Anim

265 2 0
                                    

Paaralan, Unibersidad o Eskwelahan tatlong salita na alam kong magkakalapit ang kahulugan

Prebado, Pampubliko o Medyo Prebado, iba't ibang klase ng antas, pero alam kung isa-isa lang ang bina-bagtas.

Sa Pagkaka-alam ko may iba't ibang klase pag-dating sa Pag-ibig;


Una; Nagmamahalan

Ang nagmamahalan ng sobra,

Lahat ginagawa, maipakita't mapatunayan na sila ang tinadhana.

Nagmamahalan, na akala'y pang tatlong taon lang pero umabot sa matamis na sumpaan.

Pangalawa; Nasaktan

Iniwan ng kabiyak

Akala'y pang hanggang dulo't sabay ipapagaspas ang pakpak.

Iniwang mag-isa't bagsak,

Hindi alam kung saan mag uumpisa at aapak para muling makabangon at muling Makita, ang sarili niya hibang.

Pangatlo; Umasa

Ang umasa sa isang taong paasa,

Pinakilig ng mga salitang "Mahalaga ka", Paano ako kung wala"

Pero tila mapaglaro ang tadhana,

Nakita mo siyang may kasamang iba, hawak pa ang kamay ng mahal niya. Akala mo sayo niya nataggap ang saya pero sa kamay pala ng iba.


Ika-apat; Mapag-panggap

Sila yung sasabihin na mahal ka, pero hindi naman pala,

Sasabihing handa na ulit sumabak, sa kabilang banda, panakip butas ang ganap.

Seseryosohin ka sa umpisa pero paglalaruan ka lang pala, Oo nga pala, laro, laro ng tropa niya

Ika-lima; Tanga

Kahit nasasaktan at pinapamukhang di ka na niya mahal,

Patuloy ka pa rin sa pagbaon ng iyong sarili sa pusong gusto ng kumawala at sa taong hindi na magiging sayo pa.. Naging manhip ka, ayaw mo pakawalan kasi masakit na dahil nasanay ka na lagging siyang nandiyan.

Ika-anim; Torpe

Dila na naurong kusa pag nakikita ang pangalang binubulong

Tila isang makahiya sa tuwing siya'y nakikita.

Gusto mo siyang kausapin, pero ika'y natutulala.

Mga nakabisadong linya para sa kanya bakit biglang nabura?


Sa labanang pag-ibig,

Mayroong sawi at wagi, mayroong saya at sakit.

Hindi mo alam kung saang pagitan ka matatagpuan, hindi mo alam kung ano ang patutunguhan.

Kahit pagod na at humahangos, ayaw pa rin umalis sa apoy na nagpupuyos.

Sa pag-bitaw ng isa ay kay sakit, pero minsan kailangan na lang tanggapin.

Kung may aalis ay may mas better na dadating    


-2017 

The Unspoken ThingsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon