"WHO'S THAT?" malakas na tanong ni Jameson habang binubuksan nya ang ilaw sa madilim na hallway kung san narinig namin ang sumigaw. Wala kaming narinig na tunog kaya huminga ako nang malalim.
" Wait! That voice was familiar." bulalas ni Crystal kaya napatingin kami sa kanya.
"Sino ?" greg ask her.
Natahimik sya at biglang nanlaki ang mata."Oh no! No way! Mom!" nagpapanic na sigaw ni Crystal at biglang nagtatakbo papunta sa dulo.
"Crystal!" sigaw ni greg kaya agad namin syang sinundan. Unti-unti na syang umiiyak at parang hindi na mapakali na hinahanap ang mommy nya. Tumulong narin ako sa paghahanap pero wala akong makitang hint na may nanggaling dito.
"Mooommm! Ghav its mom. Its my mom.." napaluhod si Crystal sa sahig kaya agad syang inalalayan ni Greg at niyakap.
"Ssshh, we'll find her."he said calming her.Natigilan ako at napatitig sa kanila. Napapikit ako at umiwas nang tingin. Tumalikod ako at sinubukang maghanap-hanap nang mapansin kong may parang blood stain sa sahig . Isa iyong patak nang dugo na parang bago palang.
"Guys!" tawag ko sa atensyon nila. Unang lumapit si Jameson at pinakita ko sa kanya ang nakita ko.
"Sht."jameson cursed. Napatingin si greg sa akin at tinignan ang sahig ganun narin si Crystal. Nakikita ko ang takot at pag-aalala sa mukha nya.
"Hinndddiii! P-pano kung-kung a-andito ang killer? No! Ghav. The killer. The killer."
"sshh, yes. Calm down crystal. Calm down. Hahanapin natin ang mommy mo." yakap ni greg kay Crystal. Napatingin ako sa may bandang papunta nang stuck room nang makarinig ako nang kalabog. Mahina lang iyon kaya sa tingin ko parang medyo malayo sa amin.
"Dun!"turo ko kaya agad kaming tumakbo papunta sa may stuck room. Kinapa ko ang pader kung meron bang switch dito para lumiwanag pero wala akong makapa.
Nagkaron naman bigla nang ilaw nang sabay na pailawin ni Greg at Jameson ang flashlight nang cellphone nila. Napangiti nalang ako nang kaunti at nilibot ang buong paligid.
"It's a dead end. Are you sure shes here?" jameson ask.
"I-im not sure. May narinig lang akong kalabog."
"Maaring daga lang yun."komento naman ni Greg kaya napatingin ako sakanya. Tumango ako.
"Oo. Maari nga."
"Guys, ano na? May nakita tayong dugo. How come wala dito? Sure akong si Mommy yun. " nanginginig parin ang boses ni Crystal.
Wala ni is sa aminang umimik kasi pati kami nagtataka. Muli kaming lumabas nang stuck room at bumalik sa may dugo pero nagulat nalang ako nang wala na iyon don."Nasan nayon?" tanong ko at nagkatinginan kaming apat. Sa tinginan palang namin alam na namin ang iniisip namin. Sht. Sabay kaming nagsitakbuhan pabalik sa baba. Andito ang killer. Pero san nya nilagay ang mommy ni Crystal? Nagsitakbuhan kami sa hagdan eksaktong may narinig kaming sigawan sa labas at nagsilabasan ang mga tao. Nang papalabas na kami ay nakita kong naka tingala ang lahat sa itaas. Tumingala narin ako at napatingin sa kung ano ang pinagkakaguluhan nila nang ,
"AAAAAAAAAAHHHHHHH NNNNOOOOOOOOO, MOOOOOOOOMMMMMM" sigaw ni crystal habang umiiyak at nakatingala sa mommy niyang wala nang buhay na nakalambitin mula pinakaunang palapag. Maraming dugo na ang kulay dirty white nitong dress. Wala na itong sapatos at maraming cuts ang mga daliri sa paa dahil panay ang agos nang dugo doon. At dahil nasa unang palapag lamang ito, makikita mong nakadilat ang mata nito at naka nganga pa na parang takot na takot .
Napatingin ako kay Crystal na hindi na magawang pakalmahin ni Greg sa pag-iyak. Inilibot ko ulit ang paningin ko sa buong paligid. Maaring andito pa sya. Andito pa ang killer. Biglang umihip ang hangin kaya hinagin ang dress nang mommy ni Crystal dahilan para magsilaglagan ang mga white rose petals na nakalagaya sa ilalim nang dress nya. Nagsihawian ang mga bisita palayo sa bangkay nang mommy ni Crystal nang umulan ang rose petals papunta sa ibaba. Napatingin ako sa paanan ko nang dumapo don ang petal.
BINABASA MO ANG
THE EXCAVATE | SEQUEL
Mystery / Thriller[Sequel of Shimmara Academy] After the explosion, Nhean found herself alone in the outside world. As she mourned from the loss of her friends and her beloved Ax, she decided to focus on who she had left to continue living. While trying to start a ne...