Chap. 15 Sisters

142 6 0
                                    

Amethyst's POV

Nasa kwarto kami ngayon, pagod na pagod dahil ang magaling naming sir na pinatakbo kami sa open field paikot-ikot ng 10 times, dahil daw yun sa kalokohan na ginawa namin, galing no? di lang naman kami ang pinarusahan, kasama rin naman yung mga impakto.

Nakahiga ako sa kama at nakatingin sa kisame na parang tanga, si Alex naman ay nagbabasa ng mga libro sa study table, masipag ate niyo ngayon ah tsk, and si Zein naman naka upo sa couch at may ginagalaw sa cellphone niya.

Yung mga impakto naman nagrereklamo kay sir dahil wala daw silang ginawa, tsk masahol pa sila sa amin. Sanay naman kaming tumakbo dahil nung tatlong taong gulang pa lang kami, pinapatakbo na kami sa isang malaking open field ng 15 times pero dahil dakila kaming mga tamad kaya napagod kami agad.

"Hoy bruha kumuha ka nga ng ice cream sa ref, yung vanilla flavor ah" utos ko kay Zein, pake niyo ba? Gutom ako eh.

"Di ako si bruha, I'm Zein" cold na sabi niya

"Sino nagtanong?"

"Tsk wag mo akong utusan, di mo ako yaya" Zein

"Sinabi ko bang yaya kita?" Cool na sabi ko

Na pikon naman siya kaya di niya na ako pinansin tapos sinaksak niya sa tenga niya yung earphones.

Hay nako, tamad ka talaga, buti pa ako, good girl, hangin ah -_-

Huhuhuhuh gutom na ako, sino pwedeng tumayo jan at kunan ako ng ice cream?

"Tumayo ka na lang kaya, may paa ka naman, tsk" bored na sagot ni Alex

Ay oo nga no? May mga paa pala ako, naks naman, wag tularan si Amethyst, siya ang dakilang tanga...

Tumayo na ako tapos dumeretso sa ref para kumuha ng ice cream, siyempre yung vanilla flavor.

Kumuha lang naman ako ng tatlong galon ng ice cream, angal ka?! Okay mais...

Bumalik na ako sa kama tapos kumain na, after 3 minutes, ubos ko na lahat ng ice cream ko pero gutom parin ako, wala na ring stock ng ice cream sa ref.

"Ha?! Ubos na yung ice cream?!" Sigaw ni Zein, tsk obvious ba?

"Obvious ba?"

"Sobra"

Tsk, minsan may pagkatanga rin to si Zein. Gutom na ako! Gusto ko pa pagkain...

"Hoy Alex, may load ka pa ba?" Ako, pake niyo ba?!

"Oo, anong gagawin mo sa load ko?"

"Akin na, kakainin ko"

"Oh, heto basta wag mo uubusin ah"

Hay nako! What's happening in this country?! Bakit puro mga tanga kasama ko? Saan ang hustisya?

Napa 'tsk' na lang ako, boba talaga kahit kailan, naturingan pa ba yang valedictorian nung elementary? Minsan nga nagtataka ako...

Pero pag si Zein, di na ako mag tataka, yan pa tsk. Kinuha ko na yung phone  niya tapos nag dial na ako ng number ng isang restaurant.

"Good morning--" I cut

"I want 5 boxes of Hawaiian pizza, deliver it here in 15 minutes, bye" tapos inend call ko na. Di naman ako bastos, bakit? Ni-rape ko ba siya? Tsk in her dreams...

At after 15.5 minutes nandito na yung order ko, tsk! Sabi ko 15 eh! Hinde 15.5 letche! Mga tanga talaga ang mga kasama ko, tsk tsk tsk.

*knock knock*

Pumunta na ako sa pintuan using my annoyed look, binuksan ko na ito, alangan namang kain? Tsk pagbukas yun  na pala yung order.

"Good morning maam here-" I cut

"I said deliver it here in 15 minutes, and you come 15.5 minutes tsk" cold kong sabi

Halata namang na bwiset siya sa inasal ko kaya sumagot siya, nga naman marunong na palang sumagot lola niyo.

"Sorry po Ma'am ah, kayo sana ang magdeliver dito para exact time, kasalanan ko bang traffic?" Sarcastic niyang sagot, oh ghad so poor.

"Useless ka lang naturingan na delivery girl kung ako lang naman ang magdedeliver, at wag kang mag alala wala namang akong sinabi na ikaw ang may kasalanan kung bakit traffic" bored kong sagot  hay nako nakakastress kayong lahat! At yeah she's a girl...

"Pero--"

"Yeah whatever" I cut, then kinuha ko na yung order ko sa kanya, at sinampal sa kanya yung pera na 5000, tsk Di naman yun ang exact price, 500 lang naman yun.

"Pero Ma'am sobra po ito"

"I know, keep the change"

"Wahh thank you ma'am" pagtapos niyang nag thank you, tumakbo na siya agad, tsk basta pera kakapal ang mukha nito.

Sinarado ko na ang pinto, at pumasok na sa loob, nagtitinginan naman yung mga bruha sa dala ko.

"Hoy ano yan?" Tanong ni Zein

"Tatlong karton, may problema ka?"  Napa 'tsk' na lang siya.

"Teka, di ka ba magbibigay?" Pagmanakaawa ni Alex, tsk di sa kanya bagay.

"Sa tingin mo? Gutom ako eh"

Nagpout naman ang mga bruha, ang cute nila.

"Mukha kayong pato" hahaha alam ko naman na sinabi kong cute kanina pero alangan namang sabihin ko yun totoo? Tsk ako pa, shhh lang kayo.

Nagpuppy eyes nanaman, hay nako, matatanggihan ko pa ba? Sila pa, mga diyosa ata yan, pero mas diyosa ako, hangin -_-

"Oh halina sa mesa, kumain na kayo"

"Talaga?" Di makapaniwalang tanong ni Zein

"Oh bakit? Ayaw niyo, edi wag madali lang namang akong kausap"

"Waahh! Joke lang! Siyempre gusto namin, tig-iisa tayo ng box ah!" Zein

Ayy ang kapal... Tig-iisang box raw? Huhuhu gutom pa ako pero sige na lang, mga sisters ko yan eh.

"Sige na nga! Sige kumain na kayo, alam ko naman na gutom na yang mga alaga niyo sa tiyan"

"Grabe ka naman Snow! Wala kaya akong alaga!" Alex

Ngek, maka Snow 'to parang ang close namin ewww, hehehe joke, wala raw alaga ang bruha, che!

"Oo na lang" I said then roll my eyes.

Hay... Sana ganito na lang palagi ang buhay, walang problema, basta nanjan lang ang mga beshies ko and siyempre yung food! Naks naman... Wala ng aangal okay?

------------------
Author here

Vote😘

Follow😘

Comment😘

Mazarada Academy: School Of Gods and GoddessesWhere stories live. Discover now