-Sabay-sabay kaming napayuko bilang paggalang sa mga pulis at upang magpaalam narin. Umabot nang dalawang oras ang pag-iinterview nang mga pulis sa akin at pati narin sa ate ni Blonde na si Flinn. Huminga ako nang malalim nang malanghap ko ang malamig na hangin na sumalubong sa amin pagkalabas namin nang police station.
Napatingim ako sa ulap.
" H-hey!"
Napalingon ako sa nagsalita sa likod ko at nakita ko ang lugmok na mukha ni Flinn sa kakaiyak. Nasa likod nya si Danica na pilit syang pinapakalma habang nasa likod naman sina Greg na nakatingin lang sa amin.
"Bakit?"
"I-is it true?" tanong nya. Napaisip ako. Alin ang tinutukoy nya?
"Tungkol ba sa mga sinabi ko sa mga pulis?" tanong ko. Tumango sya kaya napahinga ako nang malalim. " Totoo lahat nang yun. Yon ang sinabi sa akin nang kapatid mo kaninang umaga. "
"P-pero bakit walang nababanggit si Blonde na ganun sa akin? Hindi ko maintindihan? Kung nagpapakita si Cheska sa kanya tuwing gabi at parang papatayin sya ibig ba sabihin non hindi pa patay si Cheska at sya ang pumatay kay Blonde?"tanong ni Flinn na kinabitaw ni Danica sa kanya.
"Teka lang Flinn, kitang-kita naman nang dalawang mata nating lahat ang bangkay nang kapatid ko diba? Bakit mo sya ginagawang mamatay -tao? Biktima sya rito." singit ni Danica na halata sa boses ang inis.
Agad naman na lumapit ang dalawang lalaki at isang babae kay Danica para awatin sya at si Greg at si Crystal ang lumapit kay Flinndahil alam nilang mag aaway ang dalawa.
" Pero yun ang sinabi ni Blonde diba? Hindi sinungaling ang kapatid ko Danica and you know it." ani flinn.
Napalipat naman ang tingin ko kay Danica na nagsalita rin. " Come on flinn, pareho tayong ate dito. Pareho tayong nawalan nang kapatid. At alam nating pareho ang totoo. Hindi si Cheska ang pumatay sa kapatid mo?"
"E sino? Sinabi na nga ni Blonde diba? Sinabi nyang nagpapakita si Cheska sa kanya tuwing gabi." bulalas ni flinn .
"Perp hindi tayo sigurado ron ay hindi- siguradong-sigurado akong hindi yan totoo. Patay na si Cheska kaya pano nya mapapatay si Blonde? At isa pa, Cheska at Blonde are bestfriends. Don't accuse my sister flinn, maawa ka naman sa kanya."naiiyak na tugon ni Danica.
"Pero sinabi nang babaeng to na si Cheska ang nagpapakita kay Blonde tuwing gabi at mukhang may balak na patayin sya." ani Flinn sabay turo sa akin.
Natahimik si Danica at napatingin sa akin. Pati ang iba ay napatingin nadin sa akin.
"Then that girl might be lying. "biglang singit nang babae sa likod ni Danica. Napatingin ako sakanya.
"Antonette.." saway ni Crystal.
"Why Crystal? Pwede naman diba? We know this girl, she even hugged Ghavinn a month ago and calls him whats that again? Greg?" napairip pa sya habang nakatingin sa akin.
"Excuse me?" tugon ko.
Tumaas ang kilay nung Antonette.
"Gumagawa ka lang nang estorya diba? Are you trying to make this two fight ? " tanong nya sa akin referring to Flinn and Danica.
"Teka ano? Bakit ko naman gagawin yun? Lahat nang sinabi ko sa mga pulis kanina ay totoo. I met Blonde kaninang umaga and she told me about that. Im not making my own story. "pagtatanggol ko sa sarili ko.
"Hindi ako naniniwala . "
"Antonette stop it." saway nang isa pang lalaki sa kanya. Napatingin naman yung antonette sa kanya.
BINABASA MO ANG
THE EXCAVATE | SEQUEL
Mystery / Thriller[Sequel of Shimmara Academy] After the explosion, Nhean found herself alone in the outside world. As she mourned from the loss of her friends and her beloved Ax, she decided to focus on who she had left to continue living. While trying to start a ne...