Chapter 1

39 5 0
                                    

Habang nagka-klase ang isang guro ay biglang may sumipa ng pintuan...
"Your late again, Ms Park" sabi ng guro
"Mmm" tanging sagot ng babae, " Come with me to the guidance, now!" galit na sabi naman sakanya ng guro.

Habang naglalakad e nakapikit ang babae na parang natutulog. At biglang huminto sila sa isang pintuan.

"Good morning, Mrs. Peña" pauna nang guro.
"Oh, bakit ka nandito Mrs. Cruz?" tanong naman ng principal.
"Sasabihin ko lang po sana na laging late si Ms. Park sa klase ko, may magagawa po ba kayo para naman hindi na malate si Ms. Park?" tanong naman niya.
"Meron naman at alam kong kapag ginawa ko ito ay hindi na malalate si Ms. Park" sagot ni Mrs. Peña.
"Ano naman po iyon?" tugon ni Mrs. Cruz.

'Mukang alam ko na 'to ha' isip-isip ng babae.

"Ms. Park, I'm sorry to tell but your ... expelled" sabi ni Mrs. Peña.  
"Okay" malamig pa sa yelo na tugon ng babae.
"Tatawagan ko lang po ang tito niya" sabi ni Mrs. Cruz at lumabas na, at siya naman ring upo ng babae sa isang sofa.

"Lagi ka nalang daw late Ms. Park, sorry but i have to take this action" pauna ni Mrs. Peña. Walang ginawa ang babae kundi pumikit.

Biglang bumukas ang pinto at iniluwa noon si Mrs. Cruz at ang isang gwapong lalaki na nasa edarang twenty-plus na.

"Ice" malamig na panimula ng lalaki, at nakapikit parin ang babae. At dumiretso siya sa tabi ng babae at umupo.
"Mr. Park, kailangan po naming sabihin na mae-expell na si Ms. Park" sabi ni Mrs. Peña. At sandaling tumahimik ang silid.

"Im sorry for my niece's action and i accept the expulsion of her" sagot ni Mr. Park. "Okay, thank you Mr. Park  and Ms. Park" Mrs. Peña.

Biglang lumiwanag naman ang muka ni Mrs. Cruz na para bang sayang-saya.

"Plastic" sambit ng babae "Lets go, Ken" utos niya pa at tumayo at lumabas na.

Habang nasa kotse silang dalawa e walang nagkikibuan hanggang sa makarating sila sa mansion.

"Lets talk" sabi ni Mr. Park " we're already talking" pilosopong sagot ni Ms. Park.
"Ice Vincent Park!" galit na sigaw ni Mr. Park.

'Oh no! He's already mad!' Isip niya  

"Bukas may pasok kana ulit, got it?" tanong ni Mr. Park "mmm" sagot ni Ms. Park at umakyat na sa hagdan papuntang kwarto niya at nag-ayos at natulog na.

'May pasok na naman bukas' isip niya at pumikit na.

A Bullet in My HeartWhere stories live. Discover now