Nasa may gate na ko nang may tumawag.
"Bhext!"
"Bhext!"
"Nerie!"
"Nerie!"
"Nariah"
"Nariah"
Huh? Ako? Wait, sino ba 'to?
Paglingon ko si Hayila 'yung nakita ko. Teka, kailan ba ako nagkaroon ng kaibigan.
*ISIP*
*ISIP*
*ISIP*
*ISIP*
Ahh. Oo, kani-kanilang lang pala.
"Ano ba yan, ang tali-talino mong tao tapos di mo man lang ako matandaan."
Oo nga naman. Kailangan ko na ng vitamins baka matanggal ako sa pagiging valedictorian nito, hirap na nuh.
"Sorry, nawala sa isip ko ehh. Sorry din kasi may part time job ako ngayon di ako makakasabay sayo. Pasensya na talaga."
Bigla syang nalungkot. Hayy, nakakaguilty naman tong babae na 'to.
"I see. Next time na lang siguro."
Napayuko sya tapos naglakad paalis.
"Bhext!"
Hinabol ko sya.
"Ahm, I'm sorry."
Sincere na sabi ko tapos tumawa sya.
HAHAHAHAHAHA
"Ano ka ba, it's okay lang. Ayos ba yung arte ko? Hahahaha."
Balahurang babae na 'to. Walang hiya talaga.
"Nakakainis ka ahhh."
Napasimangot at inayos yung salamin ko. Nadulas kasi sa oily face ko ehhh. Hehe
"Let's shopping!"
So bigla-bigla na lang niya akong kinaladkad palabas ng gate.
Pumara sya ng taxi.
"Kuya sa mall po."
"Oi, paano yung trabaho ko tska yung boss ko. Tigok ako dun."
"It's okay."
Nagshopping, kumain, nood ng sine, naglaro, naglakad lakad with matching ice cream.
"Sure, ka ba talaga na dito ka na lang bhext."
Nagpahatid lang kasi ako sa may kanto. Passed 10 na rin at street light na lang yung nakikita ko. Pero oks lang sa akin yun.
"Alam sa panget kong 'to. Tingin mo may papatol pa ba sa akin. Di ba wala. So no worries okay. Ilang lakad lang naman. Di naman kasi kaya ng sasakyan na pumasok"
Napabuntong hininga sya.
"Ms. magiging ayos lang po sya. Wala pong magrerape sa kanya at walang magnanakaw sa kanya baka nga ho matakot pa sila."
ABA TALAGANG DRIVER NA 'TO.
"Hoy, manong gusto ninyong kulamin ko kayo! Ha?!"
Nakakakulo sya ng dugo ahh.
"Haynaku Manong manahimik na lang kayo dyan. Gusto ninyong di ko kayo bayaran dyan."
So nanahimik na din sya. Mabuti dahil kung hindi baka natadyakan ko na sya. Hmmpp.
BINABASA MO ANG
Absolutely Nerd
Roman pour AdolescentsMay pagkakataon kayang may magmahal sa akin ng totoo. May posibilidad bang tanggapin ako ng lahat. Maari ba akong maging masaya. Mararanasan ko pa kaya ang purihin at hangaan O baka hanggang pangarap na lang talaga. Hindi ko alam kung paano, saan...