《8》

14 3 0
                                    

harry's pov

one month past

isang buwan na din ang nakalipas na nilibing si tito harold, nung 1 week after ilibing si tito halos hindi na pumasok si veronica, pero si jace syempre kailangan niyang maging matapang si tita candy hindi muna siya nakakapag trabaho kasi di pa daw niya kaya. si hans? yun nandun na ulit sa new york, 1 week lang siya dito. bat ko alam? nagpaalam siya samin eto ang nangyaree.....

*flashback*

saturday ngayon kaya naisipan namin nila clark, natasha, louie na pasayahin sila jacr and veronica. oo pumapasok nga si veronica pero palage naman siyang wala sa sarili, si jace? oo matapang siya pero parang nahihirapan siyang maging masaya.

sa ngayon andito kami sa caffe...

"uyyyy!! anuna? nagpapabaho ng hininga lang ang peg natin?"ako. eh pano ba naman kase walang nagsasalita.

"h-ans?" natasha na nakatingin sa may papasok ng caffe

"ha?" ako. tumingin nako sa may pito at nandun nga siya, andun nga si hans

lahat na kami nakatingin sa kanya na kasalukuyang papalapit samin... teka? s-saminn? .....

nakalapit na siya sa table namin pero kami nakatingin lang sa kanya.

"u-uhmm..." hans. ano? nagtatanga-tangahan lang?

"g-gusto ko lang sanang magpaalam sa inyo" mahina niyang sabi. "babalik nako ulit ng new york" sabi niya pa.

"alam mo dapat hindi ka nalang bumalik, baka mapahamak na naman si nica ng dahil sayo" natasha na nakatingi kay hans.

"alam mo ba na muntik na yang ma-rape nang dahil sayo? " natasha na nakaduro kay hans.

"pwes ako ang mag sasabi sayo, nung nakipag break ka sakanya tas pinuntahan ka niya sainyo nakita niya na may ginagawa kayo ni missy, which is ang ex bestfriend niya. syempre kahit ako yung nasa point niya maglalasing ako kasi syempre nasaktan ako diba?" sarcastic na sabi ni natasha

"at nang dahil sayo nalasing siya, pinagkaguluhan siya ng mga lalake at worst muntik na siyang ma rape, buti nalang talaga dumating si harry nung nangyayare yun, anoo? buti may mukha ka pang iharap samin, di ka nahihiya hans? ipinagkatiwala sayo ni kuya jace si ----" naputol ang sasabihin ni natasha ng sumabat na si veronica.

"enough" mahinang sabi ni veronica pero seryoso.

"why veronica? kulang pa nga yang sinasa---" again naputol ulit ang sasabihin niya nang sumabat ulit si veronica

"may sasabihin ka pa? kung wala na pwede ka nang makaalis" veronica to hans.

"p-pwede ba tayong mag usap?" hans.

mag ingat ka hans, oras na saktan mo ulit si veronica baka pati kausapin ka hindi ko na ibigay sayo.

"talk" nica.

"i mean, tayong dalawa lang?"

"why? bakit hindi dito?" sumabat si jace. pero hindi pinansin ni hans si jace

"pwede ba?" hans to nica.

nag nod lang si nica pero pumunta sila sa may malapit sa cr na table.

"kuya jace wala ka bang gagawin? ayan na oh pwede mo nang sapakin kahit anoo"

"wala akong gagawin natasha. kasi unang una alam ko na may dahilan si hans kung bakit nakipag break kay nica, mabait yan ilang years ko din yang nakasama eh kaya alam kong di yan gagawa ng masama unless kung kinakelangan. tandaan mo natasha, harry naging kaibigan natin yan, ilang years" seryoso niyang sabi samin.

i know naging totoong kaibigan ko siya. pero ewan ko eh nung nag break sila kaibigan nako ni veronica at mahaba na din ang pinagsamahan namin natigil lang dahil sa naging nerd na siya, hindi ko naman sinasabi na hindi ako kumakausap sa nerd pero napapahamak kasi siya ng dahil sakin eh tulad dati sabay kaming umuwi kasi gabe na din yun at pinapahatid siya sakin ni jace tas kinabukasan ang daming sugat ni veronica sabi ko kung anong nangyare ung una ayaw niyang sabihin pero napilit ko siya sabi niya gawa daw nila missy kasi kasama niya ang isa sa gangster

diba? kaya ako na yung umiwas kesa naman mapahamak lamg siya ng mapahamak and then nung pag iwas kung yun, palage ko siyang hinahanap, gustong gusto kong kausapin dun ko lang narealized na gusto ko na siya

"cr lang ako" hindi naman talaga ako mag ccr eh, i just want to hear nica and hans conversation.

"....pleasee nicaa give me another chance, im sorry, verry verry sorry, pleasee be my girlfriend again" umiiyak na si hans habang sinasabi yan.

his hf again?! wth?! pwes hindi nako makakapayag, uunahan kita hans, uunahan kita.

"wow haha, your gf again? like wtf! hans di mo ba alam kung gano ako umiyak, nahirapan sa mga araw na iniwan moko? hans di mo man lang ba ako naisip nung iniwan moko?" veronica's said sarcastic.

"araw araw kitang inisip nung nasa new york ako gail, araw araw, that's like i said i have reasons why i break up with you"  said hans while crying.

"ano nga?! sabihin mo sakin!"

"noo, no hindi pa pwede ngayon. basta magtiwala ka pang sakin ok? wait for me gail, wait for me to comeback and im sure na tapos na ang problema pag balik ko." hans

hindi ko na kayang marinig pa. pumunta na ulit ako sa table. uunahan na kita hans, i know im selfish but this is the right thing na kami sa huli.

"alis nako" hans

end of flashback

yun na nga yung narinig ko. sorry selfish ako. bukas nako aamin sa kanya, bukas ko na sasabibin na gusto ko na siya, na mahal ko na siya dati pa at kasabwat ko dun laaht ng kabarkada namin pati si jace at natasha.

medyo ok naman na sila, natatanggap na din nila ang pagkawala ng daddy nila kaya bukas wala ng atrasan to, aamin nako! hoo!

"ano? deal na yan ah?" natasha.

"oo nga! ang kulit talaga ng lahi mo" ako. kanina pako neto kinukulit eh.

uwian na kasi ngayon, kinausap ko lang sandali ang kabarkada namin na tulungan ako para bukas. si veronica andun na nakauwi na sa kanila.

hay! kinakabahan ako pero kakayanin ko to, kasi naman diba malay ko ba na after neto ay iwasan niya ko, hay! bahala na si lord haha!

malapit na veronica, malapit na.

hinding hindi kita sasaktan, pero diba hindi naman maiiwasan yun sa isang relation pero promise hinding hindi kita sasaktan.

minsan lang ako mag promise nica, kaya sisiguraduhin kong totoo tomg promise na to.



ilove you veronicaaa.....


That's bully changed me Where stories live. Discover now