chapter 2: thank ü

29 12 0
                                    

nandito ako sa kwarto ko ngayon and as expected absent na naman ako, bakit? lagnat. papasok sana ako ngayon eh nahuli ako ni kuya na naglalakad then yun pinauwi ulit ako kainis nga eh. eto ako ngayon nagbabasa lang ng book.

naramdaman kong may bumukas ng pinto kaya nagtaklob ako ng kumot and nag tulog-tulogan lang ako. tsk sino naman kayo to?

"tsk natutulog ka pa pala" wait! sht this is clark! pero bat siya nandito? hindi muna ako gumalaw nagtulog tulogan ulit ako. maya maya may naramdaman akong humahawak sa buhok ko. fck!

"hay veronica, bat ba kasi ayaw mong lumaban sa mga nangaapi sayo? sa totoo lang kayo mo naman yung mga yun eh." hindi pa din ako gumagalaw

"saka pwede ba bumalik ka nalang sa dati? kasi alam kong dahil kay hans kaya ka nagkakaganyan. mas gusto namin yung dating veronica" wait fvck! bat ako naiiyak?! it's been 3 fucking years nica!

"hay siguro mga mataas ang lagnat mo kaya natutulog ka pa ngayon, pahinga ka nalang andito kami para protektahan ka wag kang mag alala" at naramdaman ko ang pag sara ng pintuan ng room ko.

ano bang ibigsabihin nila?! sht ano ba naman kayo?! kung tinatanong niyo kung sino si hans tska ko nalang ikkwento sa inyo. pero bakit?! bakit nila pprotektahan? ugh! oo alam ko kaibigan nila si kuya jace pero iba eh.

dahil sa pagiisip ko pumunta nalang muna ako sa tambayan ko hindi naman na masakit ulo ko eh.

"hay ang sarap talaga dito. tahimik, makakapagisip ka talaga ng ma---ay bakulaw!"

"ang ingay mo! natutulog ako eh" si harry

"ay sorry"

ilang minuto ding tahimik so ang ginawa ko nagsaksak ako ng earphones tas nakahiga ako sa damuhan habang nakapikit. maya maya nagring yung phone ko.

"hi kuya, bakitt?"

[anong bakit? dapat ako yung nagtatanong niyan sayo. may lagnat ka diba? bat ka umaalis?umuwi ka na, asan ka ba susunduin kita]

"ha? eh kuya wag na maglalakad nalang ako, andito lang naman ako sa tambayan eh"

[sinong kasama mo?]

"uhm... uhmm si harry po hindi naman po kami sabay pumunta dito eh naabutan ko lang siya"

[oh bat kailangan mo pang magpaliwanag?] oo nga noh? bat ako nagpaliwanag?

"ah eh.. wala! sige na uuwi nako" then pinatay ko na yung tawag.

ano bang gagawin ko? magpapaalam bako dito or hindi? aish bahala na nga.

"harry uwi nako"

"omygod harry! anong nangyari sayoo?!" ang daming pasa ni harry siguro may nakalaban na naman to.

"tara harry dali gagamutin kita sa bahay" nilagay ko ang isa niyang kamay sa balikat ko para makatayo siya

"ano ba kasing nangyari?!"

"gamitin mo yung sasakyan ko" harry

"ha? ohsige. susi?"

"oh" binagay sakin

at yun umuwi na muna kami sa bahay.

"KUYAAA MOMMY DADDY TULONG!!!!"

"bakit ba babaeng nerd?! maka---- puta anong nangyari dyan?! huy harry anong nangyari sayo?!"

"tangina pre mamaya ko nalang ikkwento please pengeng tubig" nakapasok na kami sa loob at nakahiga na si harry sa sofa.

"nerd, tubig at first aid kit dali!"

"sige kuya!"

*******

harry's pov

"jusq kang bata ka ano bang nangyari sayo?" tita candy pero hindi ko pinansin sila tita and tito.

"maguusap tayo mamaya harry" seryosong sabi ni jace

"oh eto kuya" nerd

ginagamot nako ni jace at si nerd naman nandito lang sa tabi ni jace si tito and tita naghahanda ng pagkain. at nandito na kami sa kwarto ni jace

"nica pumunta ka muna sa kwarto mo" seryosong sabi ni jace

"ayoko nga kuya" iba din tong si nerd eh kami nga pag seryoso na si jace natatakot na kami, eh siya parang wala lang

"lumabas ka na muna, pag namiss mo si harry just go to my room" sira ulo, binatukan ko nga.

"sira ulo ka talagang kabute ka" nerd na binatukan si jace at umalis na nga si nerd.

"bakit?" jace

"tsk sira ulo yung boyfriend ni missy"

"bakit?"

at yun kinwento ko na yung nangyari.

"sira ulo ka din pala eh noh!"

"tsk i know"

"mahal mo na ba?"















"tangina pre anong klaseng tanong yan!"

"sagutin mo na lang!"

"ewan ko din pre eh"

"buong buo tiwala ko sayo ha? wag mong papabayaan yun"

"mamatay ka na ba pre?"

"gago!"

"haha! mukang namamaalam ka na eh haha!"

maya maya bigla nalang bumukas ang pintuan.

"oh nica miss mo na agad si harry?" haha ang harot neto ni jace.

"ikaww! pwede bang tantanan mo nako ha!" nerd habang binabato ng unan si jace

"aray naman haha!"

"oh pagkain niyo" nerd na nilagay sa lamesa yung pagkain

"thanku" ako

"ha?"

"sabi ko thanku"

"ah akala ko kasi di ka marunong mag thankyou eh"

"sira ulo to jace"

"tsk bahala kayo dyan haha"

That's bully changed me Where stories live. Discover now