Chapter 6 : Mother knows Best<3

14 1 0
                                    

Mother of Sundie's POV :

Kasalukuyan akong nagtatrabaho bilang janitress sa isang sikat na network dito sa bansa... Ang 257 Channel :D ang swerte ko nga ei. palagi akong nakakakita ng mga artista araw araw ...

" Good Morning ! :D Maam :)" bati ko sa artistang dumating si Sharon :)) kahit may anak na mukhang bata pa rin. Pero ako losyang na losyang . Alam niyo ba na kaklase ko dati yan si Sharon noong High school , grabe ang bait niyan sakin pero nung nag artista na siya di ko na siya nakikita sa school :( Hindi ata niya ko nakilala siyempre ibang iba na itsura ko ngayon Panget na !!!.

"Good Morning din :)) Do I know you before ??? Your so familiar to me :) " tanong niya sakin ano sasabihin ko ??? haiisst bahala na.

" No Maam :) " sabi ko sa kanya pero parang di siya naniniwala.

" Okay , nice too meet you :) " sabi niya , ang ganda talaga niya at ang bait.

Pinapunta ako ng management sa studio na pinagshooshootingan ni Sharon para linisin yun.

Habang ako'y naglilinis...

" Miss , San mo nakuha yang bracelet na iyan. " hala lagot malalaman na niya kung sino akong talaga.

" Ahhhmmm. Sharon ako nga ito. " sabi ko kay sharon na agad naman niyang ikinagulat.

" Karen ?? ikaw na ba yan ?? di na kita nakilala ?? ano na nangyare sa iyo. " agad na tanong niya sakin.

Noon magbestfriend sina Karen at Sharon noong iniwan ni Sharon si Karen dahil ito ay magaartista ay nagkaroon ng boyfriend si Karen actually mayaman dati si karen ng nabuntis si Karen itinakwil siya ng magulang niya at sumama sa africanong boyfriend at sa kalaunan iniwan siya nito hindi alam ni Karen ang gagawin kaya naghanap siya ng trabaho at nagtrabaho siya sa pamilya Montes. Doon na rin siya nanganak ...

" Grabe ! pala nangyari sayo " sabi ni sharon sa akin. Matapos kong ikwento lahat ng mga dinanas ko. Grabe talagang hirap ang dinanas ko kung alam lang niya.

" Oo nga ei. pero nakaya ko yun dahil nanalig ako kay God " sabi ko sa kanya na may lungkot sa aking mata.

" Ok lang yan friend lahat ng nangyayaring di maganda ay may dahilan ." pag aadvice niya sakin.

  " Hhaayy ! ayokong umiyak ! Sige mag shoo shoot na kayo oh. " sabi ko sa kanya kasi kanina na pala siya tinatawag ng manager niya.

" Oh siya sige bukas nalang marami pa ko ikekwento sayo Babye :) " sabi niya sakin . Haiistt hanggang ngayon ang bait niya pa rin.

Sundie's POV :

Haiist anong oras na asan na kaya si Mama baka kung ano na mangyari dun ?? wag naman sana..

After isang dekada andito na rin si Mama..

" Nay san po ba kayo nagpunta bakit ang tagal niyo po ?? " tanong ko bigla sa kanya.

" Wala nak nag overtime ako para tumaas sweldo ko " sabi ni Mama sakin ng malumanay.

" Wag kang magaalala Nay ! niluto ko ang paborito mong Adobong baboy pampatanggal sa pagod niyo po."  sabi ko kay Mama para masiyahan naman siya. kasi halata kasi sa mukha niya na hirap na hirap na siya ei.

" Hhaay ! ang sweet naman ng anak ko . Salamat ah :) " ayun buti na apreciate ni mama.

" Sige Ma kain ka lang. "

" Thank you ulit Anak " pagpapasalamat ni Mama sa akin.

Kinabukasan...

Sharon's POV :

Saan na kaya si Karen .. Baka natraffic lang yun .. Sinabihan ko kasi siya kahapon na magkikita kami dito for Lunch. Marami akong gustong ikwento sa kanya ei.

May nakita akong papasok siya na nga , Grabe ang rami nagbago sa kanya ...

" Upo ka dito " sabi ko sa kanya habang tinapik ang kaharap kong upuan.

" Salamat ah. :) " sabi.naman niya.

" Maam may I take your orders " sabi nung waiter na sumulpot bigla.

" Ahhmm. Yung palagi ko nalang inoorder dito , for two ah. " sabi ko sa waiter alam na niya yun.

" Oh Where do you Live ?? " tanong ko agad sa kanya na kanina pa tahimik.

" Ahh ehh. basta sa squaters area " sabi niya skin na agad ko namang ikinagulat .

" Bakit parang malungkot ka ngayon ?? " tanong ko sa kanya kasi kanina ko pa yun napapansin ei.

" Nahihiya kasi ako sa iyo Sharon "

" Bakit ka naman mahihiya sakin ei magkaibigan naman tayo dati. "

" Iba na kasi ngayon ei. Mayaman ka at ako naman Mahirap " sabi niya ng maluha luha.

" Wag ka nga diyan , ndi naman basehan ang pagkakaibigan sa kung anong meron ka. "

" Salamat ah " tipid niyang sagot.

" Matanong ko lang may anak ka na diba ?? " sabi ko para umpisahan yung topic.

" Oo si Sundie :) actually ndi ko talaga siya tunay na anak " nagulat naman ako sa sinabi niya.

" Hala ?? bakit ?? paano ?? nasan na yung anak mo. ??" tanong ko sa kanya.

" Ah eh basta mahabang storya. Pero mahal na mahal ko yung batang yun. Parati ko siyang inaalagaan at binubusog ko sa pagmamahal kaya palaging sumusunod yun sa kin. " bigla naman nag sink in sa utak ko si Rain , kaya pala siya ganun dahil simula pa nung bata siya di ko na siya naalagaan. " Bakit lumungkot mukha mo ?? " tanong niya sakin.

" Ayy wala ito naalala ko lang anak ko kasi narealize ko na hindi ako naging mabuting ina sa kanya :(( "

" Bakit mo naman nasabi yan ?? "

" Ksi di ba araw araw may taping ako and then di ko na siya napapansin. "

" Ksi minsan , Meron ka dapat mga bagay na dapat mong sukuan para sa taong mahal mo. " oo nga tama siya.

" Tama ka !! Thank you ah. :) "

sabi ko sa kanya . sobrang thankful ko na nagkita ulit kami.

Haayyyy ! Abangan niyo ang mangyayari :))

Vote ... Read... Comment ... :D

My LOVE from the SUN :DTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon