Chap. 16 Save

149 4 2
                                    

Kaeden's POV

It was early in the morning when I saw a crowd near the cafeteria. Curiosity killed the cat kaya nakichismis ako, nakita ko ang grupo ng mga malalanding babae, i think sila ay more than 10, nakita ko na inikutan nila ang kawawang babae, wait... parang kilala ko toh ah, tiningnan ko ng mabuti ang mukha niya and wait!! Si Amethyst toh ah, bakit nanjan siya at di lumalaban?

Sinampal na siya ng babae tapos yung isa sinkmuraan siya kaya napahiga siya, pinagsisipa naman siya ng iba, naawa naman ako pero dapat lang yan sa kanya, pero di na kaya ng konsensya ko. Tutulungan ko ba o hinde?

Nakita ko na bumuga na siya ng dugo.

Shit!!

"Hey girls, stop it" i said with full authority, nagulat naman ang iba kaya nagsitakbuhan na sila. Agad ko namang nilapitan si Amethyst para tumayo, tingnan ko ang mukha niya pero nakayuko siya, itinaas ko ang mukha niya para makita ko ang mga mata niya and wala akong makitang emosyon.

"Leave me alone" cold niyang sabi at tumakbo paalis, anong problema nun? Siya na nga ang tinulungan siya pa ang galit, tsk.

"Hey! Tapos na ang palabas kaya bumalik na kayo sa upuan niyo!" I said then roll my eyes.

Nakita ko sila Ace na nakapwesto na kaya sumunod na ako.

"Bothered?" Tanong ni Mathew

"Nothing"

Nagsimula na kaming kumain pero siya parin ang laman ng isip ko, ahh!! Bakit ba ako concern sa kanya?!

She's so mysterious...

Amethyst's POV

Tumakbo ako habang umiiyak...

Takbo

Takbo

Takbo

Iyak

Iyak

Iyak

Di ko alam kung saan ako dadalhin ng mga paa ko dahil ang gusto ko ay mapag-isa, gusto ko makapag-isip ng maayos kung bakit nangyari yun, sa dinami-dami ng tao sa mundo bakit siya pa?  Bakit siya pa na kung kailan ay mahal ko na siya? Bakit napaka unfair ng mundo?

Habang tumatakbo, napatigil ako dahil nasa gubat na pala ako, kailan pa ba nagkagubat ang academy na ito? May narinig akong may mga kaluskos... ano yun shit?! Im starting to panic!

May lumabas na isang mabangis na lobo sa harapan ko, pulang mga mata, mahahabang kuko, at matutulis na pangil, parang handa na siyang lapain ako.

Tumakbo yung lobo kaya napatakbo nanaman ako, madaming mga nakaharang na halaman kaya nahirapan akong makatabo, ang dami ng mga sugat ng braso, binti, at pisingi ko pero wala akong pakealam!

Habang tumatakbo, napatid ako sa isang malaking ugat ng puno kaya natumba ako, ang tanga mo Amethyst! Ngayon magpaalam kana sa mundo! Ahhh!!!

Lumapit na yung lobo sakin, ayan na... malapit na!

"Aaaahhh!" Sigaw ko at tinakpan ang aking mukha, paalam na mundo...

Kaeden's POV

Naglalakad ako sa gubat upang magpahinga sa destinasyon ko ng may narinig akong sigaw.

'Aaaahhh!'

Shit! Alam ko kung kaninong boses yun! May narinig akong tunog ng lobo... tumakbo ako ng mabilis para mahanap ko yung boses kung saan nanggaling, nakita ko si Amethyst na nakaupo at parang handa ng mamatay, kumuha ako ng kahoy at hinampas ang lobo kaya tumakbo ito paalis, nakita ko si Amethyst na humahaguhol na, bakit kasi siya nandito? Aaiisstt! Tanga ba siya? Alam naman niya siguro na delikado dito.

Mazarada Academy: School Of Gods and GoddessesWhere stories live. Discover now