5 - "Aninong Seloso" (Part 1)

382 29 1
                                    

CHAPTER 5: { "ANINONG SELOSO (PART 1)" }

Maagang gumising ang lahat. Pupunta kasi sila ng China para sa shooting ng Happy Camp pero ngayon ay kasama na ang EXO-K. Kasi dati EXO-M lang ang nagparticipate. 

"Uy ah! Dapat sa tabi ka lang namin kapag nandoon na tayo ha?" pangungulit ni Chenchen kay Seohyun. "Naturuan ko na naman kayo mag-mandarin ah? Mas need ako ng 6 na Koreanong ito oh!" turo niya sa EXO-K. "Koreano din naman kami e!!" ngawa ni Xiumin. "Nandito naman kami." sabat ni Kris.

"Turuan mo ako mag-mandarin." sabi ni Jongin kay Seohyun. Nandoon na sila sa airport. Naghihintay nalang ng eroplano. "Kahit naman turuan kita, wala ka namang maiintindihan." sagot ni Seohyun. Inaasar niya si Jongin. "Ouch! You hurt mah feelings!" nagdrama si Jongin na masakit ang dibdib niya. "Aba? Gusto mo talagang masaktan?" pinalo-palo niya si Jongin. Yayakapin sana ni Jongin si Seohyun pero biglang napansin ni Seohyun iyon at pinigilan siya. "Jongin public place ito. May mga fansite na nakapalibot na sa atin. Mag-isip ka." sumimangot nalang si Jongin. 

Hindi nagtagal ay nakapasok na sila sa plane. Mga 2 hours ang flight nila. "Nǐ yǒu shé me jìhuà yǐhòu ne? (Ano mga plano mo mamaya?)" tanong ni Luhan kay Seohyun in Chinese language. Katabi kasi niya sina Luhan at Jongin, siya ang nasa gitna."Wu. (Wala)" simple niyang sagot. 

Natahimik nalang si Luhan. Napansin niya na wala sa mood makipagusap si Seohyun. Tapos ang isa namang katabi ni Seohyun ay nakatingin lang sa kanila...... tingin na may ibig sabihin.

  Paglapag ng eroplano ay sumalubong ang mga fans. Sobrang siksikan to the point na napayakap si Seohyun kay Luhan. Biglang umiwas si Seohyun pero hindi pa din maiwasan na magkadikit sila dahil sobrang siksikan.

"Luhan, bitaw ka." sabi ni Seohyun. Niyakap niya kasi ulit si Seohyun. "No. Baka masaktan ka." sabi ni Luhan. Noong lumuwag-luwag na at na-control na ng security ang mga fans ay kaagad na silang sumakay sa van. Magkahiwalay as usual ang EXO-K at EXO-M. Si Seohyun ay nakisakay sa EXO-K.

"Seohyun, paturo kami mag-mandarin." sabi ni Baekhyun. Medyo awkward kasi ang atmosphere at hindi sanay si Baekhyun sa ganun. "Sige, ano ba gusto niyong sabihin?" sabi ni Seohyun. Biglang napairap si Jongin. Iniisip niya bakit siya ayaw turuan ng asawa niya. "Pwe! Bahala kayo diyan." sabi ni Jongin sa isip niya. 

"Gusto namin mag-role play sa Happy Camp. Patulong sa script huhu." sabi ni Chanyeol. "Ay oo nga noh? Sabi nga sa akin ni Luhan kanina. Kayong tatlo daw nina Sehun?" biglang napairap nanaman si Jongin. Si Luhan nanaman daw ang nasa bibig niya.

"Sa eroplano, silang dalawa ang mag kausap. Parang anino lang ako sa kanila e. Kaasar. Sino ba asawa nito ako o si Luhan hyung?" sabi ulit ni Jongin sa isip niya. Pagkadating sa hotel, isa-isa na silang kinuha ang mga susi nila sa kwarto. Syempre, kasama sa kwarto ni Jongin si Seohyun. 

"Oh saan ka pupunta?" napansin kasi ni Jongin na lalabas siya ng kwarto. "Ah ano.. pupunta sana ako kina Luhan. Kasi nagpapaturo sina Sehun at Chanyeol para sa role play nila e. Gusto mo ba sumama?" uminit nanaman ang ulo ni Jongin. "Hindi. Kung gusto mong pumunta e pumunta ka. Walang pipigil sa'yo." masungit niyang sabi. Nagkulong siya sa ilalim ng kumot. Narinig nalang niya ang pagsara ng pinto. "Aba puta! Pumunta talaga siya sa kanila!" sabi niya.

After magmukmok ni Jongin ay napagisipan niyang sumunod nalang sa kanila. Pagpasok niya ay nakita niyang nagkikilitian sina Seohyun at Luhan. "Ay saya naman niyan." sarcastic na sabi ni Jongin. "Oh Kai hyung! Nandiyan ka pala? Gusto mo sumali? Naglalaro kasi kami ng truth or dare." sabi ni Sehun sa kanya. Kaagad siyang sumali at umupo sa gitna ni Luhan at Seohyun para hindi na sila magkatabi. 

Nag spin na ng bottle si Sehun. Siya kasi ang huling natamaan ng bote. Tapos ay tumama kay Seohyun ang bote. "Truth or dare?" hamon ni Chanyeol. "Truth!" matapang na sabi ni Seohyun. "Akin na kamay mo." sabi ni Sehun. "Sehun hawakan mo mabuti kamay niya ha? Eto ang tanong. Dito sa kwarto na ito, sino ang ideal man mo? Exclude natin si Kai." sabi ni Chanyeol. 

"Aray! Sandali masakit! A-ano s-si Luhan!" nanlaki ang mga mata ni Jongin."Bakit si Luhan hyung?" mas nilakasan ni Sehun yung ginawa niya sa kamay ni Seohyun. "K-kasi ano.. mabait, manly, magaling sumayaw! Oo! Magaling kumanta! Gentleman pa at maputi!" binitawan na ni Sehun ang kamay niya. 

"Nang-bubuwisit ba siya? Mabait ako, manly din! Magaling sumayaw kaya nga main dancer ako e! Gentleman din naman ako... pero magaling kumanta at maputi? Error not found!" sabi nanaman ni Jongin sa isip niya. Nakita niyang ngumiti si Luhan. "Luh siya." mahina niyang sabi. Matapos ang laro ay kaagad nang pumunta si Jongin sa kwarto nila. 

"Good night Jongin, I love you." sabi ni Seohyun at humiga na sa kama. Hindi sumagot si Jongin. Nakatitig lang siya sa kanya. 

"What?" sabi ni Seohyun at bumangon. "You're acting weird right now." sabi nya. "Don't you ever say that again." clueless si Seohyun kung ano meaning niya. "Huh? Ano?" hindi niya talaga gets. 

"That your ideal man is Luhan hyung. Kanina pa ako nagseselos alam mo ba ha? Kaninang kanina pa. Simula sa eroplano palang. Akala mo din hindi ko nakita yung sa siksikan sa airport? I clearly saw that. You deserve a punishment, babe." sabi niya at hinalikan niya si Seohyun... aggressively. 

And the make love... again.

Nagising ng maaga si Seohyun. Tinignan niya si Jongin na mahimbing na natutulog. Lumabas muna siya sa kwarto at umikot sa hotel. Nakita niya si Luhan sa isang couch. Tinabihan niya si Luhan.

Si Luhan naman gusto mag-isip mag-isa. He can't stop thinking of Seohyun. Alam niya sa sarili niya na taken na siya pero bakit daw ganun ang nararamdaman niya sa kanya? 

"May problema ba?" nagulat si Luhan kasi narinig niya si Seohyun. "W-wala." sabi niya lang. Tahimik lang sila. "Bakit mo mahal si Jongin? I mean paano mo siya minahal?" out of blue niyang tanong. Habang naririnig niya ang mga sinasabi ni Seohyun, nalulungkot siya. 

"So wala na talaga akong pag-asa?" hindi niya alam kung bakit niya 'yun nasabi. "Malamang wala kasi she's mine. Asawa na niya ako, HYUNG." Jongin came in like a wrecking ballz

I'm Just Your Bestfriend 2: If She's Alive {completed}Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon