyo.  Alam mo kung anong problema kinakaharap niya ngayon at mas laloo dinagdagan. Kulang pa yang sa ginawa mo!  Marahas niyang binitawan ang kueilyyang polo ni Bryson kaya siya napahiga.

Nang makaalis si Fyrx ay dun lang siya tymayo at pinunasan ng kamao niya ang duguang labi nito.

Nagtagis ang mga bagang nito.

Wala ka bang gagawin? Tanong ni Caleb

Umamin na king sinong nagkalat nito. Kayo lang ang pinagsabihan ko nito kaya umamin na kayo. 

Wala kang pinagsabihan kahit kanino. Kilala mo kami. Sabi ni Fudge

Kung hindi kayo eh sino?

Baka may nakarinig ng pinag uusapan natin nung araw na yun. Sabi ni Wales

Napaisip si Bryson sa sinabi ni Wales.

Icheck niyo ang cctv camera nung araw na yun.

Tumango sila Caleb at nagmadaling umalis.




Flames of Love [on going]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon