DAEZEN'S POV
Days, Weeks had past since Katsumi left us. 1 month na.
"Dae. Asan ang gamit mo?" tanong nila sakin. Yes. Sinundo nila ako.
"Eto na." sabi ko at pinakita yung hawak kong maleta.
"Let's go! Let's go!" sigaw ni DJ, Habang nasa garden kami.
"Oww." sabi ni Angela. Yes. Part na siya ng barkada. I looked at her at sinundan ang tingin niya. Delievery boy. Tumingin si DJ sakin at tumakbo palapit sa gate.
"Sir. Nanjan po ba si Daezen Timog?" tanong niya. Sht. Ito nanaman? Naglakad ako palapit.
"Anong kaylangan mo?" mataray kong tanong baka sakaling hindi nalang ibigay yung dapat ibigay.
"Ma'am. May nagpapabigay po eh. Paperma nalang po." sabi nung delievery boy. Lumapit naman ang barkada. Kinuha ko yung boquet of flowers na may kasamang chocolate.
"Kuya, pakisabi naman sa nagbibigay,Hindi pa lanta ang mga halaman na binigay niya sakin nung isang araw. Ano bang balak niya. Gawing forest ang bahay ko? At masyado ng yumayaman sina Mae at Lester. Kaya tigilan niya na. Pakisabi kuya ha?" sarcastic kong sabi pagkatapos pumirma. Nagsitawanan naman ang barkada.
"Ahh. Osige po." sabi nung lalaki at umalis na. Leche.
"Ay. Why don't take a chance?" tanong ni DJ habang paakyat. Bakit siya dati? Lul niya.
"O'nga! Move on move on din!" sabi ni Mae. Kinuha naman ni Gothico ang hawak ko at nilagay sa likod.
"Mae..." mahinahon na sabi ni Les. Si Kath at DJ nasa first row. Si JC at Sed katabi ng driver. While si Mae at Les nasa likod namin ni Angela.
"Te! Peram nga niyang bulaklak na yan." sabi ni Angela. Walang atubiling ibinigay ko. Nagstart na din yung van at umalis na kami.
"Kung gusto mo sayo na yan eh." sabi ko at umirap. Mga 3 weeks ng nagbibgay ng bulaklak yan. Hindi pa ba siya nagsasawa?
"Kay CK nanaman?" tanong niya. Hindi ko alam. Siguro. Wala naman akong pakeelam eh. Basta. Kay Katsumi lang ako.
"Ang sweet naman talaga niyang CK na yan." sabi ni JC. Napa-'tsh' nalang ako. Walang mararating sa buhay yang CK na yan. Isa pang bwisit yan sa buhay ko.
Matagal na 'kong ganito o naging ganito. Tumigil na ko sa pag nunurse. Naging mataray na ko. Ni hindi na nga ako ngumingiti. Pero, Thankful parin ako kasi hindi ako iniiwan ng barkada at iniintindi nila ako. Yes. I've changed.
"Dae. Ba't di mo kaya bigyan ng chance si CK?" tanong ni DJ. Naiirita ako. Tanong sila ng tanong eh alam naman nilang hindi ko sasagutin.
Napatingin naman sakin si Kath tapos tumingin uli kay DJ. "Time lang yan Babe ano ba. Kung mahal talaga ni CK si Dae. Maghihintay si CK." sabi ni Kath at ngumiti sakin.
"Pano si Kats?" tanong ni Angela. Napa 'sigh' naman si Kath.
"Hindi na magseselos yun. Tingan mo naman ang ginawa niya kay Dae no? At bago siya mamatay. Sabi niya gusto niya palaging masaya si Dae. Magkakachance man si CK. Si Katsumi parin ang una ni Dae." sabi ni Kath. Si Katsumi nga naman ang firsssst ko. Pero hindi pala siya ang makakatuluyan ko hanggang huli.
A moment of Silence.
"Hon. Dagdagan natin yung contribution kay Ninang. Tapos, Grocery din tayo sometime for them." sabi ni Mae. Naguusap sila about financial.
BINABASA MO ANG
Just Give Me A Reason (Parking 5 ft. Their Girlfriends.)
FanfictionThis is about Friends who never left each other, Group of friends -- Na na-inlove sa isa't isa, group of friends na tanggap kung sino ka talaga pero meron ding LOVE na may Masasaktan, may Mahihirapan at may Magwowork out ito ay tungkol sa pagmamahal...