STTB ~chapter 3~

67.3K 1.1K 23
                                    


Briella's Point of view:


Nagising ako dahil  parang may nahulog  na bagay  sa  kwarto, Pagka-bukas ko ng mga mata ko nakita ko si ate, Iyong kautulong ni Zach. Nakita niya ako, bigla siyang nataranta " Sorry po ma'am, nagising ko po kayo " takot na takot na sabi niya, hindi naman ako katulad ni Zach saka bakit ba ma'am tawag nila sa akin.


okay lang po, atsaka bakit niyo po ako tinatawag na ma'am" medyo mapungay-pungay kong sabi sa kanya, dahil ina-antok pa kasi ako.


binilin po kasi iyon sa akin iyon ni sir, alam niyo po ba first time lang po ni Sir na kumain ng lutong bahay. Saka po first time niya lang rin po kumain sa dinning area, palagi po kasi siyang kumakain sa office. buti na lang po talaga dumating na kayo, kasi ang saya saya niya na po, compare po dati" tuwang-tuwa na sabi ni ate, ano raw? dahil raw sa akin kaya naging ganyan si Zach, parang hindi naman ka pani-paniwala, maid lang rin naman ako katulad nila.


Ate, baka po nag-kakamali lang kayo, maid rin po ako katulad niyo, hindi ba?" sabi ko sa kanya, habang siya parang gulat na gulat sa narinig niya. Tama naman ako kasi binili lang ako ni Zach.


"Haaay naku ma'am niloloko mo pa ako, paano mo masasabi na maid ka rin katulad namin, may picture ka nga po doon sa kwarto at office ni sir, paano niyo naman po masasabi na maid kayo?" sabi sa akin ni ate habang tumatawa pa, bakit naman ako may picture doon sa kwarto at office niya? naguguluhan na ako, sino ba siya? Wala naman akong natatandaan na nagka-kilala kami.

Ay nga po pala ma'am, pumunta raw po kayo doon sa office ni sir sa baba" pag-katapos niyang sabihin iyon, umalis na siya dala iyong marurumi bed sheet. Bakit na naman kaya? Ano bang problema nuon, ah baka explain na iyong trabaho ko dito.


nag-punta ako ng cr, para makapag-ayos, nag bihis na ako ng damit at nag toothbrush na rin ako. papunta na ako ngayon ng office ni Zach, kinakabahan ako at galit parin ako sa kanya dahil sinigawan niya ako ng ganoon, pero hindi ko alam bakit ako magagalit may karapatan siya dahil amo ko siya. Ewan ko?!

kumatok na ako sa pinto, kabado parin ako. para akong batang pupunta sa principal office dahil may ginawang kasalan.


come in " narinig kong sabi niya, biglang nang lambot iyong katawan ko, hindi ko alam pero parang may kung ano sa aking tiyan,nung narinig ko iyong boses niya.


Binuksan ko na iyong pinto, nagulat ako dahil nandoon nga iyong picture ko at tatlong picture frame iyong nandoon, at meron din siya sa desk niya. " umupo ka" malamig na naman niyang sabi, bumalik na naman ang Zach na kilala ko dati, bakit ba ako na aapektuhan sa kanya? Ano bang meron sa kanya?


Umupo na ako, pero hindi ako nakatingin sa kanya, naka-tingin ako sa baba. " okay, i-i'm sorry"  narinig kong sabi niya. wait tama ba iyong narinig ko, si Zach fuentes nag sorry?

huh? " iyon lang iyong lumabas sa bibig ko naguguluhan parin kasi ako sa narinig ko.

sh*t  I said sorry okay, I know I have no right to yell at you" sabi sa niya sa akin, pero naka-tingin parin ako sa baba. narinig ko na parang tumayo siya sa kinakaupuan niya, naramdaman ko na lang na may kamay na nasa mukha ko at unti-unti niyang tina-taas ito.

" i'm sorry, okay sweetheart please forgive me " sincere na sabi niya sa akin, bakit nung una naiinis ako pag tinawag niya akong "sweetheart" bakit ngayon natutuwa pa ako. Is this what you call puppy love? I don't know? Dahil ba hopeless romantic ako, kaya wala akong alam dito. O part lang ito ng palabas niya para makuha iyong loob ko katulad ng ibang lalaki.

o-okay lang, may karapatan ka naman e, dahil ikaw iyong amo ko" sabi ko sa kanya, nakita kong nag-iba iyong expression ng mukha niya, parang nagalit pa siya.

sh*t, hindi mo ba talaga ako na-alala? sa tingin mo bakit ka may mga picture dito, kung ang tingin ko lang sayo ay maid?!" galit na galit na sabi niya, sino nga ba siya? hindi ko siya ma-alala? Wala naman akong naalala na nagka amnesia ako.

" s-sorry, wala talaga ako ma-alala " naka-yuko kong sabi, narinig kong bumuntong hininga siya.

mag-bihis ka sasama ka sa akin sa office" malamig na namam niyang sabi, lumabas na ako ng office niya at pumunta na ako sa kwarto ko. Palagi na lang pa bago bago iyong ugali niya daig niya pa ang climate change.

~~

nandito na kami sa office niya, halos lahat ng tao pinag-titinginan kami, parang ngayon lang sila na kakita ng tao. At para nila akong pinapatay sa mga titig nila. 

diyan ka lang, may kakausapin lang ako" bilin sa akin n Zach, at tuluyan na siyang umalis, umupo lang ako sa couch na malapit dito.

may biglang na lang lumapit sa akin na isang lalaki, guwapo ito at may matangos na ilong pero halata sa mukha niya parang may pagka play boy ito. " girlfriend ka ni Zach noh?" tanong niya sa akin habang naka-ngiti.

h-hindi ko po siya boyfriend" sabi ko naman sa kanya, habang siya mas lalong napa-ngiti. Nakaka-loko iyong ngiti niya para siyang walang problema in short " happy go lucky"

ah so pwede ko pala itong gawin" unti-unti niyang nilapit iyong mga labi niya sa labi ko, sa isang kurap lang nakita ko na lang na nasa sahig na iyong lalaki, galit na galit na Zach ang tumambad sa harap ko.

easy men, tina-try ko lang naman kung mahal mo nga ba talaga tong babaeng to e" sabi nung lalaki, habang ngumu-ngisi pa habang pinupunas iyong dugo sa labi niya.

bigla na lang akong hinatak ni Zach papuntang elevator, sobarang higpit ng pagka-hawak niya sa braso ko. Nung nasa loob na kami ng elavator tinangal niya na iyong pagka-hawak niya sa braso ko.

" nawala lang ako sandali, lumandi ka na, pare-parehas lang talaga kayong mga babae kayo! tandaan mo na binili lang kita at kailangan lahat ng inu-utos ko sayo gagawin mo! pero nakalimutan mo yata iyong sinabi ko na, wag kang lalapit sa kahit kanginong lalaki! napaka landi mo! nasayang lang iyong pera ko sayo, siguro laspag na iyang katawan mo noh? Sayang sayang iyong pera ko!" bigla na lang tumulo iyong luha ko, pero agad ko itong pinunasan. bumukas na iyong elavator at nasa ground floor na kami, tumakbo agad ako palabas.

 Ang sakit ng mga sinabi niya, pinamuka niya sa akin na isang bayarang babae lang ako, ayoko naman nitong buhay na ito a. Hindi ko ito ginusto, sino ba namang may gusto nito? hindi ko na kaya, napaka-sama talaga niyang tao totoo pala lahat ng nasa magazine. Cold hearted siya at walang paki sa nararamdaman ng isang tao.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~


Vote!!!

Comment!!!

Or share


sold series 1: sold to the bachelorTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon