chapter4

9.7K 237 2
                                    

My Island Girl
Chapter4

#ACCIDent😥.

#Xyrll

Nagising akong parang pagewang-gewang ang sinasakyan ko saka ko lang naalala na nakasakay ako sa chooper.

Wait?
May mali.
Agad akong nagmulat,only to find out na umuusok na ang likurang bahagi ng Chooper.

"Shit! What happened?"Nagpanic na wika ko.

Hindi na makasagot ang Piloto ng bigla na lang akong sinagot ng malakas na pagsabog!

#Zain.

Bakit ganito kakaiba ang kabang naramdaman ko.

Panay lang ang lakad ko at wala pa akong natapos na trabaho kahit isa.
Anong nangyayari sa akin.
Kanina hinatid namin si Xyrll.
Ah si Xyrll kumusta na kaya ang lalaking yon,nakarating na kaya siya sa destinasyon niya.
Ni hindi man lang tumawag.

Nagring ang Cellphone ko kaya agad kung kinuha.

Its Phaton.

"Yes,bro,whats up? What? No hindi totoo yan!"Halos di ako makahinga sa sinabi niya."Hindi pwedeng mamatay si Xyrll!"Hestirikal na wika ko.

"Calm down,!"Malakas na wika nito. "Sumabog ang sinasakyan niya. Kailangan nating puntahan ang lugar na pinagbagsakan,nagtawag na din ako ng mga taong pwedeng tumulong sa paghahanap."Dinig ko na wika niya.

Halos wala na akong maintindihan sa mga pinagsasabi ni Phaton.

Kaya pala may something,kaya pala feeling ko ayaw ko siyang umalis.

Naiyak ako ng maisip na posibleng wala na si Xyrll.

No hindi pwede!
Hindi pwede!

Tahimik lang akong lumuluha sa office table ko.

"Babè!"Dinig kong may tumawag sa akin."What happened?"Si Anya pala. Hindi na ako sumagot basta agad ko na lang siyang niyakap ng mahigpit.

#somewhere.

#no_ones_pov

"Kumusta na siya,anak?"Tanong ng matandang babae sa anak niya. Habang nakatingin sa taong nakahiga sa papag,ilang araw na itong walang malay. At madami din itong sugat na tinamo.

Hindi sumagot ang anak niya.
Panay lang ang pahid nito ng basang bimpo sa noo nito. May lagnat ang lalaki. Dahil din siguro sa mga sugat nito sa katawan.

"Hindi ko alam kung makakaligtas siya Inay."Mahinang wika ng babae.

Napa-antada ang matandang babae dahil sa sinabi ng anak."Diyos ko,kawawang bata,mukhang mabait pa naman ito. Napakagwapo pa at mukhang mayaman."

Napangiti ng mapakla ang babae,mukhang galing nga ito sa Siyudad. Sigurado nag-aalala na ang pamilya nito. Bahagyang hinaplos ng babae ang mukha ng lalaki. Mainit pa rin ito. Kailangang madala ang lalaking ito sa Hospital,nagpunta na kahapon sa Center ang babae at wala man lang siyang nakuhang gamot. Sa lugar nila ang dami ng namatay dahil sa kakulangan ng gamot. At salat din ang pamumuhay ng nakakarami. Kaya namamatay na lang ang mga kababayan niya doon ng walang kalaban-laban. At sigurado isa din ang lalaking ito na napadpad lang din sa Isla nila.

"Sana makaligtas siya Inay,sana sapat ang mga halamang gamot na itinapal natin sa katawan niya."Malungkot na wika ng babae. Sa ilang araw na pamamalagi ng lalaking iyon sa tahanan nila ay nakuha na nito ang atensyon ng babae.

Sana makaligtas pa ang lalaking ito. Sana bigyan pa siya ng pagkakataon ng langit na mabuhay.Mahinang usal ng babae sa isip niya.

#Phaton

My island girl (Completed) #The_6th_storyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon