This is not an update. More like a background story lang hehe.
Nung simula, wala talaga akong plano na gawan ng kwento ang bawat member ng Southern Fever Band. Nagkataon lang na gustung-gusto ko ang name na Marco bwahahaha. Code name kasi ito ng special friend ko noon na laging nag-aaya sa akin ng joyride all over the city kahit sa kalagitnaan ng gabi. Wala, chill lang kami sa sasakyan niya nakikinig ng segment ni Papa Jack tapos maiinis sa caller at mag-a-argue kasi magkaiba kami ng pananaw. Magkaiba nga kasi ng utak ang babae at lalaki eh hahaha.
At one time naging crush ko si Marco kaya naman kapag bored siya at nag-aaya ng joyride or short trip, gora agad ang lola niyo. Kaso ang hirap maka-score sa isang yon hahaha. Mabait kasi eh. Nakakahiyang demonyohin hahaha. Yung mga ganong tao, nakakahiyang magpakita ng kapangyarihan ng dilim hahaha. Saka xempre bilang respeto sa friendship namin ndi ko pinaalam na may hidden pagnanasa ako sa kanya bwahahaha. Taken na din kasi siya nung time na 'yon.
Pero lagi namin pinag-uusapan yung ex niya na friend ko din, classmate ko actually sa isang course ko hehehe secret na lang. Lagi niya kinukumusta yun so ako naman para may pag-uusapan kami, lagi din ako nakikibalita dun sa babae tapos ire-report ko kay Marco hahaha. Para-paraan makasama lang si crush. Kaya naging inspirasyon ang babaeng yon sa kwento ni Marco and Jannah.
Xempre gusto ko ako ang bida sa kwento hahaha kaya nga Jannah ang name ni bidang girl eh. Sounds like my first pen name: Janikka hahaha. Yung mga ganitong details hindi naman sinasali sa book form eh so maswerte kayo at may sneak peak tungkol sa background ng story.
Ako yung tipong writer na kapag nagsusulat hinahaluan ng tunay na pangyayari hahaha. So yung mga pagsundo-sundo ni Marco kay Jannah, kwentuhan sa sasakyan, hatid sa bahay at marami pang iba nangyari talaga sa totoong buhay hahaha. Saka medyo madatung din si Marco, may niyugan silang tunay somewhere. Hahaha kakalbuhin niya ako kapag binulgar ko pa lahat.
Hindi siya ang tipong hunk looking na may abs at maskels na parang puputok na hahaha. Hindi kasi ganon ang mga tipo ko sa lalaki. I just want someone reliable. Yung kapag kailangan mo, anjan. Kapag nagpapasundo ka, walang maraming arte gogora na agad. Type ko sa mga lalaki yung huggable hahaha kasi para hindi ako ma-insecure kapag tumaba ako dahil lamon ako ng lamon hahaha so para fair kaming dalawa, bet ko ang chubby guys. Hihihi.
At isa pa. Dahil almost true to life ang kwentong ito pwera na lang sa happy ending kaya naisulat ko ito in just three days. Hand written yon ha mind you. Wala pa akong laptop noon eh. Most of my works before were written sa celphone lang Nokia pa yun dati yung may notepad na kasya ang 3000 words. Saktong isang chapter per note. Pero ang kwento ni Marco, sa notebook ko talaga sinulat na parang adik dahil hindi ko tinigilan hangga't hindi ko natapos ang first draft. Nakakapag-emote pa ako noon kasi single, free walang ibang inaatupag hahaha ngayon malabo na. How I wish kayang pagsabayin ang madaming obligations pero paunti-unti na lang muna. For my pleasure na lang ang pagsusulat ko ngayon hehehe.
And the most awaited part is ang inspiration behind the title of the story. May napakinggan akong kanta before Until You Found Me ang title kaya doon galing ang title ng kwentong ito. Hindi iyon plagiarism dahil ang titles ay hindi pwedeng i-Copyright. Trabaho ko dati mag-request ng copyright certificate from the US Copyright office kaya alam ko yun hehehe. That is why mapapansin ninyo maraming mga kwento ang magkakapareha ng titles. Pati na rin sa mga kanta.
So heto na ang lyrics of the song na talaga namang bagay na bagay sa kwento nila Marco and Jannah.
----------------------------
UNTIL YOU FOUND ME
(music and lyrics by Jude Gitamondoc, July 14, 2008
------------------------------
I never knew myself
Until you came to know me
I never saw much beauty in my world.
I never knew what true love meant
Until you came and held my hand
I never thought such music can be heard
From inside me...
chorus:
Until you found me
Until your eyes were set on mine
I never thought I'd ever find love
Until you found me
And showed me the beauty in my life
I'd never imagine how I'd ever find myself
Till now, now that you found me.
(Instrumental)
I never knew what true love meant
Until you came and held my hand
I never thought such music can be heard
From inside me
From inside me...
Until you found me
Until your eyes were set on mine
I never thought I'd ever find love
Until you found me
And showed me the beauty in my life
I'd never imagine how I'd ever find myself
Till now, now that you found me
I'd never imagine how I'd ever find myself
Till now, now that you found me...
Next update is the first chapter. I-edit ko muna kasi parang may mas igaganda pa siya hahaha
See you soon! muah!
<3
BINABASA MO ANG
Until You Found Me [PHR]
ChickLit[FIRST PUBLISHED BY PRECIOUS PAGES CORP when I was still a freelancer] Southern Fever Band Book 2 Sequel to "Meant to Be My Hero" This is Marco and Jannah's story. "Every time you would need me, I'm sorely tempted to move heaven on earth just to be...