Chapter 14
***Ji’s POV***
Nagising ako dahil may naririnig akong yapak ng tao dito sa loob ng kwarto. Tiningnan ko ang relo ko at nakita ko syang sinisigaw na alas tres pa lang ng umaga. Ang aga ng magnanakaw na to ah. Ang malas nya naman at dito pa niya napuntiryang magnakaw, sa dami ba naming ditong pwede bumugbog sa kanya.
Dahan dahan akong bumangon at hindi ko na sinuot yung tsinelas, baka makagawa pa ako ng ingay. Nasa tyempo nakong sugurin yung magnanakaw pero napansin ko siyang naglalakad ng pabalik balik.
“aaaaaaaarrrrrrrrggggggggghhhhhhh,” sabi ng magnanakaw at ginulo niya ang buhok niya.
Ano ba tong magnanakaw na to. Nagiisip ata kung ano ang nanakawin niya o Nalilito kung anong kwarto ang papasukin?
Susuntukin ko na sana yung magnanakaw pero nagasilta siya ulit..
“what to do?” sabi ng magnanakaw.
Teka.. boses yun ni Gosu ah? Ang praning ko naman.. magnanakaw daw.. nilunok ko na lang ang laway ko at nanalangin na walang nakapansin sa dapat ay gagawin ko. Malalagot ako net okay gosu.. baka mabugbog ako ng wla sa oras.
Tatakas na lang ako.. hhahahahaha.. nageevil laugh ako sa utak ko.. hindi ko kayang tumawa ng malakas e.. malalagot ako..
Balik balik balik sa hingaan. Lagot lagot, malalagot ako..
“aray! shungang lamesa… bat ka andyan?” sigaw ko na pabulong sa lamesa..
Napansin kong naka-on na yung ilaw.. tayo ng ayos.. nako. Nahuli na talagga ako.. kasi naman.. katangahan pinapairal.. pumwesto pa yung lamesa dun..
“what are you doing ji?” seryosong tanong ni Gosu, ang seryoso kasi ng itsura..
“wala.. nagising lang ako sa .. dahil sa.. aaaaaaahhhhhhhhhhhh.. nanaginip kasi ako ng masama e..” palusot ko.. nako malalagot talaga ako neto pag sinabi kong nagising ako dahil sa kanya.
“can you help me out with something ji?”
“huh?” naramdaman ko na lang na nalaglag ang panga ko.. “sa saan?”
“it’s our monthsary today.. wala pa akong naisip na pwedeng gawing sorpresa para sa kanya..” natatwa ako sa mukha ni Gosu kasi nakapout siya na parang natatae.. sarap picturan e.. hahahha..
“good thing na sakin ka nanghingi ng tulong.. hahahah.. ako pa.. magaling ako diyan..”
“good.. so anon g plano mo?”
“agad agad? Hindi ba pwedeng magisip muna?.. kakain muna ako ng breakfast tapos tulungan na kita sa pag-iisip”
“no! you are not going to eat unless you help me with this” sabay harag niya sa pinto gamit ang kamay niya..
Ang bobo mo.. tssss… yan na lang nasabi ko sa sarili ko.. antanga lang e..
“hindi naman kita tatakasan Gosu.. mas nagana ang utak ko pag maylaman ang tiyan ko”
“fine. Just be back in an instant.” Utos niya.. siya na nga nagawa ng pabor .. makapag demand.. demanding..
“of course”
**kusina**
Upo, untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog ulo sa lamesa.. untog.. untog.. untog..
BINABASA MO ANG
A Twist In Their Stories
Hayran KurguFanFic of my mind's list of unforgettable stories... written by the authors with God gifted talents.. The Characters Having their own world.. but meeting up in a certain circumstance..