~Neah Jemma's POV~'Ano nanaman kaya ang trip ne'to?!'
Lumapit kaagad siya sa'kin at hindi nalang ako kumibo.
"Neah, puwede ba tayong mag-usap?" Tanong niya sa'kin.
"Walang tayo. Nakikipag-usap ka na rin.."
"Hindi naman ako nakikipag-biruan eh!!"
"Bakit? May sinabi ba akong makipag-biruan ka sa'kin?" Sarkastikong tanong ko sabay talikod.
Hinabol ako ni Rim at hinawakan niya ang braso ko.
"Neah, ano ba ang problema ha? Palagi ka nalang 'COLD' kapag kinakausap kita."
"Bakit? Kung malamig ako, edi sana patay na'ko. 'Eh', ang init ko 'eh'... 37 C° nga ako 'eh'... kumukulo ang dugo. Baka nga umabot ng 150 F° 'eh'..." may halong pagdidiin ko.
"Please..."
"Ano ba ang kailangan mo?!"
"Baka kailangan mo kasi ng ad---"
"Advice? ADVICE?! Ano ako, ha?! Taong walang alam sa mundo?! Kung gusto mo umalis ka na at ayaw kitang makita sa harap ko."
"N-neah... Jemma!!"
"Stop calling me that. Our friendship existed before but never will be in these situations. Mas mabuting tanggapin mo nalang na may gusto ako sayo."
"P-pero, gusto ko s-si ---"
"Okay na ako..." huminga ako ng malalim. "Mas okay lang kung tinanggap mo nalang..."
Iniwan ko siya at hindi ko na napigilang umiyak.
'Akala ko ba move on ka na? Bakit ang sakit sakit pa'rin?'
♦
♦
♦
♦
♦
~Keith Hazel's POV~
'Bakit hanggang ngayon ganyan pa'rin ang nararamdan niya?'
Bumalik na si John at kitang-kita sa mukha niyang nag-away sila ni Jemma. Hindi ko alam pero feeling ko, tama yung kutob ko.
'Kung hindi ako nagkakamali, alam kong sinagot mo ng pagiging sarkastiko mo si John. Kahit kaibigan kita, alam mong may mangyayari sa'yo kapag nasaktan siya...'
'Ano ba 'tong nangyayari sa'kin?! Ang plastik mo naman HAZEL!!'
"Bakit parang, ang tamlay mo?"
"Bakit siya ganon?
"A-anong ibig mong sabihin?!"
"Kasi--- hindi niya ako kinakausap ng maayos..."
Hindi ko na siya kinausap pa dahil alam kong hindi niya kayang sabihin sa'kin lahat.
'Pupunta ako kay Neah at sisiguraduhin kong tama ang sinasabi ni Steve...'
Pinuntahan ko si Neah...
"Neah, ano bang nangyayari sa'yo?" Tanong ko sa kaniya.
"W-wala..."
"A-anong wala?! Neah, kilala kita. Kaibigan mo'ko. At alam ko kung ano ang nararamdman mo..."
"Nararamdaman mo ba ang nararamdaman ko?"
BINABASA MO ANG
Sana Matanggap Ko Na... {The Manhid Series} [On-Going]
Novela JuvenilGenre: Teen Fiction (May halong romance, mystery/thriller, comedy, etc.) Ang daming problema sa buhay ng isang tao. Minsan, problema sa pamilya, pag-aaral, pag-iimbestiga at kung tutuusin, sa pagmamahal. Ganyan ang millenials. Join Neah Jemma and Jo...