" wag mong isipin na malamig ang pasko mo dahil wala kang jowa. Magpasalamat ka pa dapat kasi tipid ka ngayon Pasko!! "
-DyowsaTM'ka's POV :
Andito kami sa Holy Rosary Parish Church, an old church that was built a yearssss ago. Pero still constructs the walls and the floor. Pumasok na kami sa Loob and Sat down sa may harap na altar..
Nag kneel down naman si Ara so i did the same. She was Praying.. Hmm ano kayang pinag dadasal nya? Anyways I should Mind my own prayers. Pwede naman akong dito mag simula diba?
First, Thank You Lord God For giving me a wonderful Dad. My super man.. He was the one who gave me strength everyday. Blessed me because you gave me a father that no one can ever be replace. Tanggap ako sa kung sino at ano ako. Through my ups and downs he was always there to support and give me a hug.. I wish that He still have more and more years to spend and be with us every now and Then
Second, is my Kuya Perry the Pogi one. The Lovable and OA kuya.. He never get tired of loving me and hindi buo ang araw pag di nya ako nakakamusta. I know when it comes to me talaga He is so Strict. Ngayon lang college hindi.. Wish ko lang po sana.. Mag ka LoveLife na sya para di na sya masungit..
Third, For my Teammates especially Bullies, for caring and making me feel special. Lalo na kay Ara.. Wala nang ginawa kundi ang mahalin ako charot hahaha! Pero sana po maging stronf yung friendship namin..
Lastly, Safety for our safety wala naman po sigurong masama kung hilingin ko yun. I rather wish for that kesa sa magka love life ako hahaha! But if you give me one I'll be thankful Bonus na yun hahaha!
I opened my eyes and I saw Ara was staring at me.. I just Smiled and sat down beside her.
" Nag wish ka ba? " tanong nya sakin and i just nodded " isa kasi tong church na to sa Angeles na pinaka maganda at dinadayo talaga ng turista but hindi naman yun ang dahilan eh.. Kasi lahat ng pumupunta dito.. Nagtutupad yung mga wish more on kasi bumabalik sila. "
" Hmm sana naman matupad yun lahat " sabi ko.. Tumayo na naman kami at nagsindi ng candles. After naman non ay nagpunta kamk sa Marquee Mall para kumain nag ikot ikot lang naman kami don at maya maya ay dinala nya naman ako sa Dinasour Island
" Sana Sinama mo si Sofia Dito ng nag enjoy din yung bata " sabi ko sakanya at tumingin sya sakin at kumamot sa ulo " Ano na naman dahilan mo? "
" Hmm Hindi ka mag eenjoy kasi mas Focus tayo sa Bata. Don't worry Lagi naman sya andito eh " sabi naman nya sakin at saka kami pumasok
" What If Totoo ang Dinosaur Tapos Kakainin nya tayo! Oh My God!!! " sabi ko naman sakanya napatawa naman sya bigla
" Alam mo Mika? May Kwento kasi sa dinosaur .. I experienced that.. " umupo naman kami sa bench dito " Siguro mga 4th year ahighschool ako non. Hmm alam mo naman ung state of life namin non. Si Lola yung Nanay nila Mommy laging nagdadala ng pagkain sa bahay. Minsan pinadadala na lang samin "
Nakikinig lang ako sakanya
" One time nagpadala sya ng isang Plastic na pakbet. Tapos nung isasalin na ni Mommy yung Gulay sa lalagyan natuwa sya kasi may karne daw.. Hahahaha " ang cute nama. Nya " Tapos Chineck ni Mommy tapos nagulat sya kasi may Dino na toy dun sa loob ng plastic hahahaha! Grabe kagutuman namin non kinain pa din namin sya. Tapos ayun inulit ko kay Lola. Akala daw nya kasi talbos lang daw ng kalabasa or sitaw hahaha! "
" Grabe naman yun Ara Dirty na kaya yun baka may chemicals na sya " sabi ko naman sa kanya
" Gahaha Si Lola kasi makakalimutin na at saka si Josh ang salarin don. Nilagay nya ulit sa tray ng mga gulay na nahugasan na. Di naman un mapapansin eh " paliwanag naman nya " Sorry Corny ba? Namisd ko lang Lola ko eh "
" Sira okay lang yun no. At saka I know naman na ang dame ng memories nyo ng family nyo kitang kita ko na mas mahalaga ang isa't isa kesa sa pera. Knowing that number 1 needs of a person is Money. Pero kayo.. Family.. Nakakatuwa Ara. I wish ganyan din ang Family namin nila Dad. " napayuko naman ako " They are all mad kay Mama simula nung nagpakasal sila ni Dad ayaw ng Side ni Mama kay Dad kasi nga mahirap lang daw si Dad. Tapos si Dad naman wala syang kapatid.. "
" So asan ang parents ng Dad mo? "
" Lol syempre they arw both in heaven kasama si Mama.. " sabi ko naman sakanya.. Napatingin na lang kami parrho sa kawalan at naging tahimik kaming dalawa. Sinulyapan ko sya at napansin ko naman na parang may iniisip sya
" Anong iniisip mo? " tanong ko dito
" Wala naman namiss ko si Mommy ko. Alam mo Nangako sya na uuwe sya this coming Christmas Season at sana makilala mo na sya personally "
" Syempre naman no " sino ba naman ang hindi masasabik na makilala ang biyanan hahahah! Charot lang " Ang tagal tagal na nating magkakilala never ko pang nakausap ung mom mo ah. "
" Busy nga kasi sa Work at saka pano mo naman makakausap un wala ka naman sa dorm kaua di mo kami makikita na nag uusap thru skype "
" eh di wow! " tumayo naman ako at saka lumapit sa t-Rex " pakain kaya kita dyan! "
" Hala sya! Bipolar ka din no " sabi naman nya at saka ngumiti
" Tse "
" Mika kain na lang tayo mamaya sa bahay mag snack na alng muna tayo dyan sa may labasan bago tayo umuwe. " sabi naman ni Ara sakin
" Okay Boss. Nga pala bibili akong pasalubongs for my dad and kuya pati na din sa Team. " sabi ko sakanya. Dumaan naman kami sa isang souviner shop at bumili na ako. " Sayang wala ang bullies. For sure mag eenjoy din sila dito "
" yaan mo mag cart racing tayp pag nakasama natin sila " sabi naman nya sakjn
" Good Idea Ara. " sabi ko naman " never been experience that vcart thing. Ayaw ni Dad Because of the accident that can cause "
" Mahal ka lang ni tito Manuel that's why he keeps you safe. Gaya ko ayokong masasaktan ka Mika.. " sabi nya sakin at saka nya ako niyakap..
And then Boom! Award! Ang galing po nya nahuli na naman nya ang puso ko. Ang bilis bilis ng tibok ng puso ko. Sana tama lahat mg sinasabi nya sana lahat totoo kasi ang sarap sarap umasa na amaaring pareho din kami ng nararamdaman . Sana ganun kabilis sabihin na mahal kita matagal na.. Pero hindi.. Hindi mo pwwdeng biglain.. Dapat ikaw ang maghintay at hindi ikaw abg dalat magtapat sa una Mika.....
Pero hanggang kailan? Hanggang kailan ako maghihintay. Baka sa pag asa kong ito pa akk masaktan. Baka akala ko lang to lahat..
I find ourselves na magka hawak na kamj ng kamay habang naghihintay ng masasakyan pauwe. Hanggang ngayon may kuryente pa din na dumadaloy sa buong katawan ko dulot nya.. Dulot ng nararamdaman ko para sakanya...
Sana.......
••••••
Merry Xmas Everyone !!!
Start to Celebrate your day With your family. Nagsimba ba kayo with them? Because it was the big part of the xmas. And one of the reason why we celebrate xmas. Happy Birthday Papa Jesus. :)
Thank you for everything.Salamat sa mga taong sumusuporta sakjn especially sa mga readers kk na walang humpay na naghihintay at tumatangkilik sa aking munting istorya. Baka next year!!! Mag publish akk ng sarili kong book charot lang pero hopefully hahahaha !
Enjoy Everyone!
DyowsaT